คุรุวันทามหาจุฬาลงกรณ์ฯ

    วันที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. พระเดชพระคุณพระราชปริยัติโสภณ,ดร. เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ได้เมตตาเดินทางมาเป็นประธานในพิธีไหว้ครู คุรุวันทามหาจุฬาลงกรณ์ฯ โดยมี พระจักรี ชาติสุโภ นายกองค์กรบริหารนิสิต ถวายรายงานต่อประธานพิธีดังนี้
    การไหว้ครูถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะทำในช่วงเปิดภาคการศึกษา เป็นประเพณีสำคัญที่มีมาแต่โบราณ ถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ ทำให้เราสามารถนำไปประกอบวิชาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต โดยทั่วไปพิธีไหว้ครูมักจะจัดในวันพฤหัสบดี ด้วยถือว่าพระพฤหัสเป็นเทพที่ส่งเสริมวิทยาการและความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นคุณสมบัติของครู จึงถือเอาวันนี้เป็นวันไหว้ครู เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงจัดพิธีไหว้ครู “คุรุวันทามหาจุฬาลงกรณ” ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๒ ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๒ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
๑ เพื่อให้นิสิตแสดงออกถึงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์และครู
อาจารย์
๒ เพื่อให้นิสิตเห็นถึงความกตัญญูรู้คุณของสังคมไทยต่อผู้มีพระคุณ
๓ เพื่อให้นิสิตตระหนักถึงคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์
ในการจัดงานในครั้งนี้ กำหนดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย
๑ ขบวนอัญเชิญพระจุลมงกุฎพระเคี้ยวแก้ว ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕
๒ พิธีไหว้ครู
๓ พิธีมอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิสิต
๔ พิธีมอบเกียรติบัตรให้กับนิสิตผู้มีเกียรติประวัติและผลงานดีเด่น
๕ พิธีมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวดพานไหว้ครู
๖ พิธีมอบรางวัล “ครูในดวงใจ”ประจำสาขา และรางวัล “ครูขวัญใจนิสิตมอชมพู”

    ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากร และนิสิต ทั้งภาคปกติและสมทบ ศิษย์เก่า รวมถึงนิสิตระดับพุทธศาสตรมหาบัณฑิต และพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จำนวน ๕๐๐ รูป/คน การนี้ มี ผศ.ดร. วิทยา ทองดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ร่วมพิธี ณ อาคารหอประชุมเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
ภาพ,ข่าว โดย งานประชาสัมพันธ์องค์กร มจร วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 115 ครั้ง