Page 100 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 100

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๘๘                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๘๙  89


    หมวดวิชาเฉพาะด้าน  ไม่น้อยกว่า           ๑๔๘      หน่วยกิต   ๒๐๐ ๒๐๖    นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา             ๓ (๒-๒-๕)
          วิชากลุ่มพระพุทธศาสนา  ไม่น้อยกว่า   ๒๔      หน่วยกิต         (Innovation and Information Technology in Education)
    ในหมวดรายวิชาดังกล่าว ใช้ค าอธิบายรายวิชาเหมือนกับหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิขา        หลักการ แนวคิด นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ
 พระพุทธศาสนา     เพื่อการสื่อสาร เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ยุคใหม่ การออกแบบ การพัฒนา การประยุกต์ใช้ และการ
                  ประเมินนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาวิถีพุทธ
       หมวดวิชาชีพครู   ไม่น้อยกว่า    ๔๖ หน่วยกิต   ๒๐๐ ๒๐๗    การพัฒนาหลักสูตร                         ๓ (๒-๒-๕)
       วิชาบังคับ  ๓๐ หน่วยกิต         (Curriculum Development)
 ๒๐๐ ๑๐๑    ความเป็นครูวิชาชีพ                         ๓ (๓-๐-๖)          ความส าคัญของหลักสูตร หลักการ และแนวคิดในการจัดท าหลักสูตร แนวโน้มการพัฒนา
       (Professional Teacher)                  หลักสูตรไทยและต่างประเทศ ประเภทของหลักสูตร ปัจจัยและพื้นฐานที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาหลักสูตร การ

                    พัฒนาการของวิชาชีพครู  สภาพงานครู คุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ ๒๑ มาตรฐาน  น าหลักสูตรไปใช้ การออกแบบและการพัฒนาหลักสูตร ฝึกปฏิบัติ การประเมินหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร
 วิชาชีพครู การพัฒนาครูให้มีความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอน ยึดหลักธรรมาภิบาลและ  เชิงสมรรถนะ (Competency-based curriculum) และการน าผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
 ความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตวิญญาณความเป็นครู จิตส านึกสาธารณะ และเสียสละให้สังคม ปฏิบัติตนเป็น  ๒๐๐ ๓๐๘    การออกแบบการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน             ๓ (๒-๒-๕)
 แบบอย่างที่ดีตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู  สามารถจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู สร้างความก้าวหน้า         (Learning Design and Classroom Management)
 และพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้เรียน  รู้จักแสวงหาและเลือกใช้ข้อมูล                หลักการ แนวคิดของนักการศึกษาและนักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษ
 ข่าวสารความรู้เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู รวมทั้งมีความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู       ที่ ๒๑ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เทคนิคการจัดการชั้นเรียน การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนและการ
 ๒๐๐ ๑๐๒    ภาษาและวัฒนธรรม                        ๓ (๒-๒-๕)    จัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา
       (Language and Culture)   ฝึกออกแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือท า (Active learning) คิดวิเคราะห์
                ความส าคัญของภาษาและวัฒนธรรม ภาษาไทยและภาษาบาลีเพื่อการเป็นครู    คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหา รวมทั้งฝึกการจัดท าแผนการเรียนรู้ เพื่อน าไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
 ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู การเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อสังคมปัจจุบันและ  ๒๐๐ ๓๐๙   การวัดและประเมินการเรียนรู้                  ๓ (๒-๒-๕)
 การด าเนินชีวิต การยอมรับและการอดทนต่อความแตกต่างและความหลากหลายของวัฒนธรรม การใช้ภาษา        (Learning Assessment)
 และวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยและ                หลักการ แนวคิด  และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการวัดและ
 ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อความหมายอย่างถูกต้อง     ประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินตามสภาพจริง การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม การสอบภาคปฏิบัติ
 ๒๐๐ ๒๐๓    ปรัชญาและจริยธรรมทางการศึกษา                  ๓ (๓-๐-๖)    และการสร้างเกณฑ์การประเมิน การประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน การน าผลการวัดและประเมินไปใช้ในการ
       (Philosophy and Ethics in Education)   พัฒนาผู้เรียน  ฝึกปฏิบัติการสร้างและการใช้เครื่องมือวัด การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ การให้คะแนนและ
                    ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม   การตัดสินผลการเรียน
 และการประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถานศึกษา พุทธปรัชญา หลักจริยธรรม และหลักการศึกษาในพระพุทธศาสนา   ๒๐๐ ๓๑๐    การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้                       ๓ (๒-๒-๕)
 คุณธรรมและจริยธรรมของวิชาชีพทางการศึกษา วิเคราะห์ทฤษฎีการศึกษาและทฤษฎีทางจริยธรรมที่มีอิทธิพล         (Research for Learning Development)
 ต่อการจัดการศึกษาในประเทศตะวันตกและประเทศไทย  กลวิธีการจัดการศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ                    แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย รูปแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย เครื่องมือที่ใช้
 พอเพียงเพื่อเสริมสร้างจริยธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน      ในการวิจัย การออกแบบการวิจัย  จรรยาบรรณนักวิจัย การน าผลวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
 ๒๐๐ ๒๐๔    จิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของมนุษย์              ๒ (๒-๐-๔)    ฝึกปฏิบัติการท าวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งน าเสนอผลการวิจัย
       (Developmental Psychology and Human Learning)   ๒๐๐ ๓๑๑    การประกันคุณภาพการศึกษา                        ๒ (๑-๒-๓)
                    หลักพัฒนาการของมนุษย์ ทฤษฎีพัฒนาการ พัฒนาการทางกาย สังคม จิตใจ และการรู้คิด                   (Quality Assurance in Education)
 จากวัยแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ ธรรมชาติของสมอง การเรียนรู้และ                    หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพ
 กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ รูปแบบการเรียนรู้  (Learning Styles) การใช้หลักการทางจิตวิทยาเพื่อ  การศึกษา ฝึกปฏิบัติการจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ รวมทั้งการ
 ส่งเสริมการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาของเด็กที่เรียนหนังสือไม่ได้  บทบาทของครูและโรงเรียนต่อการพัฒนาสมอง  จัดกิจกรรมประเมินคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
 และการเรียนรู้
 ๒๐๐ ๒๐๕    จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว                   ๒ (๑-๒-๓)          วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ  ๑๖ หน่วยกิต
       (Educational Psychology and Guidance)   ๒๐๐ ๔๑๒    ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๑               ๒ (๐-๔-๒)
        แนวคิด หลักการ และทฤษฎีทางจิตวิทยาพื้นฐานและจิตวิทยาการศึกษา ความแตกต่าง                   (Professional Experiences 1)
 ระหว่างบุคคล การคิด เชาวน์ปัญญา ความถนัด การสร้างแรงจูงใจ บุคลิกภาพและการปรับตัว การแนะแนวใน        ศึกษาและสังเกตเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน การบริหารจัดการในโรงเรียน
 สถานศึกษา ฝึกการใช้กระบวนการทางจิตวิทยาและการแนะแนวเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็ม  สภาพงานครู การจัดการเรียนรู้ในสภาพห้องเรียน ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดท าแผนการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์

 ศักยภาพ การให้ค าปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนให้รู้จักและเข้าใจตนเอง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น   การสอนที่หลากหลาย การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนนและ
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105