Page 174 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 174

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   165


                                                       หน้า   ๑๓
              เล่ม   ๑๓๒   ตอนพิเศษ   ๒๙๕   ง       ราชกิจจานุเบกษา               ๑๓   พฤศจิกายน   ๒๕๕๘


                           “  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร”  หมายถึง  อาจารย์ประจําหลักสูตรที่มีภาระหน้าที่ในการบริหาร
              และพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน  ตั้งแต่การวางแผน  การควบคุมคุณภาพ  การติดตามประเมินผล

              และการพัฒนาหลักสูตร  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องอยู่ประจําหลักสูตรนั้นตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษา

              โดยจะเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกินกว่า  ๑  หลักสูตรในเวลาเดียวกันไม่ได้  ยกเว้นพหุวิทยาการ
              หรือสหวิทยาการ  ให้เป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้อีกหนึ่งหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
              สามารถซ้ําได้ไม่เกิน  ๒  คน

                           “  อาจารย์พิเศษ”  หมายถึง  ผู้สอนที่ไม่ใช่อาจารย์ประจํา

                      ๕.  ปรัชญา  และวัตถุประสงค์
                           ๕.๑  หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตและประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง  มุ่งให้มีความสัมพันธ์
              สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ  ปรัชญาของการอุดมศึกษา  ปรัชญาของ

              สถาบันอุดมศึกษา  และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ  เน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพให้มีความชํานาญ

              ในสาขาวิชาเฉพาะ  เพื่อให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ  สามารถปฏิบัติงานได้ดียิ่งขึ้น  โดยเป็นหลักสูตร
              การศึกษาที่มีลักษณะเบ็ดเสร็จในตัวเอง
                           ๕.๒  หลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก  มุ่งให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนา

              การศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ  ปรัชญาของการอุดมศึกษา  ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษา

              และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากล  เน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพ  ที่มีความรู้
              ความสามารถระดับสูง  ในสาขาวิชาต่าง ๆ  โดยกระบวนการวิจัยเพื่อให้สามารถบุกเบิกแสวงหาความรู้ใหม่
              ได้อย่างมีอิสระ  รวมทั้ง  มีความสามารถในการสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ  เชื่อมโยง

              และบูรณาการศาสตร์ที่ตนเชี่ยวชาญกับศาสตร์อื่นได้อย่างต่อเนื่อง  มีคุณธรรมและจรรยาบรรณ

              ทางวิชาการและวิชาชีพ  ทั้งนี้ในระดับปริญญาโท  มุ่งให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการสร้าง
              และประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนางานและสังคม  ในขณะที่ระดับปริญญาเอก  มุ่งให้มีความสามารถ
              ในการค้นคว้าวิจัยเพื่อสรรค์สร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรม  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางาน

              สังคม  และประเทศ

                      ๖.  ระบบการจัดการศึกษา  ใช้ระบบทวิภาค  โดย  ๑  ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น  ๒  ภาค
              การศึกษาปกติ  ๑  ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า  ๑๕  สัปดาห์  สถาบันอุดมศึกษา
              ที่เปิดการศึกษาภาคฤดูร้อน  ให้กําหนดระยะเวลาและจํานวนหน่วยกิต  โดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกันได้กับ

              การศึกษาภาคปกติ

                           สถาบันอุดมศึกษาที่จัดการศึกษาในระบบไตรภาค  หรือระบบจตุรภาค  ให้ถือแนวทาง
              ดังนี้
                                 ระบบไตรภาค

                                         ๑  ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น  ๓  ภาคการศึกษาปกติ  ๑  ภาคการศึกษา

              ปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า  ๑๒  สัปดาห์
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179