Page 46 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 46

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   37

 ๓๖       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๓๗


 ภาคการศึกษาที่ ๖        ๘๐๑ ๑๐๔        สัมมนาพระพุทธศาสนากับวิชาชีพ                      (๓) (๓-๐-๖)
 แบบ ๒.๑                                Seminar on the Buddhism and Profession
 รหัสวิชา   ชื่อรายวิชา   หน่วยกิต  ทฤษฎี  ปฏิบัติ  ศึกษาด้วย     สัมมนาวิชาชีพต่างๆ เช่น วิชาชีพแพทย์ วิชาชีพทนายความ วิชาชีพวิศวกร เป็นต้น เพื่อแก้ปัญหา
 ตนเอง            โดยการน าพุทธธรรมเข้าเป็นวิธีการและน าหลักพุทธธรรมไปส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในวิชาชีพต่างๆ
 ๘๐๐ ๔๐๐  ดุษฎีนิพนธ์   ๑๒              ๘๐๑ ๑๐๕    สัมมนาพระไตรปิฎกและงานนิพนธ์           (๓) (๓-๐-๖)

    รวมนับหน่วยกิต   ๑๒                 Seminar on the Tipitaka and Buddhist Literary Works
    รวมไม่นับหน่วยกิต   -             สัมมนาพระไตรปิฎกในฐานะให้เกิดงานนิพนธ์ทางพระพุทธศาสนาที่ส าคัญ เช่น มิลินทปัญหา วิมุตติ
          ไม่รวมการเรียนเสริมบาลี/ภาษาอังกฤษ MCU005-006 (ยกเว้นผู้มีคุณสมบัติด้านภาษาเป็นไปตามเกณฑ์มหาวิทยาลัย)   มรรค วิสุทธิมรรค มังคลัตถทีปนี โดยเน้นให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ส านวนวิชาการของงานนั้นๆ

                  รวมทั้งศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการแต่งคัมภีร์ โครงสร้าง เนื้อหา และองค์ความรู้ในงานนิพนธ์เรื่องนั้นๆ เพื่อ
 ๘. แนวสังเขปรายวิชา    ประโยชน์ในการค้นคว้าข้อมูลประกอบการท าวิจัย
 (๑) วิชาบังคับ ๖ หน่วยกิต นิสิตต้องศึกษาวิชาบังคับ ๖ หน่วยกิต และศึกษาวิชาที่ก าหนดให้ศึกษา  ๘๐๐ ๓๐๖    วิปัสสนากรรมฐาน                (๓) (๓-๓-๖)

 เพิ่มเติมอีก ๗ รายวิชา คือ             Insight Meditation
 ก. วิชาบังคับ แบบนับหน่วยกิต   ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยภาคทฤษฎีเน้นศึกษาวิเคราะห์การปฏิบัติ
 ๘๐๑ ๑๐๑    สัมมนาพระไตรปิฎกและอรรถกถา          ๓ (๓-๐-๖)   กรรมฐานของพระพุทธศาสนาในพระไตรปิฎก รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของส านักต่างๆ

 Seminar on the Tipitaka and Its Commentaries   ในสังคมไทย ส่วนในภาคปฏิบัติจะมีการน านิสิตให้ฝึกปฏิบัติกรรมฐานเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง
     สัมมนาประเด็นปัญหาส าคัญในพระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก โดยมีอรรถ  ๖๐๐ ๔๐๑   สัมมนางานวิจัยและวิทยานิพนธ์           (๓) (๓-๓-๖)
 กถาเป็นคัมภีร์สนับสนุน  ให้นิสิตก าหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๓ ประเด็น เช่น นิติศาสตร์           Seminar on Research and Thesis
 ในพระวินัยปิฎก วิทยาศาสตร์ในพระสุตตันตปิฎก นิเวศวิทยาในพระสุตตันตปิฎก จิตวิทยาในพระอภิธรรม     สัมมนางานวิจัยและวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับมาศึกษาวิเคราะห์ โครงสร้างเนื้อหา
 ปิฎก เป็นต้น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผล  ประเด็นปัญหา วิธีด าเนินการวิจัย ผลการวิจัย และประเด็นปัญหาที่ควรศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

