Page 102 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 102

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๙๐                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๙๑  91


 การตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน ศึกษาผลงานวิจัยเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาและ  ๒๐๔  ๓๐๕   ร้อยกรองไทย                        ๓ (๒-๒-๕)
 พัฒนาผู้เรียน รวบรวมข้อมูลและรายงานผลการศึกษาสังเกต เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ         (Thai Poetry)
 ๒๐๐ ๔๑๓     ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๒              ๒ (๐-๔-๒)         รูปแบบของร้อยกรองไทยประเภทต่าง ๆ ลักษณะเนื้อหา ลีลา วรรณศิลป์ของร้อยกรองใน
       (Professional Experiences 2)     แต่ละสมัย การถอดค าประพันธ์  ฝึกเขียน และฝึกอ่านค าประพันธ์รูปแบบต่างๆ
       พัฒนาความเป็นครูมืออาชีพโดยฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้    ๒๐๔  ๓๐๖   วิวัฒนาการของภาษาไทย                  ๓ (๓-๐-๖)
 ออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน และฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคในสถานการณ์จ าลองตามแผน          (Evolution of Thai)
 สังเกตการสอนของเพื่อน ทดลองปฏิบัติการสอนจริงในสถานศึกษา รวมทั้งแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนโดย        ประวัติของภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยด้านเสียง ตัวอักษร ค า ความหมาย และ
 ใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน บันทึกข้อมูลและน าเสนอผลการศึกษาเมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ   ไวยากรณ์ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน
 ๒๐๐ ๕๑๔    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๑                    ๖ (๐-๑๘-๐)   ๒๐๔  ๓๐๗   ภาษาศาสตร์ภาษาไทย                    ๓ (๓-๐-๖)
                  (Teaching Internship 1)          (Thai Linguistics)
                    บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล        ลักษณะของภาษาไทย ในด้านระบบเสียง ค า ประโยคตามแนวทางภาษาศาสตร์ เพื่อน า
 ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ  ความรู้ทางภาษาศาสตร์ไปใช้ในการสอนภาษาไทย
 น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ศึกษาและท าวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ปฏิบัติงานอื่นที่  ๒๐๔ ๓๐๘    ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย                 ๓ (๓-๐-๖)
 ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อสิ้นสุดภาค        (Foreign Languages in Thai)
 การศึกษา                       ประวัติและลักษณะส าคัญของภาษาต่างประเทศต่างๆ ที่เข้ามามีบทบาทในภาษาไทย ที่มา
 ๒๐๐ ๕๑๕    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา  ๒                   ๖ (๐-๑๘-๐)   รากศัพท์ การกลายรูปค า การกลายเสียง การกลายความหมาย ลักษณะส าคัญที่แตกต่างกันของภาษานั้น ๆ
                (Teaching Internship 2)    ๒๐๔  ๓๐๙       คติชนวิทยา                             ๓ (๓-๐-๖)
                   บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล        (Folklore)
 ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ        ความหมาย ประวัติ ประเภท และคุณค่าของคติชน วิถีชีวิตไทย คุณธรรม จริยธรรม ความ
 น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน สามารถประเมิน ปรับปรุง และท าวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน    เชื่อ ภูมิปัญญาท้องถิ่น บทบาทของคติชนในบริบทของสังคมไทย วิเคราะห์คติชนในแต่ละท้องถิ่นที่มีอิทธิพลต่อ

 ปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อ  สังคมไทย และออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
 สิ้นสุดภาคการศึกษา      ๒๐๔  ๓๑๐   การใช้ภาษาไทย                                                ๓ (๒-๒-๕)
                                (Usage of Thai)
       วิชาบังคับ  ๔๘ หน่วยกิต         หลักเกณฑ์และลักษณะการใช้ภาษาไทย ปัญหาและการแก้ปัญหาการใช้ภาษาไทย วัฒนธรรม
 ๒๐๔  ๒๐๑    หลักภาษาไทย                        ๓ (๓-๐-๖)    การใช้ภาษา ในการฟัง ดู พูด อ่าน เขียน ทักษะการใช้ภาษาอย่างมีวิจารณญาณ การใช้ภาษาวิชาการและ
       (Thai Grammar)    ภาษาในชีวิตประจ าวัน
       ลักษณะของภาษาไทยด้านอักษร เสียง พยางค์ ค า วลี ประโยค หลักเกณฑ์การอ่านและการ  ๒๐๔  ๓๑๑   นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย               ๓ (๓-๐-๖)
 เขียนค า เพื่อน าไปใช้ในการเรียนการสอน                     (Innovation of Learning Management in Thai)
 ๒๐๔  ๒๐๒   วรรณคดีไทยปริทัศน์                           ๓ (๓-๐-๖)         การผลิตสื่อและแบบเรียนภาษาไทย นวัตกรรมจากงานวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาไทย
           (Thai Literature Review)   การผลิตสื่อใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
       ความหมายและประเภทของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย การปริทัศน์วรรณคดีและ  ๒๐๔  ๔๑๕   วรรณกรรมท้องถิ่นเปรียบเทียบ                 ๓ (๓-๐-๖)
 วรรณกรรมไทยประเภทต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน และออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน        (Comparatives Local Literary Works)
 วรรณคดีและวรรณกรรมไทยแบบบูรณาการ             ความหมาย ประเภทและลักษณะวรรณกรรมท้องถิ่นประเภทต่างๆ ในด้านรูปแบบ เนื้อหา
 ๒๐๔  ๒๐๓   การพัฒนาทักษะการอ่าน                          ๓ (๒-๒-๕)    แนวคิด การน าวรรณกรรมของแต่ละท้องถิ่นมาเปรียบเทียบกัน และน ามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
       (Reading Skill Development)       รายวิชาภาษาไทย
       ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการอ่าน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ  การอ่าน  ๒๐๔  ๔๑๖   วรรณกรรมสมัยใหม่                     ๓ (๓-๐-๖)
 ร้อยแก้วและร้อยกรอง การใช้ทักษะ เพื่อการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินทักษะการอ่าน                                (Modern Literary Works)
 การออกแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน      พัฒนาการ ประเภท และองค์ประกอบของวรรณกรรมสมัยใหม่ เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี ชีวประวัติ
 ๒๐๔  ๒๐๔   การพัฒนาทักษะการเขียน                  ๓ (๒-๒-๕)    อัตชีวประวัติ ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม วิเคราะห์และประเมินค่าวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
       (Writing skill Development)   ๒๐๔  ๔๑๗   วาทการ                                           ๓ (๒-๒-๕)
        การเลือกใช้ค า การสร้างประโยค การเรียบเรียงข้อความ การเขียนย่อหน้า การเขียน        (Rhetoric)
 เรียงความ บทความ ย่อความ การแต่งค าประพันธ์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนหนังสือราชการ การใช้        ศิลปะการใช้ภาษา หลักการพูด การเล่าเรื่องราว การแสดงความรู้สึกนึกคิด การพูดโน้มน้าว
 ภาษาให้เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ และบุคคล การใช้ส านวนโวหาร รูปแบบและกลวิธีการเขียน     ใจ บุคลิกภาพ และการพูดในโอกาสต่างๆ
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107