Page 62 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 62

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   53

 ๕๒       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๕๓


                                               หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
            พระพรหมบัณฑิต, ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ  สาขาวิชา พุทธบริหารการศึกษา แบบ ๑.๑ แบบ ๒.๑

 ราชวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๔๐ – ๒๕๖๑ ได้แสดงทรรศนะไว้ในการแสดงปาฐกถา  หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐


 ธรรมเฉลิมพระเกียรติเรื่อง “พระพุทธศาสนาและวิทยายาศาสตร์ : สร้างสรรค์

 วัฒนธรรมแห่งปัญญา” ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อ พ.ศ.   ๑.  ชื่อหลักสูตร

 ๒๕๕๒ ไว้ดังต่อไปนี้    ชื่อหลักสูตรภาษาไทย    : ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
                        ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ  : Doctor of Education Program in Buddhist Educational
    “พระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ต่างเป็นองค์ประกอบที่ส าคัญของ                 Administration

 วัฒนธรรม ชาวพุทธเปรียบเทียบคนที่มีความรู้ทั้งสองด้านเหมือนคนที่มีดวงตา  ๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

 สองข้าง (ทวิจักขุ) ดวงตาข้างหนึ่งคือความรู้ด้านศาสนา ส่วนดวงตาอีกข้างหนึ่ง  ชื่อเต็มภาษาไทย       : ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พุทธบริหารการศึกษา)

 คือความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และความรู้ที่จ าเป็นต่อการประกอบอาชีพ คนที่มี  ชื่อย่อภาษาไทย     : ค.ด. (พุทธบริหารการศึกษา)
                                               : Doctor of Education (Buddhist Educational Administration)
                        ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ
 ความรู้ทั้งสองด้านเช่นนี้จัดเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์”   ชื่อย่อภาษาอังกฤษ    : Ed.D. (Buddhist Educational Administration)
          “การที่คนคนเดียวจะมีความรู้ทั้งด้านพระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์


 เช่นนี้เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ไม่ยาก ทั้งนี้เพราะปัญญาในพระพุทธศาสนาและ  ๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ

                         หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
 ปัญญาในวิทยาศาสตร์ไม่ได้ขัดแย้งกันหากแต่ส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน      บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

 ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “นาห  ภิกฺขเว โลเกน วิวทามิ” เป็นต้น แปลความ

 ว่า “ภิกษุทั้งหลาย เราตถาคตย่อมไม่ขัดแย้งกับชาวโลก แต่ชาวโลกย่อม  ๔. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

                         ปรัชญาของหลักสูตร
 ขัดแย้งกับเรา ธรรมวาทีย่อมไม่ขัดแย้งกับใครๆ ในโลก”   หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา ภาควิชาบริหารการศึกษา

    ธรรมวาทีคือคนที่ศึกษาธรรมและประกาศธรรม ค าว่าธรรมหมายถึงความ  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นการขยายการศึกษา เพื่อผลิต

 จริงตามธรรมชาติที่มีอยู่เองโดยไม่มีการแต่งเติมเสริมต่อ ค าว่าปัญญาใน  ดุษฎีบัณฑิตที่เป็นบรรพชิตและคฤหัสถ์ ในสาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา ให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญ
                  ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความรับผิดชอบและมีคุณธรรม ท างานและสื่อสารร่วมกับบุคคลอื่นได้เป็น
 พระพุทธศาสนาหมายถึงการรู้เห็นความจริงในธรรมชาติตามที่เป็นจริง  อย่างดี สามารถเรียนรู้และน าแนวคิดทางด้านการบริหารการศึกษาสมัยใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม

 (ยถาภูตญาณทัสสนะ) สัจธรรมความจริงในธรรมชาติที่มีการค้นพบไม่ว่าจะโดย  อันสอดคล้องกับการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรง
                  สถาปนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยขึ้น เพื่อเป็นที่ศึกษาพระไตรปิฎก และวิชาชั้นสูงส าหรับ
 นักศาสนาหรือนักวิทยาศาสตร์ก็ย่อมเป็นสัจธรรมอยู่วันยังค่ า เหมือนกับทอง  พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ทั่วไป

 ย่อมเป็นทองตลอดเวลา      วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
                         ๑. เพื่อผลิตครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต ให้มีความรู้ความเข้าใจวิชาการทางพระพุทธศาสนา ประยุกต์เข้า
    แม้พระพุทธศาสนาได้ค้นพบสัจธรรมความจริงในธรรมชาติแล้ว    กับวิชาการแห่งการบริหารการศึกษา พร้อมกับบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน

 พระพุทธศาสนาก็ไม่มีการผูกขาดสัจธรรมความจริงนั้นว่ามีเฉพาะใน     ๒. เพื่อผลิตครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต ให้น าความรู้ในวิชาการทางพระพุทธศาสนา ไปประยุกต์ใช้ในการ

 พระพุทธศาสนา ชาวพุทธสามารถยอมรับความจริงในธรรมชาติที่  บริหารการศึกษาและเน้นถึงความรู้คู่คุณธรรมตามหลักพระพุทธศาสนา มีความลึกซึ้งด้านจิตภาวนา สุข สงบ

 นักวิทยาศาสตร์ต่างทยอยกันค้นพบภายหลังการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า”   เยือกเย็น แจ่มใส ใฝ่รู้ สร้างสรรค์ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความเพียบพร้อม เป็นต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดี
                  ให้แก่สังคม
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67