เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น

     เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนางศศิธร ปรีชาวิทย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2559 ณ ศาลหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยมีขบวนเกวียนบุปผชาติสวยงามยิ่งใหญ่ พร้อมนางรำหลายร้อยชีวิตอยู่ในขบวนของ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่นมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน และ ขบวนสหวิทยาเขตกัลยาณมิตร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น เพื่อแห่ตามชุมชนในเขตเทศบาลไปยังสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นซึ่งเป็นเวทีกลาง โดยขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ตระการตา จำนวน ๑๐ ขบวน ได้แสดงถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมผสมผสานกับความสวยงามของผ้าไหมลวดลายโดดเด่นและการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน ได้แก่ แคน ดอกคูนและไดโดนเสาร์ที่บ่งบอกถึงความเป็นขอนแก่น


   ในปีนี้ได้มีการประกวดขบวนแห่ "เฉลิมราชกษัตริย์ไทย งานไหมนานาชาติ" จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ และรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งระดับมหาวิทยาลัย
   ในงานนี้พระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณาจารย์เจ้าหน้าที่ ทุกส่วนงานได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมให้นิสิตได้ออกแบบขบวน ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ในชุดขบวนประกอบด้วย ชุดที่หนึ่งเรือหงษ์เทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ ชุดที่สองอาลัยพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ชุดที่สามตามรอยพ่อตามรอยเศรฐกิจพอเพียง และชุดที่สี่รำเทิดพระเกียรติ

ภาพ,ข่าวโดย งานสื่อสารองค์กร มจร.วิทยาเขตขอนแก่น


มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 414 ครั้ง