Page 106 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 106

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๙๔                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๙๕  95


 ๒๐๔  ๔๓๗     วรรณคดีพระพุทธศาสนา                                ๒ (๒-๐-๔)    หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
       (Literature in Buddhism)   สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (หลักสูตร ๔ ปี) ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๒
              ลักษณะ ประเภท วัตถุประสงค์ ปรัชญา คุณค่า และอิทธิพลของวรรณคดีพระพุทธศาสนา
 ตลอดจนวรรณคดีชาดก และเลือกศึกษาวรรณคดีพระพุทธศาสนาที่ส าคัญโดยละเอียด   ๑. รหัสและชื่อหลักสูตร

       กลุ่มวิชาทักษะการใช้ภาษา      รหัสหลักสูตร   :    ๒๕๕๐๑๘๕๑๑๐๐๒๗๑
 ๒๐๔  ๔๒๙   ส านวนไทย                                               ๒ (๒-๐-๔)       ภาษาไทย    :    ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
       (Thai Idioms)       ภาษาอังกฤษ   :      Bachelor of Education Program in Teaching Thai Language
              ที่มา ความหมาย ลักษณะ รูปแบบ และพัฒนาการของส านวน ภาษิต ค าพังเพยและความ
 เปรียบในภาษาไทย ความสัมพันธ์ระหว่างส านวนไทยกับวัฒนธรรม เปรียบเทียบส านวนไทยในแต่ละภูมิภาค  ๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
 และเปรียบเทียบส านวนไทยกับส านวนต่างประเทศ      ชื่อเต็ม (ไทย)   :    ครุศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาไทย)
 ๒๐๔  ๔๓๐   ภาษาสื่อสารมวลชน                                    ๒ (๒-๐-๔)       ชื่อย่อ (ไทย)   :    ค.บ. (การสอนภาษาไทย)
       (Language for Mass Communication)         ชื่อเต็ม (อังกฤษ) :    Bachelor of Education (Teaching Thai Language)
                   ความส าคัญของภาษาสื่อสารมวลชน การวิเคราะห์สารในสื่อประเภทต่างๆ การใช้ภาษาผ่าน     ชื่อย่อ (อังกฤษ) :    B.Ed. (Teaching Thai Language)
 สื่ออิเล็กทรอนิกส์
 ๒๐๔ ๔๓๘    วิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทย                               ๒ (๒-๐-๔)   ๓. วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร
       (Thai Textbooks Analysis)      เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักภาษา และทักษะในการใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษา
                     ศึกษาความเป็นมาของหนังสือเรียนภาษาไทย นับตั้งแต่หนังสือจินดามณี จนถึงหนังสือเรียน  ราชการของประเทศ โดยจัดการเรียนการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติและวิชาชีพ เพื่อการสื่อสารท างานร่วมกับ
 ภาษาไทยระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามหลักสูตรปัจจุบัน โดยวิเคราะห์วัตถุประสงค์ เนื้อหา การใช้  คนอื่นและถ่ายทอดวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
 ภาษา กิจกรรม การเรียนการสอน การประเมินผลหนังสือเรียนในระดับต่าง ๆ การใช้หนังสือเรียนเพื่อการเรียน
 การสอน การเปรียบเทียบการจัดหนังสือเรียนภาษาไทยของแต่ละหลักสูตร   ๔. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
                         เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
       กลุ่มวิชาการสอนภาษาไทย      ๑. มีความรู้ ความเข้าใจในภาษาไทย
 ๒๐๔  ๓๑๔   การใช้เทคโนโลยีช่วยสอนภาษาไทย                 ๒ (๑-๒-๓)      ๒. มีทักษะด้านการสอน ด้านการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการสื่อสารเทคโนโลยี
       (Usage of Visual Aid in Teaching Thai)       ๓. สามารถพัฒนารูปแบบการสอน และจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง
                หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการ     ๔. สามารถน าความรู้ทางภาษาไทยไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
 เรียนการสอน การสร้างบทเรียนออนไลน์ การผลิตสื่อการศึกษา การสร้างแบบทดสอบ การประเมินผล     ๕. เป็นผู้น าด้านการสอนภาษาไทยที่มีคุณธรรม ศีลธรรม และมนุษยธรรม
 การศึกษา ระบบ m-Learning และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อการสอนภาษาไทย      ๖. มีจิตอาสาในการให้บริการช่วยเหลือบุคคลตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
 ๒๐๔  ๔๓๒   การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย               ๒ (๒-๐-๔)           ๗. มีความรับผิดชอบและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน
                     (Management for Learning Thai Subject Group)
                     แนวคิด รูปแบบ กลวิธีการจัดกิจกรรม การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย การสังเกต  ๕. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
 และการฝึกงานครู การศึกษาปัญหาและการแก้ปัญหา การบูรณาการ  การเรียนรู้ภาษาไทยกับหลักธรรมทาง     ๑. หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๒ ปรับปรุงจากหลักสูตร พ.ศ. ๒๕๖๑ เปิดสอนภาคการศึกษาที่ ๑
 พระพุทธศาสนาและกลุ่มสาระอื่นๆ   ปีการศึกษา ๒๕๖๒
 ๒๐๔  ๔๓๓   การวัดและประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย             ๒ (๒-๐-๔)        ๒. สภาวิชาการมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในคราวประชุม ครั้งที่
             (Measurement and Evaluation of  Thai Subject Group)   ๔/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๒๐ เดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒
       หลักการวัดและประเมินผล ประเภท รูปแบบ กระบวนการวัดและการจัดเก็บข้อมูลเพื่อ  ๓. สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตรในคราวประชุม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๒
 ประเมินและรายงานผล     เมื่อวันที่ ๓๐ เดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒
 ๒๐๔  ๔๓๔    การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ              ๒ (๒-๐-๔)
       (Teaching Thai for  Foreign Language)     ๖. โครงสร้างหลักสูตร
                 เทคนิควิธีการสอนภาษาไทย  การออกแบบวิธีสอนโดยเน้นสัมพันธ์การใช้ทักษะทางภาษา
 การฟัง พูด อ่าน เขียน  และการน าไปใช้เพื่อการสื่อสาร การสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน การเรียนรู้     โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็นหมวดวิชาที่สอดคล้องกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์
 ภาษาไทยที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรม การประเมินผลการเรียนรู้ภาษาตามสภาพจริง   มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับ
                  ปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตร ๔ ปี) พ.ศ. ๒๕๖๒ และประกาศคุรุสภา เรื่อง
                  การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๗ ดังนี้
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111