Page 111 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 111

102  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๑๐๒                                              คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                          ๓. เป็นผู้มีความสามารถบูรณาการหลักธรรมกับการบริหารและจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพและ
                  ประสิทธิภาพ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม รู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถด ารงอยู่ในโลกที่

                  เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข

                  ๕. หลักสูตร

                             จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา
                             จ านวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ๔๒ หน่วยกิต  ท าวิทยานิพนธ์ซึ่งมีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่า ๑๒
                  หน่วยกิต และศึกษางานรายวิชาอีกไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต  และเรียนเต็มเวลา ใช้ระยะเวลาในการศึกษา

                  อย่างน้อย ๒ ปีการศึกษา และไม่เกิน ๕ ปีการศึกษา
                            โครงสร้างหลักสูตร หลักสูตรประกอบด้วยหมวดวิชาต่างๆ  ตามเกณฑ์ สกอ. ดังนี้
                          ๑. หมวดวิชาบังคับ หมายถึง วิชาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตามที่ตนเองถนัดหรือสนใจ
                  มีทักษะในการแสวงหาความรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี หรือวิชาที่ต้องการ
                  เสริมสร้างคุณลักษณะเฉพาะของหลักสูตรหรือสถาบัน

                          ๒. หมวดวิชาเอก หมายถึง วิชาแกน วิชาเฉพาะด้าน วิชาพื้นฐานวิชาชีพ และวิชาชีพที่มุ่งหมายให้
                  ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติได้จริง รวมถึงการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะ
                  และประสบการณ์ตรงของนิสิต ตามสาขาวิชาที่ศึกษา

                          ๓. หมวดวิชาเลือก หมายถึง วิชาที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีความรอบรู้ เข้าใจและ
                  เห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ด าเนินชีวิตอย่าง
                  มีคุณธรรม พร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก
                          ๔. วิทยานิพนธ์ หรือสารนิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ หมายถึง งานวิจัยหรือการค้นคว้าที่นิสิตท าเพื่อ

                  การศึกษาหรือพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ตามเกณฑ์ของหลักสูตร
                        ที่                 โครงสร้างหลักสูตร                  แผนการศึกษา แผน ก ๒
                        ๑      หมวดวิชาบังคับ                                            -

                                วิชาบังคับ นับหน่วยกิต                                   ๙
                                  วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต                             (๓)
                        ๒      หมวดวิชาเอก                                              ๒๑
                        ๓      หมวดวิชาเลือก                                            (๖)

                        ๔      วิทยานิพนธ์                                              ๑๒
                                           รวมทั้งสิ้น                                  ๔๒

                         ผู้เข้าศึกษาจะต้องสอบผ่านความรู้การใช้ภาษาอังกฤษส าหรับบัณฑิตศึกษา และท ากิจกรรมทาง
                  วิชาการ สัมมนา การศึกษาดูงาน และการปฏิบัติกรรมฐาน ตามที่หลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยก าหนดขึ้น
                  เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเชี่ยวชาญ และอัตลักษณ์เฉพาะแก่นิสิต


                  ๖. รายวิชาในหลักสูตร

                          (๑) หมวดวิชาบังคับ เน้นให้ศึกษาเกี่ยวกับความเป็นอัตลักษณ์ของสถาบัน และเป็นเครื่องมือใน
                  การศึกษา ค้นคว้า และวิจัยต่อไป ก าหนดให้ศึกษา คือ
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116