หลักการและวิธีการเทศน์

   วันอังคารที่ 13 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2567 พ.ศ. เวลา 13.00 น. พระเดชพระคุณ พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถรสมาคม, ประธานกรรมการการเผยแผ่ พระพุทธศาสนาแห่งชาติ, เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เมตตาเดินทางมาเป็นองค์ประธาน และเป็นองค์พระวิทยากร บรรยายเรื่อง "หลักการและวิธีการเทศน์" ในพิธีปฐมนิเทศน์ เพื่อเปิดโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ คณะสงฆ์ภาค 9 รุ่นที่ 1 ประจำปี 2567
   สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตขอนแก่น โดยการนำของ พระราชพัฒนวัชรบัณฑิต,รศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น, เจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง, รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น ได้ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ คณะสงฆ์ภาค 9 ระหว่างวันที่ 13 - 22 สิ่งหาคม พ.ศ. 2567
   เพื่อเฉลิมพระเกียรติในปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระ
ชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ส่งเสริมและสร้างความรู้ ความเข้าใจในวิถีแห่งการแสดงธรรมเทศนาที่ถูกต้องแก่พระภิกษุ และสามเณร ของคณะสงฆ์ภาค 9 (ร้อยแก่นสารสินธุ์) เผยแผ่พุทธธรรมตามคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างถูกต้องและธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้มีความมันคงเจริญวัฒนาสืบต่อไป และเพื่อสร้างเครือข่ายพระนักเผยแผ่ของคณะสงฆ์ภาค 9 ให้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเผยแผ่พระพุทธศาสนา
   สำหรับหลักสูตรวิชาการเทศนาที่ใช้ในการฝึกอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วยวิชา หลักการ และวิธีการเทศน์ จรรยานักเทศน์ เทศนาโวหารและสาระจากพระไตรปิฎก การตีความพุทธศาสนสุภาษิต การใช้อุปมาสาธกกับการเทศน์ ธรรมประยุกต์ ปฏิภาณกับการเทศน์ การเทศน์ปุจฉาวิสัชนาสองธรรมาสน์ เป็นต้น และนอกจากนี้ ยังจัดให้มีภาคปฏิบัติอีกทั้งนี้ได้อาราธนาท่านพระมหาเถรานุเถระและเรียนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นวิทยากรบรรยายถวายความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตลอดหลักสูตร นอกจากนี้ยังมีภาคจิตภาวนาก่อนภาควิชาการทุกครั้งๆ ละ 15 นาที และจะมีการแสดงพระธรรมเทศนาสาธิตอีกด้วย ณ ห้องประชุมพระพิมลธรรม ชั้น 2

   ในการจัดอบรมครั้งนี้ มีพระภิกษุสามเณรสนใจสมัครเข้ารับการอบรมจำนวน 60 รูป
พระวิทยากร วิทยกร จำนวน 15 รูป/คน และคณะกรรมการดำเนินการงาน จำนวน 25 รูป/คน และนิสิตผู้สนใจเข้าร่วม จำนวน 50 รูป/คน ร่วมทั้งสิ้น จำนวน 120 รูป/คน
   ในการจัดอบรมครั้งนี้ ได้รับสนับสนุนด้านขบประมากเรากนักงางามพระพุทธศาสนานที่ชาติ จำนวน 200,000 บาท และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปร่วมกันถวายความอุปถัมภ์เป็นค่าใช้จ่ายในการ ดำเนินการ ณ อาคารพิมลธรรม ชั้น 2 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 22 ครั้ง