Page 50 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 50
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 41
๔๐ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๔๑
๘๐๑ ๓๑๘ สัมมนาพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม ๓ (๓-๐-๖) หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Seminar on Socially Engaged Buddhism
สัมมนาแนวคิดทฤษฎีและขบวนการพระพุทธศาสนาเพื่อสังคมในโลกยุคใหม่ โดยเน้นวิเคราะห์แนวคิด สาขาวิชาปรัชญา แบบ ๒.๑ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
ทางพระพุทธศาสนาที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น การจัดตั้งชุมชน ความสัมพันธ์ในชุมชน การมี
ส่วนร่วมหรือผูกพัน (Engage) กับการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของสังคม โดยเฉพาะขบวนการพระพุทธศาสนาเพื่อ ๑. ชื่อหลักสูตร
สังคมในโลกยุคใหม่ เช่น ขบวนการสรรโวทัยในศรีลังกา ขบวนการชาวพุทธเวียดนาม ขบวนการชาวพุทธทิเบต ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา
ขบวนการชาวพุทธไทย ทั้งนี้ นิสิตต้องก าหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๓ ประเด็น แล้วจัดท า ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy in Philosophy
โครงร่างรายงาน ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษา
๘๐๑ ๓๑๙ สัมมนาพระอภิธรรมปิฎก ๓ (๓-๐-๖) ๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
Seminar on AbhidhammaPitaka ชื่อเต็มภาษาไทย : พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ปรัชญา)
สัมมนาประเด็นส าคัญในพระอภิธรรมปิฎก โดยเน้นศึกษาก าเนิดและพัฒนาการของพระอภิธรรมปิฎก ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy (Philosophy)
รูปแบบและโครงสร้างของคัมภีร์พระอภิธรรมปิฎก แนวคิดเรื่องสมมติสัจจะและปรมัตถสัจจะ แนวคิดเรื่อง ชื่อย่อภาษาไทย : พธ.ด. (ปรัชญา)
กรรมกับอนัตตา แนวคิดเรื่องปรมัตถธรรม ๔ คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็นต้น รวมทั้งศึกษาคัมภีร์ที่ ชื่อย่อภาษาอังกฤษ
เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น คัมภีร์อภิธรรมาวตาร คัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะ คัมภีร์วิสุทธิมรรค ทั้งนี้ นิสิตต้องก าหนด : Ph.D. (Philosophy)
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๓ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน ด าเนินการศึกษา รวบรวม ๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษา หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๘๐๑ ๓๒๐ พระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน ๓ (๓-๐-๖) บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
Buddhism and ASEAN Community
ศึกษาประเด็นเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่สัมพันธ์กับเสาหลักของอาเซียน ๓ อย่าง คือ (๑) ประชาคม ๔. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
การเมืองและความมั่นคงอาเซียน (๒) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (๓) ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ปรัชญาของหลักสูตร
อาเซียน โดยนิสิตต้องก าหนดประเด็นที่เกี่ยวกับรายวิชาอย่างน้อย ๓ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน ผลิตพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา ให้เป็นผู้มีความใฝ่รู้ ใฝ่สร้างสรรค์ และมีวิสัยทัศน์
ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษา กว้างไกล ให้เป็นนักคิด นักวิเคราะห์ นักวิจารณ์ นักวิพากษ์และสังเคราะห์องค์ความรู้ทางปรัชญาและศาสนา
(๔) ดุษฎีนิพนธ์ โดยเฉพาะพุทธปรัชญา เพื่อพัฒนามนุษย์และสังคม
๘๐๐ ๔๐๐ ดุษฎีนิพนธ์ แบบ ๒.๑ ๓๖ หน่วยกิต ความส าคัญของหลักสูตร
Dissertation ความเจริญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ท าให้สังคมมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลกระทบอย่างมากต่อมนุษย์ในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความจริง
ความดี และความงามที่มนุษย์เคยยึดถือ จึงส่งผลให้สังคมต้องเผชิญปัญหาที่ไม่สามารถจะแก้ไขได้ด้วย
กฎหมายหรือระเบียบทางสังคม การจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวจ าเป็นจะต้องจัดการศึกษาให้มนุษย์เป็นผู้มี
ความสามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง โดยวิเคราะห์ วิจารณ์ วิพากษ์เรื่องความจริง ความดี และความงาม
จนกระทั่งรู้จักแยกแยะคุณค่าที่ส าคัญระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับสังคม มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม และ
มนุษย์กับเทคโนโลยี ซึ่งจะท าให้มนุษย์สามารถรู้และตัดสินใจว่าสิ่งใดควรท า สิ่งใดไม่ควรท า เพื่อการด ารงชีวิต
อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การศึกษาวิชาปรัชญาจึงมีความส าคัญต่อมนุษย์อย่างยิ่ง เพราะวิชานี้สอนให้มนุษย์มีความรู้ในด้าน
ความจริง ความดี และความงาม โดยเน้นการปลูกฝังศักยภาพในด้านการวิเคราะห์ วิจารณ์ วิพากษ์ และ
สังเคราะห์องค์ความรู้บนฐานของความจริง ความดี และความงาม ผลที่ได้จากการศึกษาวิชานี้จะท าให้ผู้เรียน
พัฒนาตนเองและสังคมให้มีความผาสุกอย่างยั่งยืนได้