Page 238 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 238
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 227
สารบัญ
หนา
คํานํา ก
สวนที่ ๑ สาระสําคัญของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ
๑. ความหมายของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ ๒
๒. หลักการสําคัญของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ ๒
๓. วัตถุประสงคของการจัดทํากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ ๓
๔. โครงสรางและองคประกอบของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ ๔-๑๗
๔.๑ ระดับคุณวุฒิ ๔
๔.๒ การเรียนรูและมาตรฐานผลการเรียนรูตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ๖
ระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย
๔.๓ มาตรฐานผลการเรียนรูแตละดานของแตละระดับคุณวุฒิ ๗
๔.๔ ลักษณะของหลักสูตรในแตละระดับคุณวุฒิ ๑๕
๔.๕ จํานวนหนวยกิตในหลักสูตรและระยะเวลาในการศึกษา ๑๖
๔.๖ การกําหนดชื่อคุณวุฒิ ๑๖
๔.๗ การเทียบโอนความรูหรือประสบการณ ๑๗
๕. ความสัมพันธระหวางระดับคุณวุฒิ จํานวนหนวยกิตขั้นต่ําของหลักสูตร ๑๘
และมาตรฐานผลการเรียนรู
๖. คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงคของแตละระดับคุณวุฒิ ๑๙
๗. การทวนสอบมาตรฐาน ๒๓
๘. ปจจัยสูความสําเร็จที่จําเปนตอการพัฒนามาตรฐานผลการเรียนรูในแตละดาน ๒๔
๙. สถาบันที่จัดการเรียนการสอนและใหคุณวุฒิตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ๒๕
ระดับอุดมศึกษาแหงชาติ
๑๐. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ๒๕
สวนที่ ๒ ขั้นตอนการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
แหงชาติ
๑. การพัฒนามาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาตางๆ ในแตละระดับคุณวุฒิ ๒๖
๒. การจัดทํารายละเอียดของหลักสูตร (Programme Specification) ๓๐
๓. การจัดทํารายละเอียดของรายวิชา (Course Specification) และประสบการณ ๓๓
ของภาคสนาม (Field Experience Specification)
๔. การขออนุมัติหลักสูตรตอสภาสถาบันอุดมศึกษา ๓๓
๕. การเสนอหลักสูตรตอสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ๓๓
๖. การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ๓๔
๗. การจัดทํารายงานผลการดําเนินการของรายวิชา (Course Report) ๓๔
รายงานผลการดําเนินการของประสบการณภาคสนาม (Field Experience Report)
(ถามี) และรายงานผลการดําเนินการของหลักสูตร (Programme Report)