Page 101 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 101

90  | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
                  ๙๐                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                  การตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน ศึกษาผลงานวิจัยเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาและ
                  พัฒนาผู้เรียน รวบรวมข้อมูลและรายงานผลการศึกษาสังเกต เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
                  ๒๐๐ ๔๑๓        ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๒                              ๒ (๐-๔-๒)
                                (Professional Experiences 2)
                                พัฒนาความเป็นครูมืออาชีพโดยฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
                  ออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน และฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคในสถานการณ์จ าลองตามแผน
                  สังเกตการสอนของเพื่อน ทดลองปฏิบัติการสอนจริงในสถานศึกษา รวมทั้งแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนโดย
                  ใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน บันทึกข้อมูลและน าเสนอผลการศึกษาเมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
                  ๒๐๐ ๕๑๔    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๑                                          ๖ (๐-๑๘-๐)
                                   (Teaching Internship 1)
                                     บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล
                  ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ
                  น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ศึกษาและท าวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ปฏิบัติงานอื่นที่
                  ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อสิ้นสุดภาค
                  การศึกษา
                  ๒๐๐ ๕๑๕    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา  ๒                                         ๖ (๐-๑๘-๐)
                                 (Teaching Internship 2)
                                    บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล
                  ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ
                  น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน สามารถประเมิน ปรับปรุง และท าวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

                  ปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อ
                  สิ้นสุดภาคการศึกษา

                                วิชาบังคับ  ๔๘ หน่วยกิต
                  ๒๐๔  ๒๐๑    หลักภาษาไทย                                                        ๓ (๓-๐-๖)
                                (Thai Grammar)
                                ลักษณะของภาษาไทยด้านอักษร เสียง พยางค์ ค า วลี ประโยค หลักเกณฑ์การอ่านและการ
                  เขียนค า เพื่อน าไปใช้ในการเรียนการสอน
                  ๒๐๔  ๒๐๒   วรรณคดีไทยปริทัศน์                                                  ๓ (๓-๐-๖)
                                (Thai Literature Review)
                                ความหมายและประเภทของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย การปริทัศน์วรรณคดีและ
                  วรรณกรรมไทยประเภทต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน และออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
                  วรรณคดีและวรรณกรรมไทยแบบบูรณาการ
                  ๒๐๔  ๒๐๓      การพัฒนาทักษะการอ่าน                                             ๓ (๒-๒-๕)
                                (Reading Skill Development)
                                ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการอ่าน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ  การอ่าน
                  ร้อยแก้วและร้อยกรอง การใช้ทักษะ เพื่อการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินทักษะการอ่าน
                  การออกแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน
                  ๒๐๔  ๒๐๔   การพัฒนาทักษะการเขียน                                               ๓ (๒-๒-๕)
                                (Writing skill Development)
                                การเลือกใช้ค า การสร้างประโยค การเรียบเรียงข้อความ การเขียนย่อหน้า การเขียน
                  เรียงความ บทความ ย่อความ การแต่งค าประพันธ์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนหนังสือราชการ การใช้
                  ภาษาให้เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ และบุคคล การใช้ส านวนโวหาร รูปแบบและกลวิธีการเขียน
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106