Page 248 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 248

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |  237


                                                       หน้า   ๑๐

              เล่ม   ๑๓๒   ตอนพิเศษ   ๒๙๕   ง       ราชกิจจานุเบกษา               ๑๓   พฤศจิกายน   ๒๕๕๘


                           ๑๒.๔  หลักสูตรปริญญาตรี  (ต่อเนื่อง)  สําเร็จการศึกษาได้ไม่ก่อน  ๔  ภาคการศึกษาปกติ
              สําหรับการลงทะเบียนเรียนเต็มเวลา  และไม่ก่อน  ๘  ภาคการศึกษาปกติ  สําหรับการลงทะเบียนเรียน

              ไม่เต็มเวลา

                                  สําหรับการลงทะเบียนเรียนในภาคฤดูร้อน  ให้ลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน  ๙  หน่วยกิต

                                  หากสถาบันอุดมศึกษาใดมีเหตุผลและความจําเป็น  การลงทะเบียนเรียนที่มี
              จํานวนหน่วยกิตแตกต่างไปจากเกณฑ์ข้างต้นก็อาจทําได้  แต่ทั้งนี้ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อมาตรฐาน

              และคุณภาพการศึกษา  ทั้งนี้  ต้องเรียนให้ครบตามจํานวนหน่วยกิตตามที่ระบุไว้ในหลักสูตร

                     ๑๓.  เกณฑ์การวัดผลและการสําเร็จการศึกษา  ให้สถาบันอุดมศึกษากําหนดเกณฑ์การวัดผล

              เกณฑ์ขั้นต่ําของแต่ละรายวิชา  และเกณฑ์การสําเร็จการศึกษาตามหลักสูตร  โดยต้องเรียนครบ
              ตามจํานวนหน่วยกิตที่กําหนดไว้ในหลักสูตร  และต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ํากว่า  ๒.๐๐  จากระบบ

              ๔  ระดับคะแนนหรือเทียบเท่า  จึงถือว่าเรียนจบหลักสูตรปริญญาตรี

                           สถาบันอุดมศึกษาที่ใช้ระบบการวัดผลและการสําเร็จการศึกษาที่แตกต่างจากนี้  จะต้องกําหนด

              ให้มีค่าเทียบเคียงกันได้
                     ๑๔.  ชื่อปริญญา  สถาบันอุดมศึกษาที่มีการตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา

              และอักษรย่อสําหรับสาขาวิชาไว้แล้ว  ให้ใช้ชื่อปริญญาตามที่กําหนดในพระราชกฤษฎีกานั้น  ในกรณีที่

              ปริญญาใดยังมิได้กําหนดชื่อไว้ในพระราชกฤษฎีกา  หรือกรณีที่สถาบันอุดมศึกษาใดไม่มีการตราพระราชกฤษฎีกา

              ว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา  และอักษรย่อสําหรับสาขาวิชา  ให้ใช้ชื่อปริญญาตามหลักเกณฑ์การกําหนด
              ชื่อปริญญา  ตามที่สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากําหนด

                     ๑๕.  การประกันคุณภาพของหลักสูตร  ให้ทุกหลักสูตรกําหนดระบบการประกันคุณภาพของหลักสูตร

              โดยมีองค์ประกอบในการประกันคุณภาพอย่างน้อย  ๖  ด้าน  คือ

                           (  ๑)  การกํากับมาตรฐาน
                           (  ๒)  บัณฑิต

                           (  ๓)  นักศึกษา

                           (  ๔)  อาจารย์

                           (  ๕)  หลักสูตร  การเรียนการสอน  การประเมินผู้เรียน
                           (  ๖)  สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

                     ๑๖.  การพัฒนาหลักสูตร  ให้ทุกหลักสูตรพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย  โดยมีการประเมิน

              และรายงานผลการดําเนินการของหลักสูตรทุกปีการศึกษา  เพื่อนําข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร

              เป็นระยะ ๆ  อย่างน้อยตามรอบระยะเวลาของหลักสูตร  หรือทุกรอบ  ๕  ปี
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253