Page 63 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 63
54 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๕๔ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๓. เพื่อผลิตครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต ให้มีความรู้ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ วิจัย
จัดระบบ และประเมินผลข้อมูลจนเกิดองค์ความรู้ใหม่ เพื่อความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการพระพุทธศาสนาที่
บูรณาการเข้ากับวิชาการทางด้านการบริหารการศึกษา ตลอดจนพัฒนาสังคมและประเทศชาติ
๕. หลักสูตร
จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา
๑) แบบ ๑.๑ ท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๖๐ หน่วยกิต เป็นหลักสูตร ๓ ปี
๒) แบบ ๒.๑ ลงทะเบียนรายวิชาและท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๖๐ หน่วยกิต เป็นหลักสูตร ๓ ปี
โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น ๒ แบบ คือ
๑) หลักสูตรแบบ ๑.๑ เป็นแบบการศึกษาที่เน้นการวิจัยโดยมีการท าดุษฎีนิพนธ์ที่ก่อให้เกิด
องค์ความรู้ใหม่ ท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๖๐ หน่วยกิต และศึกษาหมวดวิชาบังคับไม่นับหน่วยกิต จ านวน
๒๔ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ทางหลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชาหรือท ากิจกรรมทางวิชาการอื่นๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับ
หน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนดตามโครงสร้างหลักสูตร
๒) หลักสูตรแบบ ๒.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยมีการท าดุษฎีนิพนธ์ที่มีคุณภาพสูง
และก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพและศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกว่า
๓๖ หน่วยกิต และศึกษารายวิชารวมไม่น้อยกว่า ๒๗ หน่วยกิต คือ หมวดวิชาบังคับนับหน่วยกิต จ านวน ๙
หน่วยกิต หมวดวิชาเอก จ านวน ๙ หน่วยกิต และหมวดวิชาเลือก จ านวน ๖ หน่วยกิต รวมทั้งสิ้นจ านวน ๖๐
หน่วยกิต และศึกษาหมวดวิชาบังคับไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๙ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ทางหลักสูตร อาจให้ศึกษา
รายวิชาหรือท ากิจกรรมทางวิชาการอื่นๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิตแต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัย
ก าหนด
หมวดวิชา หน่วยกิต แบบ ๑.๑ หน่วยกิต แบบ ๒.๑
๑. หมวดวิชาบังคับ (๒๔) ๙ (๙)
๒. หมวดวิชาเอก - ๙
๓. หมวดวิชาเลือก - ๖
๔. ดุษฎีนิพนธ์ ๖๐ ๓๖
จ านวนหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร ๖๐ ๖๐
หมายเหตุ : รายวิชาในวงเล็บ ( ) นิสิตต้องเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต
๖. รายวิชาส าหรับหลักสูตร
ก. ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา แบบ ๑.๑
๑) หมวดวิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๒๔ หน่วยกิต ในจ านวน ๘ รายวิชา ดังนี้
๘๐๖ ๑๐๔ สัมมนาการศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา (๓) (๓-๐-๖)
Seminar on Sangha Education and Education Administration
๘๐๖ ๑๐๕ สัมมนาพุทธวิธีการบริหารการศึกษา (๓) (๓-๐-๖)
Seminar on Buddha’s Education Administration Method