พระสงฆ์กับความมั่นคงทางสุขภาพ

   วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๘.๓๐ พระเดชพระคุณพระโสภณพัฒนบัณฑิต, รศ.ดร. รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น, รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เมตตามาเป็นประธานในการเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นระดับเขต ประเด็นพระสงฆ์กับความมั่นคงทางสุขภาพ โดยมี ดร.ดุสิต ศรีโคตร ผช.ผอ. สปสช.เขต ๗ ขอนแก่น กล่าวถวายรายงาน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดประชุม ดังนี้ สำนักงานหลักสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นองค์กรของรัฐ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชำติ พ.ศ. ๒๕๔๕ ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๘(๑๓) ได้กำหนดให้สำนักงานจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นทั่วไป จากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เป็นประจำทุกปี เพื่อให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับฟังความคิดเห็นทั่วไป ของผู้รับบริการ และผู้ให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอนดำเนินงานจัดกระบวนการระดับเขต และสรุปข้อเสนอในระดับภาค เพื่อนำไปสู่การสรุปข้อเสนอในระดับประเทศในลำดับต่อไป
   การรับฟังความคิดเห็นฯ ในปี ๒๕๖๑ นั้น คณะทำงานรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ในพื้นที่ สปสช. เขต ๗ ขอนแก่น ได้กำหนดประเด็นที่จะมีการรับฟังความคิดเห็นฯ ไว้ ๕ ประเด็น คือ
   ๑. ประเด็นคนไร้บ้าน เป็นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่
   ๒. ประเด็นการดูแลผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย
   ๓. ประเด็นพระสงฆ์กับความมั่นคงทางสุขภาพ
   ๔. ประเด็นการจัดระบบบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care:LTC)
   ๕. ประเด็นกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
  

 

สำหรับการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ ๕๐ คน จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พระคิลานุปัฏฐาก ที่ผ่านการอบรมจากกรมอนามัยแล้ว พระสงฆ์จากวัดส่งเสริมสุขภาพทั้ง 24 จังหวัด พระนิสิตที่ศึกษาในสถาบันการศึกษา พระสังฆาธิการ แพทย์/พยาบาล จากโรงพยาบาลทุกระดับ ผู้รับผิดชอบจากสำนักพุทธศาสนา
การจัดประชุมในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นมีเจตนารมณ์ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยทุกภาคส่วนที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้จะได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นพระสงฆ์กับความมั่นคงทางสุขภาพ และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของระบบหลักประกันสุขภาพให้ยั่งยืน
ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสนมหาเถระ) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น อ.เมือง จ. ขอนแก่น

ภาพข่าวโดย งานประชาสัมพันองค์กร มจร.ขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 257 ครั้ง