Page 41 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 41
32 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๓๒ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๒. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตให้มีความใฝ่รู้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์
ตัดสินใจในการศึกษาวิจัยหลักพุทธธรรมในเชิงวิชาการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ทางพระพุทธศาสนา
๓. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมอันดีงาม มีศรัทธาพร้อมอุทิศตนเพื่อ
พระพุทธศาสนา สามารถประยุกต์พุทธธรรมเพื่อพัฒนาชีวิตและสังคม และประสานประโยชน์ตนและคนอื่น
อย่างถูกต้องเหมาะสม
๕. หลักสูตร
จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา
หลักสูตรแบบ ๒.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยมีการท าวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพสูง
และก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพและศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ท าวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า ๓๖
หน่วยกิต ศึกษารายวิชารวมไม่น้อยกว่า ๑๘ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ทางหลักสูตร อาจให้ศึกษารายวิชาหรือ
ท ากิจกรรมทางวิชาการอื่นๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนดตาม
โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา จ านวนหน่วยกิต แบบ ๒.๑
๑. หมวดวิชาบังคับ
๑.๑ นับหน่วยกิต ๖
๑.๒ ไม่นับหน่วยกิต (๑๕)
๒. หมวดวิชาเอก
๒.๑ นับหน่วยกิต ๓
๒.๒ ไม่นับหน่วยกิต (๓)
๓. หมวดวิชาเลือก ๖
๔. ดุษฎีนิพนธ์ ๓๖
รวมทั้งสิ้น ๕๔
๖. รายวิชาในหลักสูตร
เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยมีการท าวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพสูง และก่อให้เกิด
ความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพและศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกว่า ๓๖ หน่วยกิต
ศึกษารายวิชารวมไม่น้อยกว่า ๑๘ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ทางหลักสูตร อาจให้ศึกษารายวิชาหรือท ากิจกรรมทาง
วิชาการอื่นๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนดตามโครงสร้าง
หลักสูตร ดังนี้
(๑) วิชาบังคับ นิสิตต้องศึกษาวิชาบังคับ ๖ หน่วยกิต และศึกษาวิชาที่ก าหนดให้ศึกษาเพิ่มเติมอีก ๗
รายวิชา ดังนี้
ก. วิชาบังคับ แบบนับหน่วยกิต
๘๐๑ ๑๐๑ สัมมนาพระไตรปิฎกและอรรถกถา ๓ (๓-๐-๖)
Seminar on the Tipitaka and Its Commentaries