Page 99 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 99

88  | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
                  ๘๘                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                           หมวดวิชาเฉพาะด้าน  ไม่น้อยกว่า           ๑๔๘      หน่วยกิต
                                 วิชากลุ่มพระพุทธศาสนา  ไม่น้อยกว่า   ๒๔      หน่วยกิต
                         ในหมวดรายวิชาดังกล่าว ใช้ค าอธิบายรายวิชาเหมือนกับหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิขา
                  พระพุทธศาสนา

                                หมวดวิชาชีพครู   ไม่น้อยกว่า    ๔๖ หน่วยกิต
                                วิชาบังคับ  ๓๐ หน่วยกิต
                  ๒๐๐ ๑๐๑    ความเป็นครูวิชาชีพ                                                  ๓ (๓-๐-๖)
                                (Professional Teacher)

                                     พัฒนาการของวิชาชีพครู  สภาพงานครู คุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ ๒๑ มาตรฐาน
                  วิชาชีพครู การพัฒนาครูให้มีความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอน ยึดหลักธรรมาภิบาลและ
                  ความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตวิญญาณความเป็นครู จิตส านึกสาธารณะ และเสียสละให้สังคม ปฏิบัติตนเป็น
                  แบบอย่างที่ดีตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู  สามารถจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู สร้างความก้าวหน้า
                  และพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้เรียน  รู้จักแสวงหาและเลือกใช้ข้อมูล
                  ข่าวสารความรู้เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู รวมทั้งมีความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู
                  ๒๐๐ ๑๐๒    ภาษาและวัฒนธรรม                                                     ๓ (๒-๒-๕)
                                (Language and Culture)
                                 ความส าคัญของภาษาและวัฒนธรรม ภาษาไทยและภาษาบาลีเพื่อการเป็นครู
                  ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู การเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อสังคมปัจจุบันและ
                  การด าเนินชีวิต การยอมรับและการอดทนต่อความแตกต่างและความหลากหลายของวัฒนธรรม การใช้ภาษา
                  และวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยและ
                  ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อความหมายอย่างถูกต้อง
                  ๒๐๐ ๒๐๓       ปรัชญาและจริยธรรมทางการศึกษา                                     ๓ (๓-๐-๖)
                                (Philosophy and Ethics in Education)
                                     ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม
                  และการประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา พุทธปรัชญา หลักจริยธรรม และหลักการศึกษาในพระพุทธศาสนา
                  คุณธรรมและจริยธรรมของวิชาชีพทางการศึกษา วิเคราะห์ทฤษฎีการศึกษาและทฤษฎีทางจริยธรรมที่มีอิทธิพล
                  ต่อการจัดการศึกษาในประเทศตะวันตกและประเทศไทย  กลวิธีการจัดการศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ
                  พอเพียงเพื่อเสริมสร้างจริยธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน
                  ๒๐๐ ๒๐๔       จิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของมนุษย์                          ๒ (๒-๐-๔)
                                (Developmental Psychology and Human Learning)
                                     หลักพัฒนาการของมนุษย์ ทฤษฎีพัฒนาการ พัฒนาการทางกาย สังคม จิตใจ และการรู้คิด
                  จากวัยแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ ธรรมชาติของสมอง การเรียนรู้และ
                  กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ รูปแบบการเรียนรู้  (Learning Styles) การใช้หลักการทางจิตวิทยาเพื่อ
                  ส่งเสริมการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาของเด็กที่เรียนหนังสือไม่ได้  บทบาทของครูและโรงเรียนต่อการพัฒนาสมอง
                  และการเรียนรู้
                  ๒๐๐ ๒๐๕       จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว                                     ๒ (๑-๒-๓)
                                (Educational Psychology and Guidance)
                                แนวคิด หลักการ และทฤษฎีทางจิตวิทยาพื้นฐานและจิตวิทยาการศึกษา ความแตกต่าง
                  ระหว่างบุคคล การคิด เชาวน์ปัญญา ความถนัด การสร้างแรงจูงใจ บุคลิกภาพและการปรับตัว การแนะแนวใน
                  สถานศึกษา ฝึกการใช้กระบวนการทางจิตวิทยาและการแนะแนวเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็ม

                  ศักยภาพ การให้ค าปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนให้รู้จักและเข้าใจตนเอง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104