Page 105 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 105

94  | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
                  ๙๔                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                  ๒๐๔  ๔๓๗     วรรณคดีพระพุทธศาสนา                                               ๒ (๒-๐-๔)
                                (Literature in Buddhism)
                                ลักษณะ ประเภท วัตถุประสงค์ ปรัชญา คุณค่า และอิทธิพลของวรรณคดีพระพุทธศาสนา
                  ตลอดจนวรรณคดีชาดก และเลือกศึกษาวรรณคดีพระพุทธศาสนาที่ส าคัญโดยละเอียด

                                กลุ่มวิชาทักษะการใช้ภาษา
                  ๒๐๔  ๔๒๙      ส านวนไทย                                                         ๒ (๒-๐-๔)
                                (Thai Idioms)
                                ที่มา ความหมาย ลักษณะ รูปแบบ และพัฒนาการของส านวน ภาษิต ค าพังเพยและความ
                  เปรียบในภาษาไทย ความสัมพันธ์ระหว่างส านวนไทยกับวัฒนธรรม เปรียบเทียบส านวนไทยในแต่ละภูมิภาค
                  และเปรียบเทียบส านวนไทยกับส านวนต่างประเทศ
                  ๒๐๔  ๔๓๐   ภาษาสื่อสารมวลชน                                                    ๒ (๒-๐-๔)
                                (Language for Mass Communication)
                                    ความส าคัญของภาษาสื่อสารมวลชน การวิเคราะห์สารในสื่อประเภทต่างๆ การใช้ภาษาผ่าน
                  สื่ออิเล็กทรอนิกส์
                  ๒๐๔ ๔๓๘       วิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทย                                         ๒ (๒-๐-๔)
                                (Thai Textbooks Analysis)
                                      ศึกษาความเป็นมาของหนังสือเรียนภาษาไทย นับตั้งแต่หนังสือจินดามณี จนถึงหนังสือเรียน
                  ภาษาไทยระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามหลักสูตรปัจจุบัน โดยวิเคราะห์วัตถุประสงค์ เนื้อหา การใช้
                  ภาษา กิจกรรม การเรียนการสอน การประเมินผลหนังสือเรียนในระดับต่าง ๆ การใช้หนังสือเรียนเพื่อการเรียน
                  การสอน การเปรียบเทียบการจัดหนังสือเรียนภาษาไทยของแต่ละหลักสูตร

                                กลุ่มวิชาการสอนภาษาไทย
                  ๒๐๔  ๓๑๔      การใช้เทคโนโลยีช่วยสอนภาษาไทย                                    ๒ (๑-๒-๓)
                                (Usage of Visual Aid in Teaching Thai)
                                 หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการ
                  เรียนการสอน การสร้างบทเรียนออนไลน์ การผลิตสื่อการศึกษา การสร้างแบบทดสอบ การประเมินผล
                  การศึกษา ระบบ m-Learning และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อการสอนภาษาไทย
                  ๒๐๔  ๔๓๒      การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                      ๒ (๒-๐-๔)
                                      (Management for Learning Thai Subject Group)
                                      แนวคิด รูปแบบ กลวิธีการจัดกิจกรรม การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย การสังเกต
                  และการฝึกงานครู การศึกษาปัญหาและการแก้ปัญหา การบูรณาการ  การเรียนรู้ภาษาไทยกับหลักธรรมทาง
                  พระพุทธศาสนาและกลุ่มสาระอื่นๆ
                  ๒๐๔  ๔๓๓   การวัดและประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                       ๒ (๒-๐-๔)
                                (Measurement and Evaluation of  Thai Subject Group)
                                หลักการวัดและประเมินผล ประเภท รูปแบบ กระบวนการวัดและการจัดเก็บข้อมูลเพื่อ
                  ประเมินและรายงานผล
                  ๒๐๔  ๔๓๔    การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ                                  ๒ (๒-๐-๔)
                                (Teaching Thai for  Foreign Language)
                                  เทคนิควิธีการสอนภาษาไทย  การออกแบบวิธีสอนโดยเน้นสัมพันธ์การใช้ทักษะทางภาษา
                  การฟัง พูด อ่าน เขียน  และการน าไปใช้เพื่อการสื่อสาร การสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน การเรียนรู้
                  ภาษาไทยที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรม การประเมินผลการเรียนรู้ภาษาตามสภาพจริง
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110