Page 112 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 112
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 103
๑๐๒ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๑๐๓
๓. เป็นผู้มีความสามารถบูรณาการหลักธรรมกับการบริหารและจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพและ ก. วิชาบังคับ ๙ หน่วยกิต
ประสิทธิภาพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม รู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถด ารงอยู่ในโลกที่ ๒๑๐ ๑๐๑ สัมมนากิจกรรมการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการ ๓ (๒-๒-๕)
เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข Seminar on Buddhist Integrational Active Learning
๒๑๐ ๑๐๒ ระเบียบวิธีการวิจัยทางพุทธบริหารการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
๕. หลักสูตร Buddhist Educational Administration Research Methodology
จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา ๒๑๐ ๑๐๓ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ ๓ (๒-๒-๕)
จ านวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ๔๒ หน่วยกิต ท าวิทยานิพนธ์ซึ่งมีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่า ๑๒ Innovation and Technology for Buddhist School Administration
หน่วยกิต และศึกษางานรายวิชาอีกไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต และเรียนเต็มเวลา ใช้ระยะเวลาในการศึกษา ข. วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต
อย่างน้อย ๒ ปีการศึกษา และไม่เกิน ๕ ปีการศึกษา ๒๑๐ ๑๐๔ กรรมฐาน (๓) (๒-๒-๕)
โครงสร้างหลักสูตร หลักสูตรประกอบด้วยหมวดวิชาต่างๆ ตามเกณฑ์ สกอ. ดังนี้
๑. หมวดวิชาบังคับ หมายถึง วิชาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตามที่ตนเองถนัดหรือสนใจ Meditation
มีทักษะในการแสวงหาความรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี หรือวิชาที่ต้องการ (๒) หมวดวิชาเอก ๒๑ หน่วยกิต
เสริมสร้างคุณลักษณะเฉพาะของหลักสูตรหรือสถาบัน เป็นวิชาเฉพาะสาขาที่ต้องศึกษา โดยต้องสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานความรู้ของผู้บริหาร
๒. หมวดวิชาเอก หมายถึง วิชาแกน วิชาเฉพาะด้าน วิชาพื้นฐานวิชาชีพ และวิชาชีพที่มุ่งหมายให้ การศึกษาของคุรุสภา มีความทันสมัย และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ก าหนดให้ศึกษา จ านวน ๒๑
ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติได้จริง รวมถึงการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะ หน่วยกิต
และประสบการณ์ตรงของนิสิต ตามสาขาวิชาที่ศึกษา ๒๑๐ ๒๐๑ การพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
๓. หมวดวิชาเลือก หมายถึง วิชาที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีความรอบรู้ เข้าใจและ Professional Development in Education
เห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ด าเนินชีวิตอย่าง ๒๑๐ ๒๐๒ ภาวะผู้น าทางการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
มีคุณธรรม พร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก Educational Leadership
๔. วิทยานิพนธ์ หรือสารนิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ หมายถึง งานวิจัยหรือการค้นคว้าที่นิสิตท าเพื่อ ๒๑๐ ๒๐๓ นโยบายและหลักบริหารการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
การศึกษาหรือพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ตามเกณฑ์ของหลักสูตร Policy and Principle of Educational Administration
ที่ โครงสร้างหลักสูตร แผนการศึกษา แผน ก ๒ ๒๑๐ ๒๐๔ การพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
๑ หมวดวิชาบังคับ - Curriculum Development and Educational Quality Promoting
วิชาบังคับ นับหน่วยกิต ๙ ๒๑๐ ๒๐๕ การประกันคุณภาพการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต (๓) Quality Assurance in Education
๒ หมวดวิชาเอก ๒๑ ๒๑๐ ๒๐๖ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ๓ (๒-๒-๕)
๓ หมวดวิชาเลือก (๖) Morality and Professional Ethics
๔ วิทยานิพนธ์ ๑๒ ๒๑๐ ๒๐๗ การฝึกปฏิบัติการบริหารการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
รวมทั้งสิ้น ๔๒ Training Experience in Educational Administration
ผู้เข้าศึกษาจะต้องสอบผ่านความรู้การใช้ภาษาอังกฤษส าหรับบัณฑิตศึกษา และท ากิจกรรมทาง (๓) หมวดวิชาเลือก
วิชาการ สัมมนา การศึกษาดูงาน และการปฏิบัติกรรมฐาน ตามที่หลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยก าหนดขึ้น เป็นวิชาที่ช่วยเสริมสร้างความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา หรืออัตลักษณ์ของสถาบัน และเป็นไป
เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเชี่ยวชาญ และอัตลักษณ์เฉพาะแก่นิสิต ตามความสนใจของนิสิต ก าหนดให้ แผน ก แบบ ก ๒ ศึกษาโดยไม่นับหน่วยกิต ไม่น้อยกว่า ๒ วิชา
๒๑๐ ๓๐๑ ภาษาอังกฤษส าหรับพุทธบริหารการศึกษา (๓) (๒-๒-๕)
๖. รายวิชาในหลักสูตร English for Educational Administration
(๑) หมวดวิชาบังคับ เน้นให้ศึกษาเกี่ยวกับความเป็นอัตลักษณ์ของสถาบัน และเป็นเครื่องมือใน ๒๑๐ ๓๐๒ พื้นฐานภาษาบาลี (๓) (๒-๒-๕)
การศึกษา ค้นคว้า และวิจัยต่อไป ก าหนดให้ศึกษา คือ Basic Pali Language