โครงการปฐิมนิเทศนิสิตใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑

   วันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑ พระเดชพระคุณพระเทพสิทธาจารย์,ดร. เจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม ผู้อำนวยการหน่วยวิทยาบริการวิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการปฐิมนิเทศนิสิตใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑ โดยมี พระมหาประกาศ อาภากโร รองผู้อำนวยการหน่วยวิทยบริการวิทยาเขตขอนแก่น กล่าวถวายรายงานโดยสังเขปดังนี้
   ด้วยทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทย เป็นสถาบันชั้นสูงของคณะสงฆ์ และเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งสมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสถาปนาขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๒ โดยมีพระราชปณิธาน ให้เป็นสถานศึกษาพระไตรปิฏกและวิชาชั้นสูงสำหรับพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์
ในส่วนของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หน่วยวิทยาบริการวิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม ได้เปิดจัดการศึกษาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๙ เป็นต้นมา ได้มีพัฒนาการมาเป็นลำดับภายใต้พันธกิจ ๕ ประการคือ ผลิตบัณฑิต วิจัยและพัฒนา บริการวิชาการแก่สังคม ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยจัดการศึกษาหลักสูตร ต่างๆดังนี้ ระดับประกาศนียบัตร บริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.)ระดับปริญญาตรี ประกอบด้วย ๒ คณะ รวม ๒ สาขา คือ คณะพุทธศาสตร์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา , คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ ซึ่งการจัดโครงการปฐมนิเทศมีวัตถุประสงค์ดังนี้
๑. เพื่อให้นิสิตให้ทราบ คำชี้แจงกฎ ระเบียบข้อบังคับ นโยบาย วัตถุประสงค์ ของมหาวิทยาลัยแก่นิสิตใหม่ และการประกันคุณภาพการศึกษา
๒. เพื่อให้นิสิตได้ทราบถึงขอบข่ายของหลักสูตร วิธีการเรียนการสอน การให้บริการและสวัสดิการต่างๆข้อมูลพื้นฐานในด้านการเรียนให้แก่นิสิต
๓.เพื่อสร้างความมั่นใจในสถาบันให้เกิดขึ้นกับนิสิต
๔.เพื่อให้นิสิตได้คุ้นเคยและเกิดความรู้สึกเป็นกันเอง เป็นการสร้างสัมพันธภาพและให้นิสิตมีทัศนคติที่ดีต่อมหาวิทยาลัย และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย

   การอบรมปฐมนิเทศครั้งนี้ ผศ.พลเผ่า เพ็งวิภาค ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการนิสิต เป็นตัวแทน พระโสภณพัฒนบัณฑิต,รศ.ดร. รองอธิการบดี มจร วิทยาเขตขอนแก่นบรรยายเรื่อง เรียนอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ ณ โคกหนองรัก ตำบลคันธารราษฏร์ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 207 ครั้ง