จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์

   วันอาทิตย์ที่ 18 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2567 สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ ศูนย์วิจัยนวัตกรรมและการประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาเขตขอนแก่น จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์" เพื่อให้นักวิจัย และนิสิตเข้าใจหลักการและเกณฑ์การพิจารณาด้านจริยธรรมการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ การประเมินความเสี่ยงและรับทราบคุณประโยชน์ที่นักวิจัยจะได้รับจากโครงการวิจัย พร้อมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัย ประเด็นพิจารณาด้านจริยธรรมในการวิจัยแบบต่างๆ และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการทำวิจัยที่ตั้งอยู่บนฐานของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ 
   การจัดโครงการครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 70 รูป/คน โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง ประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ 
   ชุดที่ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา เลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ชุดที่ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรยายในหัวข้อ ความเป็นมาและหลักการพื้นฐานของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ หลักการพื้นฐานของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ กระบวนการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร ประเภทของงานวิจัยที่ขอรับการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และข้อพิจารณาทางจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ทางด้านสังคมศาสตร์ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมในครั้งนี้

   ณ ห้องเธียเตอร์ ชั้น 5 อาคารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
มีผู้เข้าชมแล้วจำนวน : 9 ครั้ง