โครงการประกวดสวดมนต์หมู่

   โครงการประกวดสวดมนต์หมู่ สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับภาคณะสงฆ์ ภาค ๙ ประจำปี ๒๕๖๑ การสวดมนต์เป็นพิธีกรรมสำคัญของศาสนาทุกศาสนาโดยเฉพาะพระพุทธศาสนาจะมีพิธีสวดมนตร์สอดแทรกอยู่ในทุกขั้นตอนของพิธีกรรมดังนั้นพุทธศาสนิกชนชาวพุทธทุกคนจึงจำเป็นจะต้องสวดมนต์ให้ได้อย่างถูกต้องอย่างน้อย ในบทที่จำเป็นและต้องใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาใน ในชีวิตประจำวันทั้งนี้เพื่อให้สมกับที่เป็นชาวพุทธและเพื่อเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาและเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของปวงชนชาวไทยปัจจุบันเด็กไทยและเยาวชนจะห่างเหินจากวัดและพระสงฆ์มากเนื่องจากมีสิ่งล่อใจต่างๆมากมายถึงแม้ว่ากระทรวงศึกษาธิการจะกำหนดระเบียบ ว่าด้วยการสวดมนต์ไหว้พระของนักเรียนมาตั้งแต่พ.ศ. ๒๕๐๓ แล้วก็ตามแต่ปรากฏว่านักเรียนทั้งในอดีตและปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ยังคงสวดมนต์ไม่ได้หรือสวดได้ก็สวดอย่างไม่ถูกต้อง
    ทั้งนี้เนื่องจากการสวดมนต์ไม่ได้เป็นกิจกรรมภาคบังคับนักเรียนจึงไม่ให้ความสนใจ ที่จะฝึกเท่าไหร่ที่ควรสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรมซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนส่งเสริมงานด้านพระพุทธศาสนาได้เห็นความสำคัญของการสวดมนต์จึงได้จัดกิจกรรมสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนของชาติ มีจิตใจอ่อนโยน เยือกเย็น และยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมีความประพฤติดีมีความอดทนมีความรักสามัคคีมีความรับผิดชอบร่วมกันกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องและดีงามและเป็นคนดีของสังคม

   ในการนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการแข่งขันในระดับภาคคณะสงฆ์ในกลุ่ม ๔ จังหวัดได้แก่จังหวัดขอนแก่นจังหวัดกาฬสินธุ์จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดมหาสารคาม โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
๑ เพื่อจัดการแข่งขันการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรพรรณยะในระดับภาค
๒ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและครูในโรงเรียนมีการสวดมนต์ไหว้พระทั้งโรงเรียนอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งและได้รับการพัฒนาการสวดมนต์หมู่สรรเสริญ สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรพรรณยะในรูปแบบที่ถูกต้อง
๓ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ฝึกฝนการสวดมนต์เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเกิดสติสมาธิและ และช่วยสืบสานพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่
๔ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีคุณธรรมนำความรู้มีค่านิยมที่ดีตามค่านิยมหลัก ๑๒ ประการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ในการประกวดสวดมนต์หมู่ สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะครั้งนี้ มีการประกวดทั้งหมด ๔ ระดับ ดังนี้
๑ ระดับประถมศึกษา
   ๑.๑ ประเภททีมหญิง ชนะเลิศรางวัลที่ ๑ ได้แก่ โรงเรียนมัธยมวัดกลางโกสุม จังหวัดมหาสารคาม รองชนะเลิศลำดับที่ ๒ ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธ์พิทยาสิทธิ์ จังหวัดกาฬสินธ์
   ๑.๒ ประเภททีมชายล้วน ชนะเลิศรางวัลที่ ๑ ได้แก่โรงเรียนคำโพนทองราษฏรนิยม
๒.ระดับมัธยมศึกษา
   ๒.๑ ประเภททีมหญิง ชนะเลิศรางวัลที่ ๑ ได้แก่ โรงเรียนมัธยมวัดกลางโกสุม จังหวัดมหาสารคาม รองชนะเลิศลำดับที่ ๒ ได้แก่ โรงเรียนบัวขาว จังหวัดกาฬสินธ์
   ๒.๒ ประเภททีมชาย ชนะเลิศรางวัลที่ ๑ ได้แก่ โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม

   ทั้งนี้ตัวแทนจากการประกวดสวดมนต์หมู่ สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับภาคณะสงฆ์ ภาค ๙ ประจำปี ๒๕๖๑ จะได้เข้าร่วมการประกวดในระดับชาติ ชิงถวยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในลำดับครั้งต่อไป

ภาพ,ข่าว โดย งานประชาสัมพันธ์องค์กร มจร.วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 391 ครั้ง