Page 190 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 190
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
179
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓ 179
ศึกษาประวัติความหมายประเภทและพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก
อรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา โยชนา และปกรณ์วิเสส วรรณกรรมบาลีในประเทศไทย และ
คุณค่าของวรรณกรรมบาลีต่อสังคมไทย
๐๐๐ ๑๔๕ บาลีไวยากรณ์ ๒ (๒-๐-๔)
(Pali Grammar)
ศึกษาการเขียน การอ่านภาษาบาลี ฐานกรณ์ การออกเสียงพยัญชนะ
สังโยค การเชื่อมอักษรด้วยสนธิกิริโยปกรณ์ ประเภท และวิธีแจกค านาม สังขยา อัพยย
ศัพท์ กิริยาอาขยาต นามกิตก์ กิริยากิตก์ สมาส และตัทธิต
๐๐๐ ๑๔๖ แต่งแปลบาลี ๒ (๒-๐-๔)
(Pali Composition and Translation)
ศึกษาการแต่งบาลี การแปลบาลีทั้งโดยอรรถและโดยพยัญชนะให้ถูกต้อง
ตามหลักภาษา การแต่ง และการแปลประโยคพิเศษ และส านวนที่ควรทราบ การแปลบาลี
เป็นไทย และแปลไทยเป็นบาลี จากหนังสือที่ก าหนด
๐๐๐ ๑๔๗ พระไตรปิฎกศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
(Tipitaka Studies)
ศึกษาก าเนิด ความเป็นมา และพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก การ
จ าแนกโครงสร้างและเนื้อหาสาระพระไตรปิฎก ค าอธิบายโดยย่อของพระอรรถกถาจารย์
การรักษาสืบทอดโดยมุขปาฐะและลายลักษณ์อักษร ล าดับคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก ในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
พระไตรปิฎก
๐๐๐ ๑๔๘ พระวินัยปิฎก ๒ (๒-๐-๔)
(Vinaya Pitaka)
ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก
เลือกศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาสาระที่ส าคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์ ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค
จุลวรรค และปริวาร โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับจาก
การศึกษาพระวินัยปิฎก
๐๐๐ ๑๔๙ พระสุตตันตปิฎก ๒ (๒-๐-๔)
(Suttanta Pitaka)
ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระสุตตันตปิฎก
เลือกศึกษาวิเคราะห์พระสูตรที่ส าคัญ คือ พรหมชาลสูตร มหาปรินิพพานสูตร อัคคัญญ
สูตร รวมทั้งประเด็นส าคัญที่น่าสนใจ จากนิกายทั้ง ๕ นิกาย คือ ทีฆนิกาย มัชฌิมนิกาย
สังยุตตนิกาย อังคุตตรนิกาย และขุททกนิกาย โดยอาศัยอรรถกถา และฎีกาประกอบ