โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิบัติศาสนกิจ

    31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิบัติศาสนกิจ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีพระโสภณพัฒนบัณฑิต, รศ.ดร. รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น ประธานคณะอนุกรรมการการปฏิบัติศาสนกิจ วิทยาเขตขอนแก่น เป็นประธาน ในการประชุมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิบัติศาสนกิจของพระนิสิต ว่าที่พุทธศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ ห้องประชุม 101 อาคารเรียนรวม 100 ปี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถระ) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งมีคณะอนุกรรมการที่มาจากภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม การนี้ พระมหาราชัน จิตฺตปาโล, ดร. ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการนิสิต ได้ชี้แจงนโยบายการปฏิบัติศาสนกิจของมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการในการกำกับติดตาม กลุ่มงานปฏิบัติศาสนกิจของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
    ทั้งนี้ วิทยาเขตขอนแก่น มีจำนวนโครงการปฏิบัติศาสนกิจ รุ่น 65 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 56 โครงการ พระโสภณพัฒนบัณฑิต, รศ.ดร. รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น ประธานในการประชุม ได้กล่าวถึงการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน เพื่อสร้างภาพความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของคณะสงฆ์และการทำงานเพื่อสังคมของพระนิสิต ซึ่งปัจจุบันกิจการงานด้านพระพุทธศาสนา มีแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาทั้ง 6 ด้าน เป็นเสมือนเข็มทิศนำทางของการทำงานของพระนิสิตที่ออกปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งสามารถสนองงานกิจการคณะสงฆ์ทั้ง 6 ด้าน และช่วยเหลือสังคมตามตามนโยบายของมหาวิทยาลัยได้อย่างเป็นรูปธรรม มีกลไกส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจของนิสิต คือพระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจที่สามารถปรับใช้หลักการทางพระพุทธศาสนาเป็นกรอบในการทำงานโครงการเพื่อสังคม เป็นผู้นำสังคมที่เรียกว่า Outstanding Leader โดยมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ การปฏิบัติศาสนกิจของแต่ละส่วนงานเพื่อหนุนเสริมการทำงานของส่วนงานกิจการนิสิตในรอบงานปกติ

อย่างไรก็ตาม การหนุนเสริมจำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ซึ่งในกรณีนี้ ทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้ามามีบทบาทในการสนับสนุน โดยนายพงษพัฒน์ ใหม่จันดี นักวิจัยใน โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจสู่การสร้างสังคมสุขภาวะ ได้ชี้แจงกรอบการดำเนินการร่วมกับ มจร. โดยเฉพาะในส่วนของการดำเนินการที่ผ่านมา ว่ามีลักษณะของการดำเนินงาน โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจสู่การสร้างสังคมสุขภาวะ คือ " การทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย โดยกองกิจการนิสิต ทำงานแบบคู่ขนาน โดยแบ่ง ออก เป็น ส่วนของ มหาวิทยาลัยโดย กองกิจการนิสิต นั้น ดำเนินงานตามแผนงานของมหาวิทยาลัยที่ได้กำหนดไว้ในส่วนงาน และ ส่วนที่ทางโครงการ ดำเนินการคือ ร่วมหนุนเสริมการทำงาน ของ " กองกิจการนิสิต และงานกิจการนิสิต ของทุกส่วนงานที่อยู่ในพื้นที่การทำงาน ให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
    ส่วนของการสนับสนุนเชิงงบประมาณ เจ้าหน้าที่บริหารงบประมาณของโครงการ นางสาวนัชชา ทากุดดี กล่าวถึงการบริหารจัดการงบประมาณซึ่งเน้นย้ำถึงวัตถุประสงค์ของสนับสนุนเชิงงบประมาณ โดยมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับคณะอนุกรรมการฯ ในพื้นที่ จัดทำในรูปแบบการรายงานงบประมาณการดำเนินงาน
สำหรับการพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจฯ ให้กับพระนิสิต ในการพัฒนาแผนการปฏิบัติศาสนกิจประจำภูมิภาค จะต้องจัดทำให้สอดคล้องกับการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาในพื้นที่ นายสุกิจจ์ บุตรเคน เจ้าหน้าที่โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิบัติศาสนกิจ ได้กล่าวถึงจุดมุ่งหมายอันเป็นประการสำคัญของการทำงานร่วมกันทั้งสามส่วนในระดับองคาพยพ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณรราชวิทยาลัย โดยกองกิจการนิสิต กลุ่มงานปฏิบัติศาสนกิจ ผ่านการทำงานเชิงพื้นที่ของพระนิสิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในฐานะภาคีสนับสนุนด้านการพัฒนากระบวนการติดตามและหนุนเสริมการปฏิบัติศาสนกิจฯ ผ่านโครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิบัติศาสนกิจ และภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน ซึ่งเป็นฐานการทำงานในพื้นที่ของการปฏิบัติศาสนกิจ ทั้งนี้ก็เพื่อขับเคลื่อนงานเครือข่ายการทำงานเชิงบูรณาการการปฏิบัติศาสนกิจ กับการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาให้เกิดมีเครือข่ายองค์กรทางพระพุทธศาสนาในพื้นที่ เครือข่ายทางวิชาการที่ดำเนินงานอยู่แล้ว เกิดการขยายการเรียนรู้สู่ความร่วมมือการปฏิบัติศาสนกิจสุขภาวะร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของสังคมและความมั่นคงของพระพุทธศาสนา อันเป็นเป้าหมายของแผนปฏิรูปกิจการด้านพระพุทธศาสนา และนำยุทธศาสตร์การปฏิบัติศาสนกิจ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในการพัฒนาระบบ กลไก และกระบวนการส่งเสริม สนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจ และบริการสังคม ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนในประเด็นการปฏิบัติศาสนกิจต่อไป
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 159 ครั้ง