 การศึกษา โดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจ าวิชา      (๒) วิชาเอก ๖ หน่วยกิต นิสิตต้องศึกษาวิชาเอกพระพุทธศาสนา ๖ หน่วยกิต และศึกษาวิชาที่
 ๘๐๐ ๑๐๒    พระพุทธศาสนากับศาสตร์แห่งการตีความ       ๓ (๓-๐-๖)   ก าหนดให้เพิ่มเติมอีก ๑ รายวิชา คือ
 Buddhism and Hermeneutics

 ศึกษาศาสตร์แห่งการตีความแบบตะวันตกและตะวันออก โดยเน้นประเด็นความขัดแย้งทางศาสนา  ก. วิชาเอก แบบนับหน่วยกิต
 และปรัชญาที่น าไปสู่การสร้างรูปแบบการตีความแบบต่างๆ รวมทั้งบริบทแวดล้อมทางสังคมและทางวิชาการที่  ๘๐๑ ๒๐๗    สัมมนาหลักพุทธธรรม              ๓ (๓-๐-๖)
 มีอิทธิพลต่อการตีความค าสอนทางศาสนาให้เหมาะสมกับยุคสมัย โดยเฉพาะหลักการตีความใน  Seminar on Buddhadhamma
 พระพุทธศาสนาเถรวาทและมหายานที่ปรากฏในคัมภีร์ต่างๆ เช่น พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก                       สัมมนาหลักพุทธธรรมทั้งฝ่ายพระพุทธศาสนาเถรวาทและมหายาน  โดยเน้นวิเคราะห์แนวคิดและค า

 พระอภิธรรมปิฎก อรรถกถา ฎีกา เปฏโกปเทส เนตติปกรณ์ วิสุทธิมรรค มิลินทปัญหา ปรัชญาปารมิตาสูตร   สอนส าคัญ เน้นพุทธธรรมที่เป็นแกนหลัก พุทธธรรมที่เป็นเครื่องมือปฏิบัติ และพุทธธรรมแนวประยุกต์ใช้
 ลังกาวตารสูตร เป็นต้น   ได้แก่ อริยสัจ ๔ อริยมรรคมีองค์ ๘ ขันธ์ ๕ ปฏิจจสมุปบาท สุญญตา นิพพาน จิตประภัสสร กายของ
                  พระพุทธเจ้า พระอรหันต์ พระโพธิสัตว์ บารมี ๑๐ และอื่นๆ นิสิตต้องก าหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
 ข. วิชาบังคับ แบบไม่นับหน่วยกิต   อย่างน้อย ๓ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและเสนอ

 ๘๐๑ ๒๐๓    ระเบียบวิธีวิจัยชั้นสูง               (๓) (๓-๐-๖)   ผลการศึกษา
 Advanced Research Methodology   ๘๐๑ ๒๐๘    สัมมนาพระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่         ๓ (๓-๐-๖)
 ศึกษาระเบียบวิธีการท าวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ                  Seminar on Buddhism and Modern Sciences
 ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อฝึกด าเนินการวิจัย โดยให้นิสิตเสนอโครงร่างงานวิจัย ครอบคลุมหลักการ  สัมมนาประเด็นปัญหาทางพระพุทธศาสนาและวิทยาการสมัยใหม่ โดยศึกษาแบบบูรณาการให้

 และเหตุผล วัตถุประสงค์ ขอบข่ายเนื้อหา ระยะเวลาที่จะท าการวิจัย และแหล่งข้อมูล    ครอบคลุมทั้งวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ เน้นให้นิสิตประยุกต์วิทยาการ
                  สมัยใหม่มาอธิบายค าสอนทางพระพุทธศาสนา และประยุกต์ค าสอนทางพระพุทธศาสนาเพื่ออธิบายศาสตร์
                  สมัยใหม่ อันจะเป็นการตอบปัญหาทางวิชาการและปัญหาสังคมสมัยใหม่
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51