Page 51 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 51
42 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๔๒ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
๑. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา ให้มีความใฝ่รู้ ใฝ่สร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์
กว้างไกล และเป็นผู้มีเชี่ยวชาญวิชาการด้านปรัชญา โดยเฉพาะพุทธปรัชญาในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
๒. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา ให้เป็นผู้มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์
วิพากษ์ วิจารณ์ และสังเคราะห์องค์ความรู้ทางปรัชญาและศาสนาเข้ากับศาสตร์สมัยใหม่ได้
๓. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา ให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการศึกษา
วิจัย ประยุกต์ และพัฒนาองค์ความรู้ทางปรัชญาและศาสนา เพื่อพัฒนาสังคม
๔. เพื่อผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา ให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม และเป็น
ต้นแบบที่ดีงามให้แก่สังคม
๕. หลักสูตร
จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา
หลักสูตรแบบ ๒.๑ จ านวน ๕๔ หน่วยกิต เป็นหลักสูตรเน้นวิจัยเข้าห้องเรียนและท าวิทยานิพนธ์
โดยท าวิทยานิพนธ์ ๓๖ หน่วยกิต ศึกษารายวิชารวม ๑๘ หน่วยกิต ศึกษารายวิชาที่ไม่นับหน่วยกิต จ านวน
๒๔ หน่วยกิต และศึกษารายวิชาพื้นฐาน ๑๘ หน่วยกิต (เฉพาะผู้ไม่จบปริญญาโท สาขาปรัชญา)
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา จ านวนหน่วยกิต แบบ ๒.๑
๑. หมวดวิชาบังคับ
๑.๑ นับหน่วยกิต ๖
๑.๒ ไม่นับหน่วยกิต (๒๑)
๒. หมวดวิชาเอก
๒.๑ นับหน่วยกิต ๖
๒.๒ ไม่นับหน่วยกิต (๓)
๓. หมวดวิชาเลือก ๖
๔. หมวดวิชาพื้นฐาน (๑๘)
๕. วิทยานิพนธ์ ๓๖
รวมทั้งสิ้น ๕๔
๖. รายวิชาในหลักสูตร
หลักสูตรแบบ ๒.๑ จ านวน ๕๔ หน่วยกิต
(๑) หมวดวิชาบังคับ
ก. วิชาบังคับ แบบนับหน่วยกิต จ านวน ๖ หน่วยกิต
๘๐๒ ๑๐๑ สัมมนาพุทธปรัชญาในพระไตรปิฎก ๓ (๓-๐-๙)
Seminar on Buddhist Philosophy in Tipitaka
๘๐๒ ๑๐๒ พระพุทธศาสนากับศาสตร์แห่งการตีความ ๓ (๓-๐-๙)
Buddhism and Hermeneutics