Page 58 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 58

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   49

 ๔๘       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๔๙


 ๘๐๒  ๑๐๕   งานนิพนธ์ภาษาบาลีและสันสกฤตเพื่อการวิจัย       (๓) (๓-๐-๙)      ๘๐๒  ๓๐๘   สัมมนาปัญหาในปรัชญาตะวันออก            ๓ (๓-๐-๙)
    Pali and Sanskrit Works for Research              Seminar on Problems in Eastern Philosophy

     ศึกษางานนิพนธ์ภาษาบาลีและสันสกฤตจากคัมภีร์ส าคัญ เช่น มิลินทปัญหา วิมุตติมรรค        สัมมนาปัญหาในปรัชญาตะวันออก เช่น ปรัชญาอินเดีย ปรัชญาจีน เป็นต้น โดยผู้บรรยายตั้งค าถาม
 วิสุทธิมรรค มังคลัตถทีปนี  สัทธรรมปุณฑริกสูตร วิมลเกียรตินิเทศสูตร ลังกาวตารสูตร โดยเน้นประเด็นปัญหา  ให้นิสิตตอบพร้อมแสดงเหตุผลทั้งในแง่สนับสนุนและในแง่คัดค้าน ในการศึกษาวิชานี้ นิสิตต้องก าหนดประเด็น
 ทางปรัชญา เช่น ปัญหาเรื่องโลกหน้า ปัญหาเรื่องการคบเพื่อน  แนวคิดเรื่องจิต ภพภูมิ  ปัญญา กรุณา    ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๑ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน  ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล
 พระโพธิสัตว์ เป็นต้น เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าข้อมูลประกอบการท าวิจัย    วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษาโดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจ าวิชา
 ๘๐๒  ๓๐๖   วิปัสสนากรรมฐาน                (๓) (๓-๓-๖)

          Insight Meditation    ข.  วิชาเอก แบบไม่นับหน่วยกิต  จ านวน ๓  หน่วยกิต
    ศึกษาหลักสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก โดยเน้นศึกษาสติ                   ๘๐๒  ๒๐๙   สัมมนาปัญหาปรัชญาศาสนา                            (๓) (๓-๐-๙)
 ปัฏฐาน ๔ รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของส านักต่างๆ ในสังคมไทย ล าดับขั้นตอนของการเจริญ           Seminar on Problems of Philosophy of Religions

 กรรมฐาน และผลที่เกิดจากการเจริญกรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ ๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖ เป็นต้น       สัมมนาปัญหาทางปรัชญาศาสนา เช่น  เป้าหมายสูงสุดของศาสนา ปัญหาเกี่ยวกับพระเจ้า กรรม
 ๖๐๐ ๔๐๑    สัมมนาวิทยานิพนธ์               (๓) (๓-๓-๖)   นิพพาน  โมกษะ ภาษาศาสนา  ประสบการณ์ทางศาสนา สัญลักษณ์ทางศาสนา ความเชื่อและความจริงทาง
          Seminar on Dissertation   ศาสนา ศาสนากับเสรีภาพ ศาสนากับการกดขี่ทางเพศ ศาสนากับสันติภาพและความขัดแย้ง เป็นต้น
    สัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับเทคนิคการเขียนวิทยานิพนธ์  การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูล   ในการศึกษาวิชานี้ นิสิตต้องก าหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย  ๑ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่าง

 การตีความในเชิงพรรณนา การอ้างอิง การเขียนบทความวิจัย รูปแบบและวิธีการน าเสนอวิทยานิพนธ์                     รายงาน  ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษา  โดยความเห็นชอบของ
 เน้นตรวจสอบกระบวนการและความก้าวหน้าในการเขียนวิทยานิพนธ์ของนิสิต   อาจารย์ประจ าวิชา
    ๑๐๒ ๓๐๒    การใช้ภาษาบาลี ๑               (๓)  (๓-๐-๖)
     Usage of Pali I     ๓) หมวดวิชาเลือก ๖ หน่วยกิต ต้องเลือกศึกษาจากรายวิชาที่ก าหนดให้ ไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต

