Page 4 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 4

ค ำปรำรภ



                          มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของคณะ
                  สงฆ์ไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
                  ได้ทรงสถาปนามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยขึ้น โดยให้ย้ายการสอนพระปริยัติธรรมจาก

                  ศาลาบอกพระปริยัติธรรมภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามไปตั้งที่วัดมหาธาตุ เพื่อเป็นที่
                  เล่าเรียนของพระสงฆ์ฝ่ายมหานิกายและคฤหัสถ์ เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๐ และได้เปิดท าการสอน
                  เป็นทางการ เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๓๒ โปรดให้เรียกว่า มหาธาตุวิทยาลัย

                  ได้เปิดการเล่าเรียนแต่วันที่ ๘ พฤศจิกายน รัตนโกสินทร์ ศก ๑๐๘ สืบมา แต่สังฆิกเสนาสน์
                  ส าหรับมหาธาตุวิทยาลัยนี้ยังไม่เป็นที่สมควรแก่การเล่าเรียน เมื่อการบ าเพ็ญพระราชกุศล
                  ส่วนนั้นเสร็จแล้ว จะได้ทรงพระราชอุทิศถวายถาวรวัตถุนี้เป็นสังฆิกเสนาสน์ส าหรับ

                  มหาธาตุวิทยาลัย เพื่อเป็นที่เล่าเรียนพระปริยัติสัทธรรมแลวิชาชั้นสูงสืบไปภายหน้า และมี
                  พระบรมราชโองการเปลี่ยนนามใหม่ว่า “มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย” เมื่อวันที่ ๑๓
                  กันยายน พ.ศ. ๒๔๓๙ เพื่อให้เป็นที่เฉลิมพระเกียรติยศสืบไป

                          มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น มีจุดมุ่งหมายให้
                  เป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจและ
                  สังคม มีปรัชญาการด าเนินงานเน้นการเปิดโอกาสและให้ความเสมอภาคทางการศึกษาแก่

                  คณะสงฆ์และสังคมไทย เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งพัฒนานิสิตให้มีคุณสมบัติ ลักษณะที่พึง
                  ประสงค์ที่มหาวิทยาลัยก าหนดขึ้น ตามที่สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
                  มีมติอนุมัติให้ก าหนดเอกลักษณ์ มหาวิทยาลัย อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย และอัตลักษณ์

                  บัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ ๗/๒๕๕๔
                  เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ดังนี้
                          ๑. เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย คือ บริการวิชาการด้านพระพุทธศาสนา

                          ๒. อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย คือ ประยุกต์พระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาจิตใจและ
                  สังคม
                          ๓. อัตลักษณ์บัณฑิต คือ มีศรัทธาอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา

                          วิทยาเขตขอนแก่น มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
                  ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(TQF:HEd) โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาบูรณาการใน

                  กระบวนการจัดการเรียนสอน เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของ
                  แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติที่ให้การศึกษาเป็นเครื่องมือกลไกในการพัฒนาทรัพยากร
                  มนุษย์ให้มีความเป็นพลเมือง (มีองค์ประกอบ ๔ ด้าน คือ มีคุณลักษณะนิสัยและพฤติกรรม
                  ที่พึงประสงค์ มีองค์ความรู้ที่ส าคัญในศตวรรษที่ ๒๑ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑

                  และมีทักษะการด ารงชีวิต) และมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามนวลักษณ์ของบัณฑิต
                  ๙ ประการ มีการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน การจัดระบบการประกันคุณภาพ

                  การศึกษา ซึ่งสามารถตรวจสอบและเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับสากลตามเกณฑ์ประกัน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9