พิธีซ้อมรับปริญญาบัตร ประจำปี ๒๕๖๐

   เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น จัดโครงการสัมมนาพุทธศาสตรบัณฑิตรุ่นที่ ๖๒ พุทธศาสตรมหาบัณฑิต รุ่นที่ ๒๗ พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต รุ่นที่ ๑๓ และ พิธีซ้อมรับปริญญาบัตร ประจำปี ๒๕๖๐ เวลา ๐๘.๐๐ พิธีบวงสรวงพระบรมรูปล้นเกล้ารัชการที่ ๕ ที่พระองค์ได้ทรงสถานปนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณขึ้น ต่อด้วยการบันทึกภาพหมู่ที่เป็นระลึกในพิธีได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระเทพเมธี เจ้าคณะภาค ๙ ,ประธานสภาวิทยาเขตขอนแก่นเป็นประธานพิธี โดยมี พระครูปริยัติธรรมวงศ์ ผศ.,ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารวิทยาเขตขอนแก่น (ปฏิบัติหน้าที่แทนรองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น) ถวายรายงานต่อประธานพิธี ดังนี้
   มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทย เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของคณะสงฆ์ และเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า สมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสถาปนาขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๒ โดยมีพระราชปณิธาน ให้เป็นสถานศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูง สำหรับพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์


   ในส่วนของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้เปิดจัดการศึกษาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๘ เป็นต้นมา รวมระยะเวลา ๓๒ ปีการศึกษา ได้มีพัฒนาการมาเป็นลำดับ ปัจจุบันมีหน่วยงานในสังกัด ประกอบด้วย (๑) วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น (๒) สำนักวิชาการวิทยาเขตขอนแก่น (๓) สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น (๔) วิทยาลัยสงฆ์เลย (๕) วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด และ (๖) หน่วยวิทยบริการวิทยาเขตขอนแก่นจังหวัดมหาสารคาม ภายใต้พันธกิจ ๕ ประการคือ ผลิตบัณฑิต วิจัยและพัฒนา บริการวิชาการแก่สังคม ทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยจัดการศึกษาหลักสูตร ต่างๆ ดังนี้
ระดับประกาศนียบัตร ประกอบด้วย ๒ หลักสูตร
(๑) หลักสูตรประกาศนียบัตรบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ปบ.ส)
(๒) หลักสูตรประกาศนียบัตรการสอนศีลธรรมในโรงเรียน (ปศ.ส.)
ระดับปริญญาตรี ประกอบด้วย ๔ คณะ รวม ๗ สาขาวิชา
(๑) คณะพุทธศาสตร์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา และ สาขาวิชาปรัชญา
(๒) คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา และ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
(๓) คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ และ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
(๔) คณะมนุษย์ศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับปริญญาโท จัดการศึกษา ๔ สาขาวิชา ได้แก่
(๑) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
(๒) สาขาวิชาปรัชญา
(๓) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และ
(๔) สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
ระดับปริญญาเอก จัดการศึกษา ๒ สาขาวิชา คือ
(๑) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
(๒) สาขาวิชาปรัชญา

  การจัดโครงการสัมมนาพุทธศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ ๖๒ พุทธศาสตรมหาบัณฑิต รุ่นที่ ๒๗ พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต รุ่นที่ ๑๓ และ พิธีซ้อมรับปริญญาบัตร ประจำปี ๒๕๖๐ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อแสดงมุทิตาจิตกับ บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ที่สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙
๒. เพื่อประกาศเกียรติคุณให้ปรากฏ และสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นบัณฑิตทางพระพุทธศาสนา
๓. เพื่อให้บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ที่สำเร็จการศึกษา ได้ร่วมสัมมนาทางวิชาการ และร่วมพิธีซ้อมรับปริญญา ก่อนเข้ารับจริง ในวันที่ ๒๐ และ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐
โดยกำหนดให้มีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
๑) ฟังการเสวนาทางวิชาการ
๒) พิธีแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกระดับ
๓) พิธีการซ้อมรับปริญญา และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของบัณฑิต มีนิสิตเข้าร่วมพิธีทั้งสิ้น รวมทั้งสิ้น จำนวน ๕๕๘ รูป/คน

ในงานนี้ มีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ร่วมพิธี ณ อาคารหอประชุมเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ชั้น ๒ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
ภาพ,ข่าว โดย งานสื่อสารองค์กร มจร.วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 500 ครั้ง