Page 118 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 118

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   109

 ๑๐๘       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๑๐๙


 ๒๑๐ ๓๐๒    พื้นฐานภาษาบาลี                   ๓ (๒-๒-๕)   หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต
            Basic Pali Language

     ศึกษาความเป็นมาและความส าคัญของภาษาบาลี ภาษาบาลีหรือสันสกฤตในภาษาไทย พระปริยัติ  สาขาวิชา การสอนสังคมศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๒
 ธรรมแผนกบาลีของคณะสงฆ์ หลักบาลีไวยากรณ์ การอ่าน การพูด การเขียน และการแปลภาษาบาลี การแปล
 บทสวดมนต์ต่างๆ การประยุกต์ใช้ภาษาบาลีในชีวิตประจ าวัน    ๑. ชื่อหลักสูตร
 ๒๑๐ ๓๐๓    การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ             ๓ (๒-๒-๕)   ชื่อหลักสูตรภาษาไทย  : ครุศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
            School Administration for Excellence      ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Master of Education in Teaching Social Studies

 ศึกษาหลักการบริหารการศึกษา พุทธวิธีบริหารการศึกษา โรงเรียนวิถีพุทธชั้นน า นโยบายและ
 แผนการจัดการศึกษา ตัวชี้วัดการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ การบริหารองค์กรทางการศึกษาของไทย การ  ๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
 จัดระบบบริหารงานภายในสถานศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษายุคใหม่ การตั้งเป้าหมาย

 และการด าเนินงานตามแผน การติดตามประเมินผลการด าเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา    ชื่อเต็มภาษาไทย    : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การสอนสังคมศึกษา)
 ๒๑๐ ๓๐๔    การวิจัยแบบผสานวิธี                   ๓ (๒-๒-๕)   ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ    : Master of Education  (Teaching Social Studies)
            Mixed Methodology Research    ชื่อย่อภาษาไทย    : ค.ม. (การสอนสังคมศึกษา)
     ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการวิจัยแบบผสานวิธี พุทธวิธีการวิจัย กรอบความคิดพื้นฐานของการวิจัยแบบ     ชื่อย่อภาษาอังกฤษ    : M.Ed. (Teaching Social Studies)

 ผสานวิธี การก าหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลผลข้อมูล ข้อจ ากัด  ๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
 ของการวิจัยแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยและพัฒนา การสนทนากลุ่ม การปฏิบัติการแบบ     หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
 มีส่วนร่วม การเขียนและวางแผนการวิจัยแบบผสานวิธี การฝึกปฏิบัติภาคสนาม เทคนิคการวิจัยใหม่ ๆ ฝึก     บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
 ปฏิบัติด้านการวิจัยแบบผสานวิธี

 ๒๑๐ ๓๐๕    การบริหารสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ             ๓ (๒-๒-๕)   ๔. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
            Buddhist School Administration
 ศึกษาหลักการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ การบริหารงานบุคคล งานวิชาการ การเงิน และพัสดุ อาคาร     ปรัชญาของหลักสูตร
 สถานที่ กิจการ และกิจกรรมนักเรียน การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับวัดและชุมชน วิเคราะห์      มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ในเชิงลึกและกว้างด้านสังคมศึกษา เพื่อบูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา

 ตัวชี้วัดการด าเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ปัจจัยและกระบวนการพัฒนาสู่เป้าหมาย ปัญหาอุปสรรคและ  หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้  สามารถน าไปประยุกต์ใช้ในการสอน
 ผลกระทบ การติดตามและประเมินผล บูรณาการพุทธธรรมกับการบริหารโรงเรียน    สังคมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพโดยให้มีคุณภาพ คุณธรรม และจริยธรรมบนพื้นฐานแห่งหลักธรรมใน
     ๒๑๐ ๓๐๖    การศึกษาอิสระทางพุทธบริหารการศึกษา           ๓ (๒-๒-๕)   พระพุทธศาสนา

            Independent Studies in Buddhist Educational Administration       วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
     ศึกษาการเขียนโครงการวิจัยหรือโครงการสัมมนา โดยศึกษาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตาม       ๑. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตวิชาชีพที่มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร ออกแบบ และจัดระบบการ
 ประเด็นที่เกี่ยวข้องเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ดังนี้ หลักพุทธบริหารการศึกษา การวิจัยและการพัฒนา  เรียนการสอนสังคมศึกษา
 วิชาชีพ นโยบายหรือแผนการศึกษา ภาวะผู้น า ทักษะการบริหาร การนิเทศก์หรือแนะแนว การบริหารวิชาการ       ๒. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้เป็นผู้ใฝ่รู้ ศึกษา ค้นคว้า วิจัย และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่าง
 พัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การบริหารองค์กร/สถานศึกษา บริหารงานบุคคล งบประมาณ   มีประสิทธิภาพ

 ธุรการ และพัสดุ เทคนิคการสอน สื่อการสอน และนวัตกรรมทางการศึกษา กิจกรรมนักเรียน และการวัด     ๓. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีเหตุผล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถ
 ประเมินผลการเรียนรู้ ทรัพยากรสนับสนุนการศึกษาและความสัมพันธ์กับชุมชน คุณธรรมจริยธรรมและ  บูรณาการพระพุทธศาสนากับการสอนสังคมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 จรรยาบรรณวิชาชีพ การประกันคุณภาพการศึกษา        ๔.  เพื่อผลิตมหาบัณฑิตวิชาชีพให้มีความสามารถในการสอนสังคมศึกษา



 (๔) วิทยานิพนธ์
 ๒๑๐ ๔๐๑ วิทยานิพนธ์                 ๑๒ (๐-๔๕-๐)

          Thesis
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123