Page 115 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 115

106  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๑๐๖                                              คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                  เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การด าเนินงานวิจัยในลักษณะ
                  ต่างๆ สถิติเพื่อการวิจัย โปรแกรมประยุกต์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล โปรแกรมประยุกต์เพื่อการเขียนรายงาน

                  การวิจัย โปรแกรมประยุกต์เพื่อการนาเสนอผลการวิจัยในเวทีต่างๆ
                         ๒๑๐ ๑๐๓        นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ             ๓ (๒-๒-๕)
                                         Innovation and Technology for Buddhist School Administration
                         ศึกษาพื้นฐานนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนวิถีพุทธกับสถาบันการศึกษาต่างๆ
                  เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาในยุคไทยแลนด์ ๔.๐

                  คอมพิวเตอร์กับการจัดการข้อมูล คอมพิวเตอร์กับการคิดเชิงระบบและสังเคราะห์ข้อมูล คอมพิวเตอร์กับ
                  พัฒนาโมเดลการบริหารการศึกษา การพัฒนานวัตกรรมการเผยแผ่ธรรมะ

                         ข. วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต
                         ๒๑๐ ๑๐๔         กรรมฐาน                                                (๓) (๒-๒-๕)
                                         Meditation

                         ศึกษาความเป็นมาของการบริหารจิตและการเจริญสติ การก าเนิดและองค์ประกอบของชีวิตมนุษย์
                  ที่สุดสองอย่างและทางสายกลาง กรรมฐานหรือภาวนาสองอย่าง การปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน ส านัก
                  กรรมฐานสายต่างๆ การบริหารจิตและเจริญสติในชีวิตประจ าวัน แนวโน้มการบริหารจิตและเจริญสติในสังคม
                  โลก หลักพุทธธรรมเพื่อการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต

                         (๒) หมวดวิชาเอก  ๒๑ หน่วยกิต
                         ๒๑๐ ๒๐๑         การพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา                               ๓ (๒-๒-๕)
                                         Professional Development in Education

                         ศึกษาจิตวิญญาณและอุดมการณ์ของนักบริหาร อุดมการณ์ผู้บริหารเชิงพุทธ พุทธธรรมกับการพัฒนา
                  วิชาชีพ ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ สถาบันหรือองค์กรทางวิชาชีพ มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา
                  กระบวนการผลิตครูและผู้บริหารมืออาชีพ การจัดการความรู้เกี่ยวกับการบริหาร การวิจัยเพื่อการพัฒนา

                  วิชาชีพ
                         ๒๑๐ ๒๐๒         ภาวะผู้น าทางการศึกษา                                    ๓ (๒-๒-๕)
                                         Educational Leadership
                         ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีภาวะผู้น า ผู้น าเชิงพุทธ พุทธธรรมกับภาวะผู้น า พฤติกรรมและบทบาทผู้น า
                  กับสังคมที่เปลี่ยนแปลง การพัฒนาภาวะผู้น า การสร้างแรงจูงใจ การตัดสินใจ การปฏิสัมพันธ์และการพัฒนา

                  เพื่อนร่วมงาน การบริหารความเสี่ยงและความขัดแย้ง การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและท้องถิ่น การนิเทศ
                  การศึกษา
                         ๒๑๐ ๒๐๓         นโยบายและหลักบริหารการศึกษา                              ๓ (๒-๒-๕)

                                         Policy and Principle of Educational Administration
                         ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการบริหารการศึกษา นักบริหารการศึกษาเชิงพุทธ พุทธธรรมกับการบริหาร
                  การศึกษา นโยบายและแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาองค์กรและหน่วยงานทางการศึกษา
                  การบริหารงานบุคคล งบประมาณ การเงิน บัญชี และพัสดุ การบริหารทรัพยากรสารสนเทศและสิ่งแวดล้อม

                  ทางการศึกษา กฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีบริหารการศึกษา
                  ยุคใหม่
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120