Page 13 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 13

4     | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๔                                                คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                  วิสัยทัศน์
                         “มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาระดับโลก”
                          World University of Buddhism, WUoB

                  พันธกิจ ๔ ด้าน
                         การผลิตบัณฑิต
                         ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF : HEd)
                  โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาบูรณาการในกระบวนการจัดการเรียนสอน เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพ
                  เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ที่ให้การศึกษาเป็นเครื่องมือกลไกในการพัฒนา
                  ทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความเป็นพลเมือง (มีองค์ประกอบ ๔ ด้าน คือ มีคุณลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่พึง
                  ประสงค์ มีองค์ความรู้ที่ส าคัญในศตวรรษที่ ๒๑ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ และมีทักษะการ
                  ด ารงชีวิต) และมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามนวลักษณ์ของบัณฑิต ๙ ประการ


                         นวลักษณ์ของบัณฑิต
                         ๑. มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส                         M = Morality
                         ๒. รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสังคม         A = Awareness
                         ๓. มีศรัทธาอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา           H = Helpfulness

                         ๔. มีความสามารถและทักษะด้านภาษา             A = Ability
                         ๕. ใฝ่รู้ใฝ่คิด                                    C = Curiosity
                         ๖. รู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม                  H = Hospitality
                         ๗. มีโลกทัศน์กว้างไกล                             U = Universality
                         ๘. เป็นผู้น าด้านจิตใจและปัญญา                       L = Leadership
                         ๙. มีศักยภาพพร้อมที่จะใช้และพัฒนานวัตกรรม   A = Aspiration

                         การวิจัยและพัฒนา
                         วิจัยและพัฒนา หมายถึง การวิจัยและค้นคว้า เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมควบคู่ไปกับ
                  กระบวนการเรียนการสอน เน้นการพัฒนาองค์ความรู้ในพระไตรปิฎก โดยวิธีสหวิทยาการแล้วน าองค์ความรู้ที่
                  ค้นพบมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาศีลธรรม และจริยธรรมของสังคม รวมทั้งพัฒนาคุณภาพงานวิชาการด้าน
                  พระพุทธศาสนาโดยความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ที่มีชื่อเสียงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
                  เพื่อพัฒนาคุณภาพนักวิจัยและงานวิจัยให้มีคุณภาพ  และความเป็นสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                         การส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการวิชาการแก่สังคม
                         ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการวิชาการแก่สังคม หมายถึง การส่งเสริมพระพุทธศาสนาและ
                  บริการวิชาการแก่สังคม ตามปณิธานการจัดตั้งมหาวิทยาลัย ด้วยการปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ ให้ประสาน
                  สอดคล้อง เอื้อต่อการส่งเสริม สนับสนุนกิจการคณะสงฆ์ สร้างความรู้ความเข้าใจหลักค าสอนทาง
                  พระพุทธศาสนา สร้างจิตส านึกด้านคุณธรรมจริยธรรมแก่ประชาชน โดยการจัดประชุม สัมมนา และฝึกอบรม
                  เพื่อพัฒนาพระสงฆ์และบุคลากรทางศาสนา ให้มีศักยภาพในการธ ารงรักษา เผยแผ่หลักค าสอน และเป็นแกน
                  หลักในการพัฒนาจิตใจในวงกว้าง


                         การทะนุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม
                         ทะนุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม หมายถึง การเสริมสร้างและพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ด้านการทะนุบ ารุง
                  ศิลปะและวัฒนธรรม ให้เอื้อต่อการศึกษาโดยใช้พระพุทธศาสนาเป็นกลไกเพื่อสร้างจิตส านึกและความ
                  ภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้มีการน าภูมิปัญญาท้องถิ่น มาเป็นรากฐานของการ
                  พัฒนาอย่างมีดุลยภาพและยั่งยืน
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18