Page 188 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 188

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |  179


                                                       หน้า   ๒๕
              เล่ม   ๑๓๒   ตอนพิเศษ   ๒๙๕   ง       ราชกิจจานุเบกษา               ๑๓   พฤศจิกายน   ๒๕๕๘



                                          ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
                               เรื่อง  แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา

                                                      พ.ศ.  ๒๕๕๘


                      เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดและเจตนารมณ์ของเกณฑ์
              มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญา  ระดับปริญญาตรี  และระดับบัณฑิตศึกษา  สําหรับเป็นแนวทาง

              การบริหารจัดการ  และพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษาให้มีประสิทธิภาพ  ฉะนั้น  อาศัยอํานาจตามความ
              ในมาตรา  ๘  และมาตรา  ๑๖  แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  พ.ศ.  ๒๕๔๖
              รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการโดยคําแนะนําของคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ในคราวประชุม

              ครั้งที่  ๘/๒๕๕๘  เมื่อวันที่  ๘  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๕๘  จึงออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
              เรื่อง  “แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๕๘”  ดังต่อไปนี้

                      ๑.  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการนี้เรียกว่า  “แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
              ระดับอุดมศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๕๘”
                      ๒.  ให้ใช้ประกาศกระทรวงศึกษาธิการนี้  เป็นแนวทางการบริหารจัดการและพัฒนาหลักสูตร

              ระดับอุดมศึกษาทุกสาขาวิชา  สําหรับหลักสูตรที่เปิดใหม่และหลักสูตรปรับปรุงของสถาบันอุดมศึกษา
              ของรัฐและเอกชน  และให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

                      ๓.  ให้ยกเลิก
                           ๓.๑  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  “แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
              ระดับอุดมศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๔๘”  ลงวันที่  ๒๑  กุมภาพันธ์  พ.ศ.  ๒๕๔๘

                      ๔.  สถาบันอุดมศึกษามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบการพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
              ให้มีมาตรฐานและคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น  สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา

              ของคณะกรรมการการอุดมศึกษา  เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ  กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
              รวมทั้งเกณฑ์มาตรฐานอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  และกําหนดตัวบ่งชี้ด้านมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
              เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา

                      ๕.  ระบบการจัดการศึกษา  เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรทุกระดับกําหนดให้ใช้ระบบทวิภาค
              เป็นระบบมาตรฐานในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา  แต่มิได้จํากัดให้สถาบันอุดมศึกษาต้องใช้ระบบ

              ทวิภาคในการจัดการศึกษาเพียงระบบเดียว  สถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดการศึกษาระบบอื่นได้เช่นกัน
              อาทิ  ระบบไตรภาค  หรือระบบจตุรภาค  กรณีที่สถาบันอุดมศึกษาจัดการศึกษาระบบอื่น  จะต้องแสดง
              รายละเอียดเกี่ยวกับระบบการศึกษานั้นไว้ในหลักสูตรให้ชัดเจน  ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับ

              การแบ่งภาคการศึกษา  ระยะเวลาการศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา  การคิดหน่วยกิต  รายวิชาภาคทฤษฎี
              และรายวิชาภาคปฏิบัติ  การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม  การทําโครงการหรือกิจกรรมอื่นใดตามที่ได้รับ

              มอบหมาย  รวมทั้งรายละเอียดการเทียบเคียงหน่วยกิตระบบดังกล่าวกับหน่วยกิตระบบทวิภาค
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193