Page 125 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 125

114 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
                  114                                        คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓



                  ๒๐๔ ๔๓๐         ภาษาสื่อสารมวลชน                                             ๒ (๒-๐-๔)

                                  (Language for Mass Communication)

                                  ความส าคัญของภาษาสื่อสารมวลชน การวิเคราะห์สารในสื่อประเภท
                  ต่างๆ การใช้ภาษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

                  ๒๐๔ ๔๓๘          วิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทย                                  ๒ (๒-๐-๔)
                                  (Thai Textbooks Analysis)

                                  ศึกษาความเป็นมาของหนังสือเรียนภาษาไทยนับตั้งแต่หนังสือจินดามณี
                  จนถึงหนังสือเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามหลักสูตรปัจจุบัน
                  โดยวิเคราะห์วัตถุประสงค์ เนื้อหา การใช้ภาษา กิจกรรม การเรียนการสอน การ
                  ประเมินผลหนังสือเรียนในระดับต่าง ๆ การใช้หนังสือเรียนเพื่อการเรียนการสอน การ

                  เปรียบเทียบการจัดหนังสือเรียนภาษาไทยของแต่ละหลักสูตร

                                  กลุ่มวิชาการสอนภาษาไทย

                  ๒๐๔ ๓๑๔         การใช้เทคโนโลยีช่วยสอนภาษาไทย                           ๒ (๑-๒-๓)
                                  (Usage of Visual Aid in Teaching Thai)
                                  หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนฺโลยีเพื่อการศึกษา การประยุกต์ใช้

                  คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสร้างบทเรียนออนไลน์ การผลิต
                  สื่อการศึกษา การสร้างแบบทดสอบ การประเมินผลการศึกษา ระบบ m-Learning และ
                  นวัตกรรมต่างๆ เพื่อการสอนภาษาไทย

                  ๒๐๔ ๔๓๒         การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย             ๒ (๒-๐-๔)
                                  (Management for Learning Thai Subject Group)
                                  แนวคิด รูปแบบ กลวิธีการจัดกิจกรรม การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

                  ภาษาไทย การสังเกตและการฝึกงานครู การศึกษาปัญหาและการแก้ปัญหา การบูรณาการ
                  การเรียนรู้ภาษาไทยกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและกลุ่มสาระอื่นๆ
                  ๒๐๔ ๔๓๓         การวัดและประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย       ๒ (๒-๐-๔)

                                  (Measurement and Evaluation of Thai Subject Group)
                                  หลักการวัดและประเมินผล ประเภท รูปแบบ กระบวนการวัดและการ

                  จัดเก็บข้อมูลเพื่อประเมินและรายงานผล
                  ๒๐๔ ๔๓๔         การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ               ๒ (๒-๐-๔)
                                  (Teaching Thai for Foreign Language)
                                  เทคนิควิธีการสอนภาษาไทย การออกแบบวิธีสอนโดยเน้นสัมพันธ์การใช้

                  ทักษะทางภาษา การฟัง พูด อ่าน เขียน และการน าไปใช้เพื่อการสื่อสาร การสร้าง
                  นวัตกรรมการเรียนการสอน การเรียนรู้ภาษาไทยที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรม การประเมินผล

                  การเรียนรู้ภาษาตามสภาพจริง
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130