Page 94 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 94

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๘๒                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๘๓  83


 ๘. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังส าเร็จการศึกษา     หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
       ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สามารถท างานได้ทั้งภาครัฐและ  สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (หลักสูตร ๕ ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑
 เอกชน ดังนี้ ครูสอนสังคมศึกษา และวิชาที่เกี่ยวข้องกับสัมพันธ์กัน ครูสอนสังคมศึกษาทั้งในหน่วยงานราชการ
 และเอกชน อาชีพด้านการบริการสังคมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน อาชีพเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม/สังคม  ๑. รหัสและชื่อหลักสูตร
 สงเคราะห์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับครุศาสตร์และสังคมศาสตร์      รหัสหลักสูตร   :    ๒๕๕๐๑๘๕๑๑๐๐๒๗๑
                         ภาษาไทย        :      ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
                         ภาษาอังกฤษ   :        Bachelor of Education Program in Teaching Thai Language


                  ๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
                         ชื่อเต็ม (ไทย)   :    ครุศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาไทย)
                         ชื่อย่อ (ไทย)   :     ค.บ. (การสอนภาษาไทย)
                         ชื่อเต็ม (อังกฤษ) :    Bachelor of Education (Teaching Thai Language)
                         ชื่อย่อ (อังกฤษ) :    B.Ed. (Teaching Thai Language)

                  ๓. วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร
                         เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักภาษา และทักษะในการใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษา
                  ราชการของประเทศ โดยจัดการเรียนการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติและวิชาชีพ เพื่อการสื่อสารท างานร่วมกับ
                  คนอื่นและถ่ายทอดวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ

                  ๔. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
                         เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทยให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
                         ๑. มีความรู้ ความเข้าใจ ในภาษาไทย
                         ๒. มีทักษะด้านการสอน ด้านการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการสื่อสารเทคโนโลยี
                         ๓. สามารถพัฒนารูปแบบการสอน และจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง
                         ๔. สามารถน าความรู้ทางภาษาไทยไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
                         ๕. เป็นผู้น าด้านการสอนภาษาไทยที่มีคุณธรรม ศีลธรรม และมนุษยธรรม

                         ๖. มีจิตอาสาในการให้บริการช่วยเหลือบุคคลตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
                         ๗. มีความรับผิดชอบและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน

                  ๕. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
                         ๑. หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑ ปรับปรุงจากหลักสูตร พ.ศ. ๒๕๕๖ เปิดสอนภาคการศึกษาที่ ๑
                  ปีการศึกษา ๒๕๖๑
                         ๒. สภาวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในคราวประชุม ครั้งที่
                  ๒/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑
                         ๓. สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตรในคราวประชุม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑
                  เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑


                  ๖. โครงสร้างหลักสูตร
                            โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็นหมวดวิชาที่สอดคล้องกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง เกณฑ์
                  มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับ
                  ปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๕๔ และประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและ
                  ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๗ ดังนี้
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99