Page 56 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 56
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 47
๔๖ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๔๗
ภาคการศึกษาที่ ๔
แบบ ๒.๑ (๑) หมวดวิชาบังคับ
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วย ก. วิชาบังคับ แบบนับหน่วยกิต จ านวน ๖ หน่วยกิต
ตนเอง ๘๐๒ ๑๐๑ สัมมนาพุทธปรัชญาในพระไตรปิฎก (๓) (๓-๐-๙)
วิชาบังคับ Seminar on Buddhist Philosophy in Tipitaka
๘๐๐ ๔๐๑ สัมมนาวิทยานิพนธ์ (๓) ๓ ๐ ๙ ศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดพื้นฐานทางปรัชญาที่ส าคัญในพระไตรปิฎก ประกอบด้วยแนวความคิด
๘๐๐ ๒๐๐ วิทยานิพนธ์ ๑๒ ๐ ๐ ๑๒ ทางอภิปรัชญา จักรวาลวิทยา ญาณวิทยา จริยศาสตร์และอื่น ๆ ในการศึกษารายวิชานี้ นิสิตต้องก าหนด
รวมนับหน่วยกิต ๑๒ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๑ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน ด าเนินการศึกษา รวบรวม
รวมไม่นับหน่วยกิต (๓) ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษาโดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจ าวิชา
** รายวิชาส าหรับผู้ไม่จบสาขาวิชาปรัชญา ๘๐๒ ๑๐๒ พระพุทธศาสนากับศาสตร์แห่งการตีความ ๓ (๓-๐-๙)
Buddhism and Hermeneutics
ภาคการศึกษาที่ ๕ ศึกษาศาสตร์แห่งการตีความแบบตะวันตกและตะวันออก โดยเน้นศาสนสัมพันธ์ภายในศาสนาและ
แบบ ๒.๑ ระหว่างศาสนา (Intra – Inter Relationship) และปรัชญาที่น าไปสู่การสร้างรูปแบบการตีความแบบต่าง ๆ
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วย รวมทั้งบริบทแวดล้อมทางสังคมและทางวิชาการ ที่มีอิทธิพลต่อการตีความค าสอนทางศาสนาให้เหมาะสมกับ
ตนเอง ยุคสมัย โดยเฉพาะหลักการตีความในพระพุทธศาสนาเถรวาทและมหายานที่ปรากฏในคัมภีร์
๘๐๐ ๒๐๐ วิทยานิพนธ์ ๑๒ ๐ ๐ ๑๒ ต่าง ๆ เช่น กถาวัตถุ อรรถกถาเปฏโกปเทส เนตติปกรณ์ วิสุทธิมรรค มิลินทปัญหา ปรัชญาปารมิตาสูตร
รวมนับหน่วยกิต ๑๒ ลังกาวตารสูตร และหัวข้อธรรมบางข้อในพระอภิธรรมปิฎก เป็นต้น
รวมไม่นับหน่วยกิต -
ข. วิชาบังคับ แบบไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๒๑ หน่วยกิต
ภาคการศึกษาที่ ๖ ๘๐๒ ๒๐๓ ระเบียบวิธีวิจัยชั้นสูงทางปรัชญา (๓) (๓-๐-๙)
แบบ ๒.๑ Advanced Research Methodology in Philosophy
รหัสวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต ทฤษฎี ปฏิบัติ ศึกษาด้วย ศึกษาหลักการและวิธีการวิจัย กระบวนการและขั้นตอนของการวิจัย การรวบรวมเอกสารและ
ตนเอง วิเคราะห์ข้อมูล ลักษณะและประเภทของงานวิจัยทางปรัชญา โดยเฉพาะด้านคุณภาพซึ่งเหมาะกับสาขาวิชา
๘๐๐ ๒๐๐ วิทยานิพนธ์ ๑๒ ๐ ๐ ๑๒ ปรัชญา น าวิธีการถกปัญหาของ จอห์น ฮอสเปอร์ มาฝึกใช้ เน้นฝึกปฏิบัติโดยการเลือกหัวข้อวิจัยและ
รวมนับหน่วยกิต ๑๒ ด าเนินการวิจัย เพื่อน าไปสู่การวิจัยจริง
รวมไม่นับหน่วยกิต - ๘๐๒ ๑๐๔ งานวิชาการภาษาอังกฤษเพื่อการวิจัยเชิงปรัชญา (๓) (๓-๐-๙)
English Academic Works for Research in Philosophy
ไม่รวมการเรียนเสริมภาษาอังกฤษ MCU 005-006 (ยกเว้นผู้มีคุณสมบัติด้านภาษาเป็นไปตามเกณฑ์มหาวิทยาลัย) ศึกษางานวิชาการหรืองานวิจัยที่ส าคัญทางปรัชญาในภาคภาษาอังกฤษ โดยเน้นให้นิสิตเกิดทักษะด้าน
การอ่านเอกสารวิชาการภาษาอังกฤษ รู้ศัพท์ส านวนทางปรัชญาในภาษาอังกฤษ รวมทั้งศึกษาวิเคราะห์รูปแบบ
๘. แนวสังเขปรายวิชา โครงสร้าง เนื้อหา และองค์ความรู้ใหม่ในงานวิชาการหรืองานวิจัยเรื่องนั้นๆ ตลอดทั้งศึกษางานพุทธปรัชญาที่
ค าอธิบายรายวิชา หลักสูตรแบบ ๒.๑ มีความโดดเด่นและมีผลกระทบอย่างสูงต่อการศึกษาวิจัยทางพุทธปรัชญาในอดีตและปัจจุบัน โดยเลือกศึกษา
หลักสูตรแบบ ๒.๑ จ านวน ๕๔ หน่วยกิต เป็นหลักสูตรเน้นวิจัยเข้าห้องเรียนและท าวิทยานิพนธ์ จากเอกสาร บทความทางวิชาการ และต าราภาษาอังกฤษ เพื่อให้นิสิตมีทักษะด้านการอ่านเอกสารวิชาการ
โดยท าวิทยานิพนธ์ ๓๖ หน่วยกิต ศึกษารายวิชารวม ๑๘ หน่วยกิต ศึกษารายวิชาที่ไม่นับหน่วยกิต จ านวน ภาษาอังกฤษ มีข้อมูลและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการค้นคว้า วิจัยด้านพุทธปรัชญา เพื่อประโยชน์ใน
๒๔ หน่วยกิต และศึกษารายวิชาพื้นฐาน ๒๐ หน่วยกิต (เฉพาะผู้ไม่จบปริญญาโท สาขาปรัชญา ต้องศึกษา การค้นคว้าข้อมูลประกอบการท าวิจัย
รายวิชาพื้นฐาน) ประกอบด้วย