Page 125 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 125
114 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
114 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๒๐๔ ๔๓๐ ภาษาสื่อสารมวลชน ๒ (๒-๐-๔)
(Language for Mass Communication)
ความส าคัญของภาษาสื่อสารมวลชน การวิเคราะห์สารในสื่อประเภท
ต่างๆ การใช้ภาษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒๐๔ ๔๓๘ วิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Thai Textbooks Analysis)
ศึกษาความเป็นมาของหนังสือเรียนภาษาไทยนับตั้งแต่หนังสือจินดามณี
จนถึงหนังสือเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามหลักสูตรปัจจุบัน
โดยวิเคราะห์วัตถุประสงค์ เนื้อหา การใช้ภาษา กิจกรรม การเรียนการสอน การ
ประเมินผลหนังสือเรียนในระดับต่าง ๆ การใช้หนังสือเรียนเพื่อการเรียนการสอน การ
เปรียบเทียบการจัดหนังสือเรียนภาษาไทยของแต่ละหลักสูตร
กลุ่มวิชาการสอนภาษาไทย
๒๐๔ ๓๑๔ การใช้เทคโนโลยีช่วยสอนภาษาไทย ๒ (๑-๒-๓)
(Usage of Visual Aid in Teaching Thai)
หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนฺโลยีเพื่อการศึกษา การประยุกต์ใช้
คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสร้างบทเรียนออนไลน์ การผลิต
สื่อการศึกษา การสร้างแบบทดสอบ การประเมินผลการศึกษา ระบบ m-Learning และ
นวัตกรรมต่างๆ เพื่อการสอนภาษาไทย
๒๐๔ ๔๓๒ การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Management for Learning Thai Subject Group)
แนวคิด รูปแบบ กลวิธีการจัดกิจกรรม การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
ภาษาไทย การสังเกตและการฝึกงานครู การศึกษาปัญหาและการแก้ปัญหา การบูรณาการ
การเรียนรู้ภาษาไทยกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและกลุ่มสาระอื่นๆ
๒๐๔ ๔๓๓ การวัดและประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Measurement and Evaluation of Thai Subject Group)
หลักการวัดและประเมินผล ประเภท รูปแบบ กระบวนการวัดและการ
จัดเก็บข้อมูลเพื่อประเมินและรายงานผล
๒๐๔ ๔๓๔ การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ๒ (๒-๐-๔)
(Teaching Thai for Foreign Language)
เทคนิควิธีการสอนภาษาไทย การออกแบบวิธีสอนโดยเน้นสัมพันธ์การใช้
ทักษะทางภาษา การฟัง พูด อ่าน เขียน และการน าไปใช้เพื่อการสื่อสาร การสร้าง
นวัตกรรมการเรียนการสอน การเรียนรู้ภาษาไทยที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรม การประเมินผล
การเรียนรู้ภาษาตามสภาพจริง