งานบุญกุ้มข้าวใหญ่และฟังเทศน์มหาชาติ นานาชาติ ปีที่ ๖

   มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับชมรมรวมพลคนพุทธ ได้เห็นความสำคัญของการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น โดยมีฐานคิดและหลักการดำเนินการตามแนวพระพุทธศาสนา เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้มีความรู้ความเข้าใจและเกิดความตระหนักในการนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์และความสุขแก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม อีกทั้งก่อให้เกิดชุมชนชนต้นแบบอย่างยั่งยืนที่ควรค่าแก่การศึกษาและนำไปปฏิบัติตามของชุมชนอื่น ๆ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่นจึงกำหนด จัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่และฟังเทศน์มหาชาติ นานาชาติ ปีที่ ๖ พร้อมกับทอดผ้าป่า จัดหารายได้เพื่อปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ขึ้นในวันที่ ๔-๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

   ในวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๗.๐๐ น. ได้รับเกียรติจาก ท่านบุญสี วงบัวสี กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำราชอาณาจักรไทย ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรม โดยได้รับความเมตตาจาก พระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ,รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น นำชมซุ้มนิทรรศการทั้ง ๘ ซุ้ม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ทองดี รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น ถวายรายงานต่อประธานพิธี โดยมีวัตถุประสงค์พอสังเขปดังนี้
๑.เพื่อสมทบทุนปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
๒.เพื่อสมทบกองทุนชมรมรวมพลคนพุทธ
๓.เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีของมหาวิทยาลัย และนานาชาติ
๔.เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ

   ในการจัดโครงการบุญกุ้มข้าวใหญ่และฟังเทศน์มหาชาติ นานาชาติครั้งนี้มีกิจกรรมที่สำคัญคือ ๑.นิทรรศการพระเวสสันดรและคุ้มวัฒนธรรมนานาชาติ ๒.การแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ ๓.การประกวดนางงามกุ้มข้าวใหญ่และการแสดงวัฒนธรรมอีสานจากตัวแทนของแต่ละคุ้ม ๔.เทศน์มหาชาติปริทัศน์ ๑๓ กัณฑ์
ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับรายวิชาและหลักสูตรและชมรมต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยตลอดทั้งความร่วมมือจากกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำราชอาณาจักรไทย โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติจากชมรมนิสิตประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาฌาจักรกัมพูชา
ในงานนี้มีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมโครงการกว่า ๒,๕๐๐ รูป/คน ณ ลานธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น บ้านโคกสี ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น


มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 510 ครั้ง