Page 170 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 170
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
159
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓ 159
๔๐๒ ๔๓๐ ธรรมาภิบาลเพื่อการบริหาร ๓ (๓-๐-๖)
(Good Governance for the Administration)
ศึกษาความหมาย ทฤษฎี หลักการและองค์ประกอบของธรรมาภิบาล
หลักธรรมาภิบาลกับสังคมไทย หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี หลักธรรมาภิ
บาลกับการบริหารจัดการภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคเอกชน และประชาชน การบริหารจัดการ
ยุคใหม่ตามหลักธรรมาภิบาลและธรรมาภิบาลเชิงพุทธ
๔๐๒ ๔๓๑ การระดมมวลชนและเคลื่อนไหวทางสังคม ๓ (๓-๐-๖)
(Mobilization and Mass Social Movements)
ศึกษาแนวคิดและหลักการในการในการระดมมวลชนและเคลื่อนไหวทาง
สังคม โดยเริ่มจากบริบทของสภาพปัญหาทางสังคม ที่น าไปสู่การระดมมวลชน
กระบวนการแก้ปัญหา การตั้งกฎ กติกา ส าหรับการแข่งขันต่อสู้ระหว่างกลุ่มต่างๆ การ
ประนีประนอม และสร้างความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ การแสดงผลของการ
ประนีประนอมในรูปของนโยบายสาธารณะ การบังคับใช้ข้อตกลงหรือนโยบายสาธารณะ
ดังกล่าว อันเป็นผลมาจากการระดมมวลชนและการเคลื่อนไหวทางสังคม
๔๐๒ ๔๓๒ การบริหารความเสี่ยง ๓ (๓-๐-๖)
(Risk Management)
ศึกษาแนวคิดและหลักการในการบริหารความเสี่ยง กระบวนการในการ
ป้องกันอ านาจและทรัพย์สินโดยการลดโอกาสของการสูญเสีย การควบคุมความเสี่ยงการ
วางแผนความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง การตรวจสอบความเสี่ยงและบันทึกการบริหาร
ความเสี่ยง วิธีการบริหารจัดการที่เป็นไป เพื่อการคาดการณ์และลดผลเสียของความไม่
แน่นอนที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร การบริหารปัจจัยและควบคุมกิจกรรม รวมทั้งกระบวนการ
ด าเนินงานต่างๆ โดยลดมูลเหตุและโอกาสที่องค์กรจะเกิดความเสี่ยง
๔๐๒ ๔๓๓ การจัดการความรู้ในองค์กรภาครัฐ ๓ (๓-๐-๖)
(Knowledge management in public sector organizations)
ศึกษาแนวคิดและหลักการในกระบวนการจัดการความรู้มี ๗ กิจกรรม
ดังนี้ ๑) การบ่งชี้ความรู้ คือ การระบุประเด็นความรู้ รูปแบบ และผู้รู้ที่สอดรับกับนโยบาย
ขอบเขตและเป้าหมายขององค์กร ๒) การสร้างและแสวงหาความรู้ คือการรวบรวมความรู้
ใหม่ รักษาความรู้เดิม และกรองความรู้ที่ไม่ใช้ออกจากแหล่งรวบรวม ๓) การจัดความรู้ให้
เป็นระบบ คือ การวิเคราะห์และคัดแยกความรู้เป็นกลุ่มประเด็นให้ง่ายต่อการเข้าถึงอย่างมี
ขั้นตอน ๔) การประมวลและกลั่นกรองความรู้ คือ การปรับปรุงให้ความรู้มีรูปแบบ
มาตรฐาน ไม่ซ้ าซ้อน มีความสมบูรณ์ มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ ๕) การเข้าถึงความรู้
คือ การสร้างแหล่งเผยแพร่ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ๖) การแบ่งปันแลกเปลี่ยน