Page 110 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 110
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 101
๑๐๐ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๑๐๑
๔) วิชาบังคับพื้นฐาน (รายวิชาบังคับพื้นฐานส าหรับผู้ไม่จบปริญญาตรีสาขาวิชาปรัชญา) หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต
๖๐๓ ๓๒๕ การใช้เหตุผลทางปรัชญา ๑ ๒ (๒-๐-๙)
Philosophical Reasoning 1 สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
ศึกษาหลักการและวิธีการใช้เหตุผลแบบนิรนัย (Deductive) และอุปนัย (Inductive) --------------------------
แบบเปรียบเทียบ วิธีการให้เหตุผลแบบมิลล์ เหตุผลวิบัติ (Fallacy) โดยศึกษากรณีตัวอย่างงานอภิปรัชญา
ญาณวิทยา จริยศาสตร์ สุนทรียศาสตร์ ของนักปรัชญาตะวันตกและตะวันออก แล้วพัฒนาศักยภาพในการคิด
เชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ ประเด็นปัญหาตามกรอบการให้เหตุผลนั้นๆ ๑. ชื่อหลักสูตร
๕) วิทยานิพนธ์ ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
๖๐๐ ๔๐๐ วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Buddhist Educational Administration
Thesis
๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (พุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : ค.ม. (พุทธบริหารการศึกษา)
: Master of Education (Buddhist Educational Administration)
ชื่อย่อภาษาไทย
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : M.Ed. (Buddhist Educational Administration)
๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๔. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญาและความส าคัญของหลักสูตร
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสถาปนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยขึ้น เพื่อให้เป็นสถานศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูงส าหรับ
พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ ดังนั้น ภาควิชาบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จึงได้เปิดสอนหลักสูตรพุทธ
ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้บริหารการศึกษาให้มีความรู้ที่กว้างขวาง
ลึกซึ้ง สามารถวิจัยและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ได้อย่างสากล ทันเหตุการณ์และยุคสมัย Thailand 4.0 และ
สามารถบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การพัฒนามนุษย์
การบริการตลอดถึงการด าเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม สามารถด ารงอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
๑. เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจวิชาการด้านการบริหารการศึกษาอย่างกว้างขวาง ลึกซึ้ง มีวิสัยทัศน์
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีภาวะผู้น าในการพัฒนาวิชาการด้านบริหารการศึกษา
๒. เป็นผู้มีความสามารถในการใช้และพัฒนานวัตกรรม เพื่อการบริหารและจัดการศึกษา การวิจัย
การพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับงานในหน้าที่และการบริการแก่สังคม