Page 98 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 98
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 89
๘๘ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๘๙
๖๐๐ ๒๐๕ กรรมฐาน (๓) (๓-๐-๖) ๖๐๒ ๒๐๘ ศึกษางานส าคัญทางพระพุทธศาสนา ๓ (๓-๐-๖)
Buddhist Meditation Selected Buddhist Works
ศึกษาหลักสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ศึกษาผลงานทางคัมภีร์ ผลงานทางวรรณกรรมและหลักค าสอนส าคัญของนักปราชญ์ทาง
อนุฎีกา และปกรณ์วิเสส รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของส านักต่างๆ ในสังคมไทย โดยเน้นศึกษา พระพุทธศาสนาคนส าคัญทั้งในอดีตและปัจจุบันที่สะท้อนอัตลักษณ์และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เช่น
อารมณ์ของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน ล าดับขั้นตอนของการเจริญกรรมฐานและผลที่เกิดจากการ ผลงานของพระพุทธโฆสาจารย์ พระอนุรุทธาจารย์ พระสิริมังคลาจารย์ พระพุทธทาสภิกขุ พระพุทธโฆสาจารย์
เจริญกรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ ๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖ เป็นต้น (ป.อ.ปยุตฺโต) พระวัลโปละราหุล พระโสภณมหาเถระ (เลดีสยาดอ) นาคารชุน อสังขะ วสุพันธุ สองขะปะ
๖๐๐ ๔๐๑ สัมมนาวิทยานิพนธ์ (๓) (๓-๓-๖) (วัชรยาน) พระนารทมหาเถระ (ศรีลังกา) ริส เดวิดส์ เชอร์บาตสกี ดี.ที.ซูซูกิ ทะไลลามะ ติช นัท ฮันห์ เป็นต้น
Seminar on Thesis (๓) วิชาเลือก โดยแผน ก แบบ ก (๒) ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
สัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับตัวอย่างงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ วิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหา ๖๐๒ ๓๐๙ สัมมนาพระพุทธศาสนา ๓ (๓-๐-๖)
วิทยานิพนธ์ โดยเน้นการตั้งชื่อ วัตถุประสงค์ ขอบเขตการวิจัย ค านิยามศัพท์ที่ใช้ในการวิจัย การทบทวน Seminar on Buddhism
วรรณกรรม วิธีการด าเนินการวิจัย และผลการวิจัย รวมทั้งฝึกปฏิบัติการเขียนวิทยานิพนธ์และบทความวิจัย สัมมนาพระพุทธศาสนากับประเด็นปัญหาสังคมปัจจุบัน โดยให้นิสิตมีส่วนร่วมในการก าหนดประเด็น
๑๐๒ ๓๐๒ การใช้ภาษาบาลี ๑ (๓) (๓-๐-๖) การอภิปราย เสนอข้อคิดเห็น และการวิเคราะห์หาแนวทางประยุกต์พุทธธรรมมาแก้ปัญหาสังคมปัจจุบัน
Usage of Pali I ๖๐๒ ๓๑๐ พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาสังคมร่วมสมัย ๓ (๓-๐-๖)
ศึกษาประวัติและพัฒนาการภาษาบาลี การพูด อ่าน เขียน ภาษาบาลีในระดับพื้นฐาน และแปลบาลี Buddhist Ethics and Contemporary Social Problems
เป็นภาษาไทยและภาษาไทยเป็นภาษาบาลี โดยใช้หนังสือชาตกัฏฐกถาและธรรมปทัฏฐกถาประกอบ ศึกษาแนวคิดทางพุทธจริยศาสตร์ที่เกี่ยวกับเกณฑ์ตัดสินความดี ความชั่ว ควร ไม่ควร เพื่อเป็นฐานใน
๑๐๒ ๓๐๖ การใช้ภาษาบาลี ๒ (๓) (๓-๐-๖) การอธิบายและตอบปัญหาสังคมร่วมสมัย โดยเฉพาะปัญหาที่มีผลกระทบมาจากความก้าวหน้าทางด้าน
Usage of Pali II วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น การท าแท้ง การตัดต่อพันธุกรรม การท าการุณยฆาต การท าโคลนนิ่ง
ศึกษาการพูด อ่าน เขียน ภาษาบาลี ต่อจากการใช้ภาษาบาลี ๑ และแปลภาษาบาลีเป็นไทย และ ๖๐๒ ๓๑๑ ขบวนการพุทธใหม่ในโลกปัจจุบัน ๓ (๓-๐-๖)
ภาษาไทยเป็นภาษาบาลี โดยใช้หนังสือมังคลัตถทีปนีและวิสุทธิมรรคประกอบ New-Buddhist Movements in Contemporary World
ศึกษาขบวนการพระพุทธศาสนาแนวใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมโลกปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างบริบท
(๒) วิชาเอก ๑๒ หน่วยกิต ทางสังคมกับการเกิดขึ้นของขบวนการพระพุทธศาสนา รูปแบบการจัดตั้งองค์กร การตีความค าสอน วิธีการ
๖๐๒ ๑๐๖ พระพุทธศาสนาเถรวาท ๓ (๓-๐-๖) เผยแผ่พระพุทธศาสนา รวมทั้งอิทธิพลต่อสังคมปัจจุบัน
Theravada Buddhism ๖๐๒ ๓๑๓ พระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ ๓ (๓-๐-๖)
ศึกษาก าเนิดและพัฒนาการของพระพุทธศาสนาเถรวาท คัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาทและหลักค า Buddhism and Modern Sciences
สอนส าคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นพุทธศาสนาเถรวาท พร้อมทั้งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทใน ศึกษาพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ที่ครอบคลุมวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์
ประเทศต่างๆ โดยการบูรณาการ การวิเคราะห์เปรียบเทียบและการประยุกต์อธิบายค าสอนทางพระพุทธศาสนา
๖๐๒ ๓๐๗ พระพุทธศาสนามหายาน ๓ (๓-๐-๖) ๖๐๒ ๓๑๔ พระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาไทย ๓ (๓-๐-๖)
Mahayana Buddhism Buddhism and Thai wisdom
ศึกษาก าเนิดและพัฒนาการของพระพุทธศาสนามหายาน คัมภีร์ส าคัญ นิกายส าคัญทาง ศึกษาหลักธรรมส าคัญของพระพุทธศาสนาที่มีความสัมพันธ์กับภูมิปัญญาไทย ในด้านประวัติศาสตร์
พระพุทธศาสนามหายานและค าสอนส าคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นพุทธศาสนามหายาน พร้อมทั้งการ ปรัชญา ความเชื่อ จารีตประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรม เป็นต้น โดยวิเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของ
เผยแผ่พระพุทธศาสนามหายานในประเทศต่างๆ พระพุทธศาสนาที่มีต่อภูมิปัญญาไทย
๖๐๒ ๓๑๕ สานเสวนาทางศาสนา ๓ (๓-๐-๖)
Inter-Religious Dialogue
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และวิธีการสานเสวนาทางศาสนา รวมถึงวิธีการสร้างความสัมพันธ์และความ
ร่วมมือทางศาสนา เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความสามัคคีและสันติภาพของโลก