Page 40 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 40
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 31
๓๐ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๓๑
หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาพระพุทธศาสนา แบบ ๒.๑ ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
หลักสูตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๑. ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
สาขาวิชา พระพุทธศาสนา ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Buddhist Studies
สาขาวิชา ปรัชญา ๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต ชื่อเต็มภาษาไทย : พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พระพุทธศาสนา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy (Buddhist Studies)
สาขาวิชา พุทธบริหารการศึกษา ชื่อย่อภาษาไทย : พธ.ด. (พระพุทธศาสนา)
สาขาวิชา การสอนสังคมศึกษา ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : Ph.D. (Buddhist Studies)
หลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต ๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สาขาวิชา พระพุทธศาสนา หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
สาขาวิชา ปรัชญา บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต ๔. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
สาขาวิชา พุทธบริหารการศึกษา ปรัชญาของหลักสูตร
เรียนรู้และเข้าใจพุทธศาสน์อย่างถูกต้องและมีความสุข ประยุกต์และบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่
สาขาวิชา การสอนสังคมศึกษา มีจิตมั่นคงเป็นกัลยาณมิตร ท าประโยชน์ตนและคนอื่นอย่างเหมาะสม
หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต
ความส าคัญของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่แสดงถึงความเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ จัดการศึกษาพระพุทธศาสนาด้านปริยัติ ปฏิบัติ
และปฏิเวธ และประยุกต์พระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาจิตใจและสังคม และพระพุทธศาสนาถือเป็นสถาบันหลัก
ของประเทศไทย เป็นรากฐานวัฒนธรรมประเพณีของชาติ เป็นเบ้าหล่อหลอมจิตของประชาชน และ
พระพุทธศาสนาถือว่ามนุษย์เป็นผู้ที่สามารถพัฒนาจิตปัญญาให้เป็นคนประเสริฐได้ หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎี
บัณฑิตสาขาวิชาพระพุทธศาสนามีความจ าเป็นต่อการพัฒนาดังกล่าว เพื่อสร้างนักวิชาการ
ด้านพระพุทธศาสนา สร้างนักวิจัยด้านพระพุทธศาสนา แสวงหาองค์ความรู้ใหม่โดยมีพระพุทธศาสนาเป็นฐาน
คิดให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและมีคุณธรรมและจริยธรรม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
๑. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต ให้มีความรู้ความเข้าใจพระไตรปิฎกและคัมภีร์พระพุทธศาสนา
อื่นอย่างละเอียดลึกซึ้งทั้งด้านทฤษฎีและการปฏิบัติและสามารถบูรณาการเข้ากับศาสตร์สมัยใหม่ได้อย่าง
เหมาะสม