โครงการพัฒนาศักยภาพฯ แบบ PLC

   วันจันทร์ที่  ๗ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๐๐ น. พระเดชพระคุณพระราชพัฒนวัชรบัณฑิต,รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, เจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง, รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น เมตตามอบหมายให้พระมหาพิสิฐ วิสิฏฺฐปญฺโญ, ดร. ผู้้้อำนวยการวิยาลัยสงฆ์ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนิสิตครุศาสตรบัณฑิตสู่่่ครูมืออาชีพแบบ PLC  สาขาวิชาการสอนภาษาไทยและสาขาวิชาสังคมศึกษา ชัันปีที่ี่ี่ ๓
   มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้มีการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทยและสาขาวิชาสังคมศึกษา (หลักสูตร ๔ ปี) โดยหลักสูตรได้กำหนดให้นิสิตต้องได้รับการฝึกอบรม ทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นครู เพื่ื่ื่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของคุรุสภา ในด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นสำคัญ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรูู้ทางวิชาชีพครู PLC จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญของครูผู้สอนที่จะช่วยพัฒนา กระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ ศูนย์ประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการ PLC สำหรับนิสิตฝึกปฏิบัติวิชาชีพในสถานศึกษา เพื่ื่ื่อเป็นการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรูููููููููููููููู้ด้วยกระบวนการ PLC สูู่่่่การเป็นครูมืออาชีพให้กับนิสิต 
 เพื่อปลูกฝังจิตวิญญาณและอุดมการณ์ความเป็นครูให้แก่นิสิต พัฒนานิสิตให้มีความรููู้ด้านกระบวนการ PLC และสามารถนำไปพัฒนาตนเองและนักเรียนได้ ใช้กระบวนการ PLC ในการถอดบทเรียนการปฏิบัติวิชาชีพในสถานศึกษา (การสังเกตการสอน) และเพื่อให้เพื่ื่่่อให้นิสิตเกิดพลังการเรียนรููู้ (Power of Learning) ส่งผลให้การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในปีการศึกษาต่อไปของนิสิตมีประสิทธิภาพยิิิ่่่งขึึึ้้้น 
 โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิตครุศาสตรบัณฑิตสู่่่ครูมืออาชีพแบบ PLC และกิจกรรมถอดบทเรียนการปฏิบัติวิชาชีพในสถานศึกษาในครั้งนี้ มีผููู้เข้าร่วมโครงการ ดังนีีีีีีีีีีี้้้
 ๑) ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และวิทยากร จำนวน ๑๑ รูป/คน
 ๒) นิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาการสอนภาษาไทย ชั้นปีทีีี่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่ ๓ จำนวน ๒๒ รูป/คน
 ๓) นิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา ชัันปีทีีี่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่ ๓ จำนวน ๑๗  รูป/คน
   รวมทั้งสิ้น   จำนวน ๕๐ รูป/คน

   การจัดโครงการในครั้งนี้ ดำเนินการโดยศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ร่วมกับคณาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาการสอนภาษาไทย สาขาวิขาวิชาสังคมศึกษา และเพื่่่อเป็นการเสริมสร้างทักษะด้านกระบวนการ PLC ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการทำหน้าที่ครูในปัจจุบัน จึงได้เรียนเชิญ นางสาวนิภาพร แหลมคม ศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ซึึึึึึึึึึึึึึึึึึ่่่งเป็นวิทยากรผููููููููููููู้้้้้้้้้มีความเชีีีีีีีีีีีีีีีีีีี่่่ยวชาญด้านกระบวนการ PLC สำหรับครู บรรยายให้ความรูููููููููููููููููููู้้้้้้้้้้้้้ และทำกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ “การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้้้ทางวิชาชีพครู PLC” ณ อาคารอาคันตุกะฯ ชั้ั้้้น ๑ (อาคารโรงแรม) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 42 ครั้ง