    ศึกษาภาษาบาลี โดยเน้นแนวคิดทางปรัชญา เช่น แนวคิดอภิปรัชญา แนวคิดญาณวิทยา แนวคิดจริย      ๘๐๒  ๒๒๑   สัมมนาปรัชญาปรากฏการณ์วิทยาและอัตถิภาวนิยม         ๓ (๓-๐-๙)
 ศาสตร์ เป็นต้น ที่ปรากฏในหนังสือธรรมบท ๘ ภาค เน้นวิเคราะห์แนวคิดทางปรัชญาที่ปรากฏอยู่ในภาษาบาลี           Seminar on Philosophy of Phenomenology and Existentialism
 ในแต่ละบริบท            ศึกษาวิเคราะห์แนวคิดทางปรัชญาที่ส าคัญของนักคิดกลุ่มอัตถิภาวนิยม เช่น ปรัชญาของเซอเรน
 ๑๐๒ ๓๐๖    การใช้ภาษาบาลี ๒               (๓)  (๓-๐-๖)   เกียร์เกการ์ด  เฟดริก นิตส์เช คาร์ล จัสเปิร์ส  มาร์ติน ไฮเดกเกอร์  อัลแบรต์ กามูส์  และฌอง-ปอล ซาตร์

    Usage of Pali II   และศึกษาแนวความคิดส าคัญในปรากฏการณ์วิทยา เช่น การมุ่งอารมณ์ (Intentionality) สารัตถะ
    ศึกษาภาษาบาลี โดยเน้นแนวคิดทางปรัชญา เช่น แนวคิดอภิปรัชญา แนวคิดญาณวิทยา แนวคิดจริย  การลดทอน (Reducation) อัตตาเชิงอุตรวิสัย (Transcendental Ego) ในปรัชญาของ ฟรันซ์ เบรนทาโน
 ศาสตร์ เป็นต้น ที่ปรากฏในหนังสือมังคลัตถทีปนีและวิสุทธิมรรค เน้นการอธิบายเพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยง  เอดมุนด์ฮุสเซิร์ล มาร์ติน ไฮเดกเกอร์ แมร์โล ปองตี และฌอง-ปอล ซาตร์  ทั้งนี้ ให้วิเคราะห์ความสัมพันธ์

 แนวคิดทางปรัชญา และอธิบายพัฒนาการแนวคิดที่แฝงอยู่ในคัมภีร์ทั้งสอง    ระหว่างปรากฏการณ์วิทยากับอัตถิภาวนิยม เพื่อให้เห็นพัฒนาการทางด้านแนวคิดด้วย
                         ๘๐๒  ๒๑๒       สัมมนาปัญหาในปรัชญาตะวันตก                                ๓ (๓-๐-๙)
 ๒) หมวดวิชาเอก ๖ หน่วยกิต นิสิตต้องศึกษาวิชาเอกปรัชญา ๖ หน่วยกิต และศึกษาวิชาที่           Seminar on Problems in Western Philosophy
 ก าหนดให้เพิ่มเติมอีก ๑ รายวิชา  คือ       สัมมนาปัญหาในปรัชญาตะวันตก เน้นศึกษาประเด็นปัญหาทางปรัชญา เช่น ปัญหาทางอภิปรัชญา
  ก. วิชาเอก แบบนับหน่วยกิต    ญาณวิทยา จริยศาสตร์ ของนักปรัชญาคนส าคัญในแต่ละยุค เช่น เพลโต อริสโตเติล โทมัส

        ๘๐๒  ๒๐๗   การวิเคราะห์เชิงปรัชญา             ๓ (๓-๐-๙)   อไควนัส โทมัส ฮอบส์ คาร์ล มาร์ก เป็นต้น ในการศึกษาวิชานี้ นิสิตต้องแสดงโครงสร้างของรายงานอย่างน้อย
          Philosophical Analysis   ๑ เรื่อง แล้วด าเนินการศึกษาค้นคว้าโดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจ าวิชา แล้วเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    ศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดทางปรัชญาส านักต่าง ๆ โดยเน้นการวิเคราะห์เหตุผลที่ใช้ในหลักการ   ในชั้นเรียน
 วิธีการ และจุดมุ่งหมายของการน าเสนอแนวคิดทางปรัชญานั้น  ในการศึกษาวิชานี้ นิสิตต้องก าหนดประเด็นที่  ๘๐๒  ๓๑๔   สัมมนาปัญหาปรัชญาวิทยาศาสตร์            ๓ (๓-๐-๙)

 เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่างน้อย ๑ ประเด็น แล้วจัดท าโครงร่างรายงาน ด าเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล            Seminar on Problems of Philosophy of Science
 วิเคราะห์ข้อมูล และเสนอผลการศึกษาโดยความเห็นชอบของอาจารย์ประจ าวิชา       ศึกษาปัญหาเรื่องกฎและทฤษฎีในวิทยาศาสตร์  การอธิบายปรากฏการณ์การยืนยันความจริง และ
                  ความน่าจะเป็น  วิธีการทางวิทยาศาสตร์  ทฤษฎีการลดทอนกับวิทยาศาสตร์ การก าหนดขอบเขตของความ

                  เป็นและความไม่เป็นวิทยาศาสตร์  ในการศึกษาวิชานี้  นิสิตต้องก าหนดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาอย่าง
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63