Page 250 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 250

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |  239



                                                       หน้า   ๒๕
              เล่ม   ๑๓๒   ตอนพิเศษ   ๒๙๕   ง       ราชกิจจานุเบกษา               ๑๓   พฤศจิกายน   ๒๕๕๘


                                          ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

                               เรื่อง  แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
                                                      พ.ศ.  ๒๕๕๘



                      เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดและเจตนารมณ์ของเกณฑ์

              มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญา  ระดับปริญญาตรี  และระดับบัณฑิตศึกษา  สําหรับเป็นแนวทาง
              การบริหารจัดการ  และพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษาให้มีประสิทธิภาพ  ฉะนั้น  อาศัยอํานาจตามความ
              ในมาตรา  ๘  และมาตรา  ๑๖  แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  พ.ศ.  ๒๕๔๖

              รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการโดยคําแนะนําของคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ในคราวประชุม
              ครั้งที่  ๘/๒๕๕๘  เมื่อวันที่  ๘  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๕๘  จึงออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

              เรื่อง  “แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๕๘”  ดังต่อไปนี้
                      ๑.  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการนี้เรียกว่า  “แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
              ระดับอุดมศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๕๘”

                      ๒.  ให้ใช้ประกาศกระทรวงศึกษาธิการนี้  เป็นแนวทางการบริหารจัดการและพัฒนาหลักสูตร
              ระดับอุดมศึกษาทุกสาขาวิชา  สําหรับหลักสูตรที่เปิดใหม่และหลักสูตรปรับปรุงของสถาบันอุดมศึกษา

              ของรัฐและเอกชน  และให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
                      ๓.  ให้ยกเลิก
                           ๓.๑  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  “แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

              ระดับอุดมศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๔๘”  ลงวันที่  ๒๑  กุมภาพันธ์  พ.ศ.  ๒๕๔๘
                      ๔.  สถาบันอุดมศึกษามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบการพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษา

              ให้มีมาตรฐานและคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น  สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
              ของคณะกรรมการการอุดมศึกษา  เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ  กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
              รวมทั้งเกณฑ์มาตรฐานอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  และกําหนดตัวบ่งชี้ด้านมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา

              เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา
                      ๕.  ระบบการจัดการศึกษา  เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรทุกระดับกําหนดให้ใช้ระบบทวิภาค

              เป็นระบบมาตรฐานในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา  แต่มิได้จํากัดให้สถาบันอุดมศึกษาต้องใช้ระบบ
              ทวิภาคในการจัดการศึกษาเพียงระบบเดียว  สถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดการศึกษาระบบอื่นได้เช่นกัน
              อาทิ  ระบบไตรภาค  หรือระบบจตุรภาค  กรณีที่สถาบันอุดมศึกษาจัดการศึกษาระบบอื่น  จะต้องแสดง

              รายละเอียดเกี่ยวกับระบบการศึกษานั้นไว้ในหลักสูตรให้ชัดเจน  ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับ
              การแบ่งภาคการศึกษา  ระยะเวลาการศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา  การคิดหน่วยกิต  รายวิชาภาคทฤษฎี

              และรายวิชาภาคปฏิบัติ  การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม  การทําโครงการหรือกิจกรรมอื่นใดตามที่ได้รับ
              มอบหมาย  รวมทั้งรายละเอียดการเทียบเคียงหน่วยกิตระบบดังกล่าวกับหน่วยกิตระบบทวิภาค
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255