โครงการ พัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของบุคลากร

   วันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. พระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น เมตตาเป็นประธานเปิดโครงการ พัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของบุคลากรสายวิชาการและสายปฏิบัติการวิชาชีพและบริหารงานทั่วไปและนิสิต ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยมี ดร.นิรัช เรืองแสน รักษาการผู้อำนวยการสถาบันภาษาวิทยาเขตขอนแก่น ถวายรายงานพอสังเขป ดังนี้
   ด้วย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ (สกอ.) จึงได้กำหนด“ยุทธศาสตร์อุดมศึกษาไทยในการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘” ไว้ทั้งหมด ๓ ยุทธศาสตร์ คือ การเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิตให้มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล การพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาประชาคมอาเซียน และการส่งเสริมบทบาทอุดมศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน


   จากยุทธศาสตร์ดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นโจทย์ที่สถาบันการศึกษาทุกแห่ง ต้องเร่งปรับหลักสูตร ทั้งเนื้อหาและกระบวนการเรียนการสอน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนเป็นด่านแรก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาต่างประเทศของบุคลากรและนิสิต และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดไว้ในการนี้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้มอบหมายให้สถาบันภาษาวิทยาเขตขอนแก่น จัดโครงการ“พัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของบุคลากรสายวิชาการและสายปฏิบัติการวิชาชีพและบริหารงานทั่วไปและนิสิต ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐” เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรและนิสิตของมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และศักยภาพที่จะแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้ และเพื่อดำเนินการให้บรรลุวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาจิตใจและสังคมในระดับนานาชาติ
    สถาบันภาษาวิทยาเขตขอนแก่น จึงได้จัดโครงการ “พัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของบุคลากรสายวิชาการและสายปฏิบัติการวิชาชีพและบริหารงานทั่วไปและนิสิต ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐” ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ข้อที่ ๑ คือ ผลิตบัณฑิตที่เป็นทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่าต่อสังคม และวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ข้อที่ ๓ คือ เพิ่มคุณค่าให้บัณฑิต โดยการพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ และข้อที่ ๕ คือ มีระบบการบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศ และวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ข้อที่ ๗ คือ พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
   ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้คณาจารย์สอบผ่านตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด สถาบันภาษาวิทยาเขตขอนแก่น จึงจัดโครงการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและวิชาการ
๒. เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
๓. เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรและนิสิตเกิดความตื่นตัวในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
ในด้านกิจกรรมของโครงการเป็นการจัดฝึกอบรมภาษาอังกฤษทางด้านทักษะต่างๆ ได้แก่ ทักษะการเขียน ทักษะการฟัง ทักษะการอ่านและทักษะการพูด โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิภายในและภายนอกเป็นผู้ให้คำปรึกษา

    ในงานนี้มีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่จากวิทยาเขตขอนแก่น,วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด,วิทยาลัยสงฆ์เลย,หน่วยวิทยบริการวิทยาเขตขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จำนวน ๖๗ รูป/คน ณ ห้องอาคารเรียนรวม (๓๑๒-๓๑๓) อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

ภาพ,ข่าว โดย งานสื่อสารองค์กร มจร.วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 590 ครั้ง