โครงการสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ รุ่นที่ ๖๓

   วันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๕.๐๐ น. พระเดชพระคุณพระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, รองอธิการบดี วิทยาเขตขอนแก่น เมตตาเข้าร่วมรับฟังโครงการสัมมนานิสิตปฎิบัติศานนกิจ รุ่นที่ ๖๓ ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ ๓-๔ มีนาคม ๒๕๖๑ บรรยายพิเศษ หัวข้อ “Mindset บัณฑิต มจร. พลังทำงานและวิญญาณเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคม” โดยพระอาจารย์ปราโมทย์ วาทโกวิโท วิทยากรธรรมะโอดี ต่อมาในวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. พระเดชพระคุณพระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, รองอธิการบดี วิทยาเขตขอนแก่น เมตตามาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ รุ่นที่ ๖๓ ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ ๓-๔ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยมีพระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตศาสนากิจในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รุ่นที่ ๖๓ ทุกรูป การรายงานการจัดสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ โดยสังเขปดังนี้
   มหาวิทยาลัยมาหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้บริหารจัดการการเรียนการสอนแก่นิสิตบรรพชิตนิสิตคฤหัสถ์ โดยส่งเสริมการเรียนรู้ทั่งภาคทฤษฎีภาคปฏิบัติ เมื่อสำเร็จการศึกษาภาคทฤษฎี ชั้นปีที่ ๔ แล้ว มีนโยบายให้นิสิตออกไปปฏิบัติศาสนกิจทั่วทุกภาคของประเทศ เป็นเวลา ๑ ปี เพื่อสนองงานกิจการคณะสงฆ์ และให้บริการวิชาการทางพระพุทธศาสนาแก่สังคมให้เป็นบัณฑิตที่พึ่งประสงค์ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ อนึ่ง ในระหว่างที่ปฏิบัติศาสนกิจนั้น มหาวิทยาลัยฯ ได้อนุมัติให้กองกิจการนิสิตดำเนินการ โครงการสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ ๔ ภาค ร่วมกับคณะวิทยาเขต วิทยาลัย ห้องเรียน และหน่วยวิทยบริการ โดยภาคเหนือจัดสัมมนา วันที่ ๘-๙ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ วิทยาเขตพะเยา ภาคใต้จัดสัมมนาวันที่ ๑๕-๑๖ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ภาคกลางจัดสัมมนาวันที่ ๒๑-๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดสัมมนาวันที่ ๓-๔ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ วิทยาเขตขอนแก่น โดยมีนิสิตปฏิบัติ ศาสนกิจในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมสัมมนาดังนี้
-วิทยาเขตหนองคาย จำนวน ๑๒๐ รูป
-วิทยาเขตขอนแก่น จำนวน ๕๙ รูป
-วิทยาเขตนคาราชสีมา จำนวน ๗๑ รูป
-วิทยาเขตอุบลราชธานี จำนวน ๗๙ รูป
-วิทยาเขตสุรินทร์ จำนวน ๔๐ รูป
-วิทยาลัยสงฆ์เลย จำนวน ๓๘ รูป
-วิทยาลัยสงฆ์นครพนม จำนวน ๖๑ รูป
-วิทยาลัยสงฆ์บุรีรัมย์ จำนวน ๓๘ รูป
-วิทยาลัยสงฆ์ศรีษะเกษ จำนวน ๖๑ รูป
-วิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ จำนวน ๓๓ รูป
-วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด จำนวน ๑๑ รูป
-หน่อยวิทยบริการมหาสารคาม จำนวน ๒๒ รูป
รวมทั้งสิ้น ๖๓๕ รูป

   เวลา ๑๐.๓๐ น. พระเดชพระคุณพระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, รองอธิการบดี วิทยาเขตขอนแก่น เมตตาบรรยายพิเศษ เรื่อง “การปฏิบัติศาสนกิจกับการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา”
   เวลา ๑๓.๐๐ น. การบรรยาพิเศษ เรื่อง “การสำเร็จและขอหนังสือรับรองผลการศึกษาตามนโยบายของมหาวิยาลัยฯ” โดย มหาถวิล กลฺยาณธมฺโม ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและวัดผล
   เวลา ๑๔.๐๐ น. การบรรยายพิเศษ เรื่อง “การปฏิบัติศาสนกิจ : พลังการทำงานและจิตวิณญาณของพระนิสิต เพื่อพระพุทธศาสนาและสังคม” โดย รศ.ดร.ชลวิทย์ เจีนรจิตต์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และจัดให้มีการประชุมย่อย ๖ กลุ่มดังนี้
-กลุ่มที่ ๑ เรื่องพุทธศาสตรบัณฑิตกับงานด้านปกตรอง วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.จรัส รีกา
-กลุ่มที่ ๒ เรื่องเรื่องพุทธศาสตรบัณฑิตกับงานด้านศาสนศึกษา วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.วิทยา ทองดี
-กลุ่มที่ ๓ เรื่องเรื่องพุทธศาสตรบัณฑิตกับงานด้านศึกษาสงเราะห์ วิทยากรประจำกลุ่ม พระมหาดาวสยาม วชิปญฺโญ, ผศ.ดร. และอาจารย์ชัยภัทร ปทุมดา
-กลุ่มที่ ๔ เรื่องเรื่องพุทธศาสตรบัณฑิตกับงานด้านการเผยแผ่ วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.สุวิน พองมั่ง
-กลุ่มที่ ๕ เรื่องเรื่องพุทธศาสตรบัณฑิตกับงานด้านสาธารณูปการ วิทยากรประจำกลุ่ม พระอธิการบุญช่วย โชติวโส.ดร.
-กลุ่มที่ ๖ เรื่องเรื่องพุทธศาสตรบัณฑิตกับงานด้านสาธารณูสงเคราะห์ วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.พลเผ่า เพ็งวิภาส เสร็จแล้วให้ผู้แทนนิสิตแต่ละกลุ่มย่อย ๖ กลุ่มโดยมี ดร.นิเทศ สนั่นนารี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น เป็นวิทยากร

   การสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากกองกิจการนิสิต ส่วนกลาง และผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิตวิทยาเขตขอนแก่นทุกท่าน ตลอดถึงวิทยาเขตวิทยาลัยสงฆ์ หน่วยวิทยาบริการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้กรุณาจัดส่งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่มาช่วยดุแลอำนวยความสะดวกนิสิตในสังกัด ที่เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ ทำให้สัมมนาดำเนินไปด้วยเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้
ต่อมา ในเวลา ๑๖.๓๐ พระเดชพระคุณพระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, รองอธิการบดี วิทยาเขตขอนแก่น เมตตามาเป็นประธานในพิธีปิดโครงการสัมมนานิสิตปฏิบัติศาสนกิจ รุ่นที่ ๖๓ ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์พลเผ่า เพ็งวิภาศ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต วิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตปฏิบัติศาสนกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รุ่นที่ ๖๓ ทุกรูป เข้าร่วมพิธีปิดในครั้งนี้ด้วย ณ อาคารหอประชุมเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
ภาพข่าวโดย งานประชาสัมพันธ์องค์กร มจร ขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 355 ครั้ง