Page 260 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 260

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |  249


                                                         หนา   ๒๐
                                                            ้
               เลม   ๑๓๕   ตอนพิเศษ   ๑๙๙    ง        ราชกิจจานุเบกษา                 ๑๗   สิงหาคม   ๒๕๖๑
                 ่

                            (๑.๑)  เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ  และความรอบรู้ด้านต่าง ๆ  ในการสร้างสัมมาอาชีพ

               ความมั่นคงและคุณภาพชีวิตของตนเอง  ครอบครัว  ชุมชน  และสังคม  มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
               โดยเป็นผู้มีคุณธรรม  ความเพียร  มุ่งมั่น  มานะ  บากบั่น  และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ

                            (๑.๒)  เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม  มีทักษะศตวรรษที่  ๒๑  มีความสามารถในการ
               บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ  เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคม  มีคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ

               รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก  สามารถสร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่าให้กับตนเอง  ชุมชน

               สังคม  และประเทศ
                            (๑.๓)  เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง  มีความกล้าหาญทางจริยธรรม  ยึดมั่นในความถูกต้อง

               รู้คุณค่าและรักษ์ความเป็นไทย  ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาและเสริมสร้างสันติสุข
               อย่างยั่งยืนทั้งในระดับครอบครัว  ชุมชน  สังคม  และประชาคมโลก

                       (2)  มาตรฐานที่  ๒  ด้านการวิจัยและนวัตกรรม

                            สถาบันอุดมศึกษามีผลงานวิจัยที่เป็นการสร้างและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ใหม่  สร้างสรรค์
               นวัตกรรมหรือทรัพย์สินทางปัญญา  ที่เชื่อมโยงกับสภาพเศรษฐกิจ  สังคม  ศิลปวัฒนธรรม

               หรือสิ่งแวดล้อม  ตามศักยภาพและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน  มีเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง
               สถาบันอุดมศึกษา  องค์กรภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ  ผลงานวิจัยและนวัตกรรมตอบสนอง

               ยุทธศาสตร์ชาติ  ความต้องการจ าเป็นของสังคม  ชุมชน  ภาครัฐและเอกชน  และประเทศ  ผลลัพธ์ของ
               การวิจัยและนวัตกรรมมีผลกระทบสูงต่อการพัฒนาผู้เรียน  การสร้างคุณภาพชีวิต  หรือการสร้างโอกาส

               มูลค่าเพิ่ม  และขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันระดับนานาชาติ
                       (3)  มาตรฐานที่  ๓  ด้านการบริการวิชาการ

                            สถาบันอุดมศึกษาให้บริการวิชาการเหมาะสม  สอดคล้องกับบริบทและตอบสนองความต้องการ
               ของท้องถิ่น  ชุมชน  และสังคม  ตามระดับความเชี่ยวชาญและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน  โดยมี

               การบริหารจัดการที่ประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา  ภาครัฐและภาคเอกชน  ทั้งในและ
               ต่างประเทศ  และมีความโปร่งใส  ชัดเจน  และตรวจสอบได้  ผลลัพธ์ของการบริการวิชาการน าไปสู่

               การเสริมสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนของผู้เรียน  ครอบครัว  ชุมชน  สังคม  และประเทศชาติ
                       (4)  มาตรฐานที่  ๔  ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

                            สถาบันอุดมศึกษามีการจัดการเรียนรู้  การวิจัย  หรือการบริการวิชาการซึ่งน าไปสู่การสืบสาน
               การสรางความรู้  ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม  การปรับและประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทย

               และต่างประเทศอย่างเหมาะสม  ตามศักยภาพและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน  ผลลัพธ์ของ
               การจัดการด้านศิลปวัฒนธรรมท าให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย  หรือการสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่ม

               ให้กับผู้เรียน  ชุมชน  สังคม  และประเทศชาติ
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265