Page 101 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 101
90 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๙๐ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
การตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน ศึกษาผลงานวิจัยเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาและ
พัฒนาผู้เรียน รวบรวมข้อมูลและรายงานผลการศึกษาสังเกต เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
๒๐๐ ๔๑๓ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๒ ๒ (๐-๔-๒)
(Professional Experiences 2)
พัฒนาความเป็นครูมืออาชีพโดยฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน และฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคในสถานการณ์จ าลองตามแผน
สังเกตการสอนของเพื่อน ทดลองปฏิบัติการสอนจริงในสถานศึกษา รวมทั้งแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนโดย
ใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน บันทึกข้อมูลและน าเสนอผลการศึกษาเมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
๒๐๐ ๕๑๔ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๑ ๖ (๐-๑๘-๐)
(Teaching Internship 1)
บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล
ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ
น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ศึกษาและท าวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ปฏิบัติงานอื่นที่
ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อสิ้นสุดภาค
การศึกษา
๒๐๐ ๕๑๕ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๒ ๖ (๐-๑๘-๐)
(Teaching Internship 2)
บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล
ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ
น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน สามารถประเมิน ปรับปรุง และท าวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อ
สิ้นสุดภาคการศึกษา
วิชาบังคับ ๔๘ หน่วยกิต
๒๐๔ ๒๐๑ หลักภาษาไทย ๓ (๓-๐-๖)
(Thai Grammar)
ลักษณะของภาษาไทยด้านอักษร เสียง พยางค์ ค า วลี ประโยค หลักเกณฑ์การอ่านและการ
เขียนค า เพื่อน าไปใช้ในการเรียนการสอน
๒๐๔ ๒๐๒ วรรณคดีไทยปริทัศน์ ๓ (๓-๐-๖)
(Thai Literature Review)
ความหมายและประเภทของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย การปริทัศน์วรรณคดีและ
วรรณกรรมไทยประเภทต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน และออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
วรรณคดีและวรรณกรรมไทยแบบบูรณาการ
๒๐๔ ๒๐๓ การพัฒนาทักษะการอ่าน ๓ (๒-๒-๕)
(Reading Skill Development)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการอ่าน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ การอ่าน
ร้อยแก้วและร้อยกรอง การใช้ทักษะ เพื่อการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินทักษะการอ่าน
การออกแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน
๒๐๔ ๒๐๔ การพัฒนาทักษะการเขียน ๓ (๒-๒-๕)
(Writing skill Development)
การเลือกใช้ค า การสร้างประโยค การเรียบเรียงข้อความ การเขียนย่อหน้า การเขียน
เรียงความ บทความ ย่อความ การแต่งค าประพันธ์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนหนังสือราชการ การใช้
ภาษาให้เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ และบุคคล การใช้ส านวนโวหาร รูปแบบและกลวิธีการเขียน