Page 233 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 233

222 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
                                                                ๒


                                        ๖.๑  พัฒนาอาจารยทั้งดานวิชาการ  วิธีการสอนและวิธีการวัดผลอยางตอเนื่อง

                                        ๖.๒  จัดสรรทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอนและการวิจัยใหเพียงพออยางมี
                   คุณภาพ รวมทั้งอาจประสานกับสถาบันอุดมศึกษาและ/หรือหนวยงานอื่นเพื่อใชทรัพยากรรวมกันใน

                   การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนใหมีคุณภาพ
                                        ๖.๓  จัดใหมีการประเมินผลการเรียนรูของนักศึกษาที่ครอบคลุมมาตรฐานผล

                   การเรียนรูในทุกๆ ดาน ตามที่กําหนดไวในรายละเอียดของหลักสูตรนั้นๆ
                                        ๖.๔  จัดใหมีการรายงานผลการจัดการศึกษาเปนรายวิชา ประสบการณ

                   ภาคสนาม (ถามี) ทุกภาคการศึกษา และเปนรายหลักสูตรทุกปการศึกษา โดยมีหัวขอตามแบบ มคอ.๕
                   มคอ.๖ และ มคอ.๗ ตามลําดับที่แนบทายประกาศนี้

                                        ๖.๕  ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดําเนินการอยางตอเนื่อง และรายงาน
                   ผลการจัดการศึกษาตอสภาสถาบันอุดมศึกษาทุกปการศึกษา

                                        ๖.๖  ประเมินหลักสูตรเพื่อพัฒนาอยางตอเนื่องอยางนอยทุกๆ ๕ ป

                                 ๗.  ใหสถาบันอุดมศึกษาประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอยาง

                   ตอเนื่องทุกหลักสูตร  โดยดําเนินการดังนี้
                                        ๗.๑  กําหนดตัวบงชี้และเกณฑการประเมินที่สะทอนการดําเนินการตามกรอบ

                   มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ
                                        ๗.๒  ดําเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามระบบประกันคุณภาพภายในของ

                   หลักสูตร
                                        ๗.๓  รายงานผลการดําเนินการตอสภาสถาบันอุดมศึกษา คณะกรรมการการ

                   อุดมศึกษา และสาธารณะ
                                        ๗.๔  นําผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรใหมีคุณภาพและทันสมัยอยูเสมอ

                                 ๘.  ใหสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเผยแพรหลักสูตรใหม/ปรับปรุงที่มีคุณภาพ

                   และมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ เมื่อสถาบันอุดมศึกษาไดเปดสอนไปแลว
                   อยางนอยครึ่งระยะเวลาของหลักสูตรตามหลักเกณฑตอไปนี้

                                        ๘.๑  เปนหลักสูตรที่ไดรับอนุมัติจากสภาสถาบันอุดมศึกษากอนเปดสอนและได
                   แจงสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบภายใน ๓๐ วันนับแตสภาสถาบันอุดมศึกษาอนุมัติ

                   หลักสูตรนั้น
                                        ๘.๒  ผลการประเมินคุณภาพภายในตามตัวบงชี้ที่กําหนดไวในรายละเอียดของ

                   หลักสูตรซึ่งสอดคลองกับการประกันคุณภาพภายในจะตองมีคะแนนเฉลี่ยระดับดีขึ้นไปตอเนื่องกัน ๒ ป
                   นับตั้งแตเปดสอนหลักสูตรที่ไดพัฒนาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ เวนแตหลักสูตร

                   ใดที่มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาไดกําหนดตัวบงชี้และ/หรือเกณฑการประเมินเพิ่มเติม   ผลการ
                   ประเมินคุณภาพจะตองเปนไปตามหลักเกณฑที่มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชานั้นๆกําหนด    จึงจะ

                   ไดรับการเผยแพร กรณีหลักสูตรใดมีครึ่งระยะเวลาของหลักสูตร ๑ ป หรือนอยกวาใหพิจารณาผลการ
                   ประเมินคุณภาพภายในของปแรกที่เปดสอนดวยหลักเกณฑเดียวกัน
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238