Page 105 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 105
94 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๙๔ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๒๐๔ ๔๓๗ วรรณคดีพระพุทธศาสนา ๒ (๒-๐-๔)
(Literature in Buddhism)
ลักษณะ ประเภท วัตถุประสงค์ ปรัชญา คุณค่า และอิทธิพลของวรรณคดีพระพุทธศาสนา
ตลอดจนวรรณคดีชาดก และเลือกศึกษาวรรณคดีพระพุทธศาสนาที่ส าคัญโดยละเอียด
กลุ่มวิชาทักษะการใช้ภาษา
๒๐๔ ๔๒๙ ส านวนไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Thai Idioms)
ที่มา ความหมาย ลักษณะ รูปแบบ และพัฒนาการของส านวน ภาษิต ค าพังเพยและความ
เปรียบในภาษาไทย ความสัมพันธ์ระหว่างส านวนไทยกับวัฒนธรรม เปรียบเทียบส านวนไทยในแต่ละภูมิภาค
และเปรียบเทียบส านวนไทยกับส านวนต่างประเทศ
๒๐๔ ๔๓๐ ภาษาสื่อสารมวลชน ๒ (๒-๐-๔)
(Language for Mass Communication)
ความส าคัญของภาษาสื่อสารมวลชน การวิเคราะห์สารในสื่อประเภทต่างๆ การใช้ภาษาผ่าน
สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒๐๔ ๔๓๘ วิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Thai Textbooks Analysis)
ศึกษาความเป็นมาของหนังสือเรียนภาษาไทย นับตั้งแต่หนังสือจินดามณี จนถึงหนังสือเรียน
ภาษาไทยระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามหลักสูตรปัจจุบัน โดยวิเคราะห์วัตถุประสงค์ เนื้อหา การใช้
ภาษา กิจกรรม การเรียนการสอน การประเมินผลหนังสือเรียนในระดับต่าง ๆ การใช้หนังสือเรียนเพื่อการเรียน
การสอน การเปรียบเทียบการจัดหนังสือเรียนภาษาไทยของแต่ละหลักสูตร
กลุ่มวิชาการสอนภาษาไทย
๒๐๔ ๓๑๔ การใช้เทคโนโลยีช่วยสอนภาษาไทย ๒ (๑-๒-๓)
(Usage of Visual Aid in Teaching Thai)
หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการ
เรียนการสอน การสร้างบทเรียนออนไลน์ การผลิตสื่อการศึกษา การสร้างแบบทดสอบ การประเมินผล
การศึกษา ระบบ m-Learning และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อการสอนภาษาไทย
๒๐๔ ๔๓๒ การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Management for Learning Thai Subject Group)
แนวคิด รูปแบบ กลวิธีการจัดกิจกรรม การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย การสังเกต
และการฝึกงานครู การศึกษาปัญหาและการแก้ปัญหา การบูรณาการ การเรียนรู้ภาษาไทยกับหลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนาและกลุ่มสาระอื่นๆ
๒๐๔ ๔๓๓ การวัดและประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒ (๒-๐-๔)
(Measurement and Evaluation of Thai Subject Group)
หลักการวัดและประเมินผล ประเภท รูปแบบ กระบวนการวัดและการจัดเก็บข้อมูลเพื่อ
ประเมินและรายงานผล
๒๐๔ ๔๓๔ การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ๒ (๒-๐-๔)
(Teaching Thai for Foreign Language)
เทคนิควิธีการสอนภาษาไทย การออกแบบวิธีสอนโดยเน้นสัมพันธ์การใช้ทักษะทางภาษา
การฟัง พูด อ่าน เขียน และการน าไปใช้เพื่อการสื่อสาร การสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน การเรียนรู้
ภาษาไทยที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรม การประเมินผลการเรียนรู้ภาษาตามสภาพจริง