Page 241 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 241

230 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น



                                                        หน้า   ๓

              เล่ม   ๑๓๒   ตอนพิเศษ   ๒๙๕   ง       ราชกิจจานุเบกษา               ๑๓   พฤศจิกายน   ๒๕๕๘


                           “  อาจารย์ประจําหลักสูตร”  หมายถึง  อาจารย์ประจําที่มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับ
              สาขาวิชาของหลักสูตรที่เปิดสอน  ซึ่งมีหน้าที่สอนและค้นคว้าวิจัยในสาขาวิชาดังกล่าว  ทั้งนี้  สามารถ
              เป็นอาจารย์ประจําหลักสูตรหลายหลักสูตรได้ในเวลาเดียวกัน  แต่ต้องเป็นหลักสูตรที่อาจารย์ผู้นั้น

              มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาของหลักสูตร
                           “  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร”  หมายถึง  อาจารย์ประจําหลักสูตรที่มีภาระหน้าที่ในการบริหาร

              และพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน  ตั้งแต่การวางแผน  การควบคุมคุณภาพ  การติดตามประเมินผล
              และการพัฒนาหลักสูตร  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องอยู่ประจําหลักสูตรนั้นตลอดระยะเวลา

              ที่จัดการศึกษา  โดยจะเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกินกว่า  ๑  หลักสูตรในเวลาเดียวกันไม่ได้
              ยกเว้น  พหุวิทยาการหรือสหวิทยาการ  ให้เป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้อีกหนึ่งหลักสูตร

              และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสามารถซ้ําได้ไม่เกิน  ๒  คน
                           “  อาจารย์พิเศษ”  หมายถึง  ผู้สอนที่ไม่ใช่อาจารย์ประจํา

                      ๕.  ปรัชญา  และวัตถุประสงค์
                           มุ่งให้การผลิตบัณฑิตมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ

              ปรัชญาของการอุดมศึกษา  ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษา  และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากล

              ให้การผลิตบัณฑิตระดับอุดมศึกษาอยู่บนฐานความเชื่อว่ากําลังคนที่มีคุณภาพต้องเป็นบุคคลที่มีจิตสํานึก
              ของความเป็นพลเมืองดีที่สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม  และมีศักยภาพในการพึ่งพาตนเองบนฐาน

              ภูมิปัญญาไทย  ภายใต้กรอบศีลธรรมจรรยาอันดีงาม  เพื่อนําพาประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและทัดเทียม
              มาตรฐานสากล

                           ทั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อกํากับส่งเสริมกระบวนการผลิตบัณฑิตที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน

              ให้มีลักษณะของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  สามารถดํารงตนอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมภายใต้กระแส
              โลกาภิวัตน์  ที่มีการสื่อสารแบบไร้พรมแดน  มีศักยภาพในการเรียนรู้ตลอดชีวิต  มีความสามารถในการปฏิบัติงานได้

              ตามกรอบมาตรฐานและจรรยาบรรณที่กําหนด  สามารถสร้างสรรค์งานที่เกิดประโยชน์ต่อตนเอง

              และสังคม  ทั้งในระดับท้องถิ่นและสากล  โดยแบ่งหลักสูตรเป็น  ๒  กลุ่ม  ดังนี้
                           ๕.๑  หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ  แบ่งเป็น  ๒  แบบ  ได้แก่

                                 ๕.๑.๑  หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ  ที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ทั้ง

              ภาคทฤษฎี  และภาคปฏิบัติ  เน้นความรู้และทักษะด้านวิชาการ  สามารถนําความรู้ไปประยุกต์ใช้ใน
              สถานการณ์จริงได้อย่างสร้างสรรค์

                                 ๕.๑.๒  หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาการ  ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาตรี
              สําหรับผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ  มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้  ความสามารถระดับสูง  โดยใช้

              หลักสูตรปกติที่เปิดสอนอยู่แล้ว  ให้รองรับศักยภาพของผู้เรียน  โดยกําหนดให้ผู้เรียนได้ศึกษา

              บางรายวิชาในระดับบัณฑิตศึกษาที่เปิดสอนอยู่แล้ว  และสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ทําวิจัยที่ลุ่มลึกทางวิชาการ
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246