โครงการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์

   มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่นจัดโครงการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ ประจำปี ๒๕๖๐ ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยได้รับความเมตตาจากพระครูปริยัติธรรมวงศ์,ผศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร วิทยาเขตขอนแก่น (ปฏิบัติหน้าที่แทนรองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น) เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ โดยมี ดร.นิเทศ สนั่นนารี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ถวายรายงานต่อประธานพิธี ดังนี้
   เนื่องจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ยังมีคณาจารย์ผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในอัตราที่ไม่ได้สัดส่วนกับจำนวนอาจารย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาเขตขอนแก่น จึงมีนโยบายในการส่งเสริมให้คณาจารย์ผลิตผลงานวิชาการ ที่เกิดจากการพัฒนาความรู้ ความสามารถและประสบการณ์เพื่อนำไปถ่ายทอดในกระบวนการเรียนการสอน โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนเป็นการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม โดยถ่ายทอดเนื้อหาสาระในรูปแบบตำรา หนังสือ ผลงานวิจัย หรือบทความประเภทต่าง ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการขอดำรงตำแหน่งทางวิชาการ


   การดำรงตำแหน่งทางวิชาการ นับว่าเป็นภาระหน้าที่ที่มีความสำคัญที่คณาจารย์ เนื่องจากเป็นการสะท้อนถึงความตื่นตัวทางวิชาการ ความมีศักยภาพในการรวบรวม การประมวลความรู้ และวิทยาการใหม่ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวิชาชีพ ความก้าวหน้าของคณาจารย์ และการพัฒนาองค์กร ให้มีศักยภาพในการแข่งขันทางด้านวิชาการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์สายวิชาการและพัฒนาผลงานทางวิชาการให้การก้าวเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการและตอบสนองมาตรฐานตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
   ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้คณาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่นจึงจัดโครงการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้บุคลากรสายวิชาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของตนเองในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
๒. เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสายวิชาการให้มีทักษะ ความรู้ และความเชี่ยวชาญในการเขียนแผนการสอน (มคอ.๓) คำอธิบายรายวิชา เอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอน ตำรา หนังสือ และผลงานวิจัยในรูปแบบที่เป็นมาตรฐานและมีคุณภาพ
๓. เพื่อส่งเสริมให้ให้บุคลากรสายวิชาการนำผลงานทางวิชาการเพื่อขอกำหนดเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
   ในด้านกิจกรรมของโครงการ เป็นการจัดฝึกอบรมปฏิบัติทำผลงานทางวิชาการ เช่น งานวิจัย เอกสารประกอบการสอน การเขียนบทความวิจัย บทความวิชาการ และการเขียนแผนการสอนให้ได้คุณภาพและรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิภายในให้คำปรึกษาและตรวจเอกสารทางวิชาการตามหลักสูตรและสาขาวิชาที่กำหนด
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย
๑. คณาจารย์-เจ้าหน้าที่ของวิทยาเขตขอนแก่น จำนวน ๖๗ รูป/คน
๒. คณาจารย์วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด จำนวน ๑๐ รูป/คน
๓. คณาจารย์หน่วยวิทยบริการวิทยาเขตขอนแก่น จำนวน ๙ รูป/คน รวมทั้งสิ้น จำนวน ๘๖ รูป/คน ณ ห้องประชุมเสริมศักดิ์ - ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช (๔๐๘ ) อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร)

ภาพ,ข่าว โดยงานสื่อสารองค์กร มจร.วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 626 ครั้ง