Page 4 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 4

ค ำปรำรภ


                       มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของคณะ
               สงฆ์ไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
               ได้ทรงสถาปนามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยขึ้น โดยให้ย้ายการสอนพระปริยัติธรรมจาก
               ศาลาบอกพระปริยัติธรรมภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามไปตั้งที่วัดมหาธาตุ เพื่อเป็นที่
               เล่าเรียนของพระสงฆ์ฝ่ายมหานิกายและคฤหัสถ์ เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๐ และได้เปิดท าการสอน
               เป็นทางการ เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๓๒ โปรดให้เรียกว่า มหาธาตุวิทยาลัย
               ได้เปิดการเล่าเรียนแต่วันที่ ๘ พฤศจิกายน รัตนโกสินทร์ ศก ๑๐๘ สืบมา แต่สังฆิกเสนาสน์
               ส าหรับมหาธาตุวิทยาลัยนี้ยังไม่เป็นที่สมควรแก่การเล่าเรียน เมื่อการบ าเพ็ญพระราชกุศล
               ส่วนนั้นเสร็จแล้ว จะได้ทรงพระราชอุทิศถวายถาวรวัตถุนี้เป็นสังฆิกเสนาสน์ส าหรับ
               มหาธาตุวิทยาลัย เพื่อเป็นที่เล่าเรียนพระปริยัติสัทธรรมแลวิชาชั้นสูงสืบไปภายหน้า และมี
               พระบรมราชโองการเปลี่ยนนามใหม่ว่า “มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย” เมื่อวันที่ ๑๓
               กันยายน พ.ศ. ๒๔๓๙ เพื่อให้เป็นที่เฉลิมพระเกียรติยศสืบไป
                       มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น มีจุดมุ่งหมายให้
               เป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจและ
               สังคม มีปรัชญาการด าเนินงานเน้นการเปิดโอกาสและให้ความเสมอภาคทางการศึกษาแก่
               คณะสงฆ์และสังคมไทย เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งพัฒนานิสิตให้มีคุณสมบัติ ลักษณะที่พึง
               ประสงค์ที่มหาวิทยาลัยก าหนดขึ้น ตามที่สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
               มีมติอนุมัติให้ก าหนดเอกลักษณ์ มหาวิทยาลัย อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย และอัตลักษณ์
               บัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในคราวประชุม ครั้งที่ ๗/๒๕๕๔
               เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ดังนี้
                       ๑. เอกลักษณ์มหาวิทยาลัย คือ บริการวิชาการด้านพระพุทธศาสนา
                       ๒. อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย คือ ประยุกต์พระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาจิตใจและ

               สังคม
                       ๓. อัตลักษณ์บัณฑิต คือ มีศรัทธาอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา
                       วิทยาเขตขอนแก่น มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
               ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF:HEd) โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาบูรณาการใน
               กระบวนการจัดการเรียนสอน เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของ
               แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติที่ให้การศึกษาเป็นเครื่องมือกลไกในการพัฒนาทรัพยากร
               มนุษย์ให้มีความเป็นพลเมือง (มีองค์ประกอบ ๔ ด้าน คือ มีคุณลักษณะนิสัยและพฤติกรรม
               ที่พึงประสงค์ มีองค์ความรู้ที่ส าคัญในศตวรรษที่ ๒๑ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
               และมีทักษะการด ารงชีวิต) และมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามนวลักษณ์ของบัณฑิต
               ๙ ประการ มีการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน การจัดระบบการประกันคุณภาพ
               การศึกษา ซึ่งสามารถตรวจสอบและเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับสากลตามเกณฑ์ประกัน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9